Văn hóa - Văn nghệ

Sắc màu miền quê biển…

ĐẶNG TRƯƠNG 02/07/2024 16:53

(QNO) - Hơn 5 năm kể từ chương trình được thực hiện tại xã biển Tam Tiến (Núi Thành), ê kíp gameshow Quê mình xứ Quảng có dịp trở lại với người dân ở vùng biển khác là xã Bình Minh (Thăng Bình). Từ trong mất mát do cơn bão Chanchu năm 2006 gây ra, Bình Minh hôm nay đã thay da đổi thịt với diện mạo mới...

z5582353653654_c3bc369a75c621f55f6d787ebcc054b3.jpg
Ngư dân rộn ràng vui hội.

Về nơi biển xanh, cát trắng…

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Bình Minh phấn khởi: "Bộ mặt của Bình Minh được như hôm nay và đang trên tiến trình xây dựng đô thị loại V, trước hết là nhờ vào sức dân. Người dân nơi đây luôn ủng hộ những chủ trương của xã như hiến đất mở rộng đường, phát triển cảnh quan kiến trúc và đóng góp công sức trong tất cả những hoạt động chung của xã. Cùng với những nỗ lực của chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh là những nòng cốt để lan tỏa cách làm hay, ý tượng sống đẹp vì cộng đồng…”.

Hơn 2 năm nay, xã Bình Minh được biết đến là nơi có mô hình “Ngày thứ 7 lắng nghe dân nói” rất hiệu quả. Mô hình do chính Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Thị Hoa làm tổ trưởng. Với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ", luân phiên vào các ngày thứ 7 hàng tuần, người đứng đầu chính quyền xã chủ trì buổi đối thoại, gặp gỡ người dân và trực tiếp giải quyết các kiến nghị tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của xã và 4 khu dân cư trên địa bàn.

Với mô hình trên, xã Bình Minh đã tổ chức được hàng chục cuộc đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết hàng trăm kiến nghị, thắc mắc, tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân, từ đó mà đưa những chủ trương, chính sách đi vào đời sống…

Về Bình Minh thực hiện chương trình Quê mình xứ Quảng, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi trong việc huy động lực lượng tham gia. Bà Lê Nguyễn Như Ngọc - Bí thư chi bộ thôn Bình Tịnh (một trong 2 đội chơi trong gameshow số này) nói: “Mặc dù thời điểm này đúng mùa đi biển của bà con, nhưng đông đảo người dân trong thôn ủng hộ nhiệt tình. Người cao tuổi động viên con cháu trong gia đình sắp xếp công việc hợp lý để tham gia tập luyện. Người trẻ thì hăng hái cùng nhau tạo nên những sắc màu riêng trong từng nội dung chương trình”.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ này đã tạo nên một chương trình gameshow mang đậm hương sắc miền quê biển Bình Minh.

Trò chơi mang tính truyền thống miền biển Bình Minh
Trò chơi mang tính truyền thống miền biển Bình Minh.

Ngày hội miền biển

Người dân xã Bình Minh đã được hòa mình vào không khí thi tài, vui chơi trong gameshow Quê mình xứ Quảng như là một ngày hội thực sự. Những câu hát dân ca chan chứa tình đất tình người Bình Minh như: "Đã từng đội nắng đội mưa/ Tầm ngư bám biển sớm trưa ngại gì/ Thuyền anh cỡi sóng lướt đi/ Ngư trường bám biển phát huy ngành nghề/ Khoang thuyền đầy cá trở về/ Tình người tình biển hả hê vui mừng…Rồi lời diễn xướng: "Hỡi Bả trạo! Thuyền dời thời bạn kéo neo, mời bà con xuống bến thuyền chèo (mà) ra đi/ Là hố hụi! Dọc theo tuyến đường Thanh Niên là bờ biển/ Bình Tịnh thôn ta sóng vỗ đêm ngày…".

Ai đan lưới nhah hơn
Người dân thể hiện trong phần thi "Ai đan lưới nhanh hơn".

Ngư dân Bình Minh trong chương trình Quê mình xứ Quảng không chỉ ngọt ngào với câu hát mà còn bày ra cho người xem “nét biển” riêng có của mình. Những đôi tay các cụ già đã ngoài 70 tuổi mà vẫn thoăn thoắt và điêu luyện trong từng động tác của phần thi “Ai đan lưới nhanh hơn”. Đôi tay như múa cùng sợi lưới mang lại cảm xúc mới mẻ cho người xem. Đó còn là trò chơi mô phỏng công việc gánh cá trên cát của các bà, các mẹ ngày trước khi phương tiện giao thông chưa ra đến bãi biển hay trò chơi “Đưa thuyền ra khơi” mô phỏng công việc kéo thuyền từ bãi cát để đi biển hằng ngày.

z5582353678015_659ee7fe360b2484f3851051ab01e0b1.jpg
Trò chơi đưa thuyền thúng ra khơi.

Hấp dẫn hơn với người xem là trò chơi “Đưa nước về hồ” - mô phỏng công việc lấy nước biển về hồ nuôi tôm trên cát đã và đang được thực hiện phổ biến ở nhiều địa phương dọc dài bờ biển Quảng Nam. Những đôi tay nam nữ lấy từng vốc nước từ mặt biển để chuyền nhau rồi đưa về đích quả thật không hề dễ. Đây có thể xem là sự nhọc nhằn mà ngư dân miền biển thường trải qua trong cuộc mưu sinh. Biển luôn hào phóng ban tặng cho con người bao sản vật quý, nhưng đổi lại con người luôn phải đối mặt với nhiều gian truân, thử thách.

Bình Minh trong câu chuyện Quê mình xứ Quảng lần này đã để lại nhiều cảm xúc về một địa phương trên đà phát triển đô thị văn minh và ấn tượng bởi sự thân thiện, thật thà, đôn hậu mến khách của người dân miền biển...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắc màu miền quê biển…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO