Sắm tết thông minh trên chợ online

THÚY HIỀN 23/01/2024 14:24

(QNO) - Sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian đã khiến mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng cung - cầu thịnh hành hiện nay, nhất là khi dịp Tết Giáp Thìn 2024 đang đến cận kề.

Đi chợ tại nhà

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng sắm sửa đón tết bằng cách đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng sắm sửa đón tết bằng cách đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Là một người mẹ "bỉm sữa" bất tiện trong việc đi lại mua sắm, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1993, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ), lúc đầu còn bỡ ngỡ nay đã thành thạo với các thao tác “săn mã giảm giá, chốt đơn online”.

Chị Hằng nói: “Từ ngày có em bé cách đây 1 năm, bản thân ưu tiên mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội, Shopee, TikTok Shop. Hàng trên mạng, nhất là dịp tết này, từ bỉm tả, đồ chơi, quần áo đến sữa, đồ ăn cho con và cả nhà, đều cho mình nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, kiểu dáng với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nếu biết săn sale giá còn rẻ hơn ở ngoài rất nhiều”. 

Ông Nguyễn Hồng Lâm hài lòng sử dụng bộ dụng cụ làm vườn vừa mới mua trên mạng
Ông Nguyễn Hồng Lâm hài lòng sử dụng bộ dụng cụ làm vườn vừa mới mua trên mạng.

Không chỉ thế hệ trẻ, cả những người đã bước qua tuổi trung niên như ông Nguyễn Hồng Lâm (SN 1969, xã Tam Thái, Phú Ninh) cũng khá thích thú khi biết đến những gian hàng trực tuyến.

“Nhờ đứa cháu chỉ cách đặt mua hàng trên mạng mà tôi biết đến nhiều sản phẩm chất lượng, lại có giá thành rẻ hơn gấp 2-3 lần mua trực tiếp. Bây giờ xem facebook, tiktok là bản thân đã sắm được các đồ nghề chăm cây cảnh hay việc mua quần áo, giày dép đón tết thuận tiện" - ông Lâm nói.

Theo xu hướng mua sắm online, những người buôn bán hiện nay bên cạnh cung ứng hàng hóa kiểu truyền thống còn kết hợp với thị trường thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Thị Lệ - chủ cửa hàng thời trang nam Lệ Boutique cho biết: “Từ ngày đăng hình ảnh sản phẩm lên trang facebook cá nhân, đối tượng mua sắm đa dạng hơn, lượng khách hàng tăng vọt, giúp cửa hàng của tôi tăng doanh thu gấp 3-4 lần. Nhất là dịp tết, khách hàng sắm đồ mới qua mạng nhiều lên hẳn”.

Dự báo nền kinh tế và xu hướng kinh doanh năm 2024 với các doanh nhân - doanh nghiệp Quảng Nam, diễn giả (LEO) Võ Thái Lâm - nhà huấn luyện doanh nghiệp, cố vấn xây dựng doanh nghiệp giá trị cao cho rằng, nhóm khách hàng GenY và GenZ là đối tượng khách hàng tiềm năng của tương lai. Doanh nghiệp cần tiếp cận nền tảng bán hàng mới, khai thác thế mạnh công nghệ, kinh doanh online, xuyên biên giới bởi tệp khách hàng này chủ yếu hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội. Đây chính là cơ hội mới để đưa doanh nghiệp phát triển, bắt kịp xu hướng thời đại.

Cẩn trọng mua sắm trực tuyến

Sắm Tết 2024 trên các sàn thương mại điện tử trở thành xu hướng của giới trẻ hiện nay
Các sàn thương mại điện tử trở thành xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Tuy trở thành xu hướng mua bán phát triển, nhưng các sàn thương mại điện tử hiện nay cũng xuất hiện nhiều cạm bẫy. Bà Nguyễn Thị Tuyết Vũ (xã Bình Triều, Thăng Bình) phàn nàn: “Tôi đặt mua bộ áo dài chỉ 350 nghìn đồng trên facebook quảng cáo vừa đẹp, vừa có chất lụa mềm mại, nhưng hàng giao tới không đúng kích cỡ, vải thô cứng, màu sắc, kiểu dáng đều khác hẳn so với hình đăng tải trên mạng. Ngoài ra, tôi thường xuyên bị làm phiền bởi nhiều nhãn hàng quảng cáo hay các cuộc gọi trúng thưởng hàng hiệu, sản phẩm đắt tiền rồi yêu cầu nộp thêm phí…”.

Bà Hồ Thị Tuyết thường xuyên nhận hàng đặt online cho con cháu trong nhà
Một người dân nhận hàng tại nhà khi đặt mua trên chợ online

Chia sẻ kinh nghiệm mua sắm trên chợ online, chị Cao Thị Thảo (SN 1993, xã Tam Lộc, Phú Ninh) nói: “Tôi luôn xem kỹ các thông tin sản phẩm mua online như nguồn gốc, đặc điểm, giá thành, chính sách hoàn trả, ngày giao hàng, chế độ bảo hành; đặc biệt tôi còn quan tâm đến số lượng sản phẩm đã bán, đánh giá của người mua thông qua lượng sao, bình luận… Ngoài ra, bản thân cũng so sánh sản phẩm về độ chênh lệch giá cả, lượt mua, đánh giá của khách hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau như Lazada, Shopee, Tiktok Shop".

Cũng theo chị Thảo, để áp dụng cho việc bán hàng online của mình, chị thường livestream, đăng tải hình ảnh thật, ghi rõ ràng thông tin sản phẩm và khuyến khích người mua để lại bình luận, đánh giá để tăng độ uy tín cho sản phẩm cửa hàng.

Ngoài ra, khách hàng vẫn có thể thể lựa chọn tin dùng những sàn thương mại uy tín như sàn thương mại điện tử Postmart. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, sàn thương mại điện tử Postmart đã thay đổi giao diện trang mua sắm, thiết kế thêm các gian hàng tết trực tuyến để thu hút, tạo không khí mua sắm.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết: “Trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam bắt đầu tràn ngập những sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng dịp cuối năm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Bên cạnh sự đa dạng các mặt hàng thời trang, gia dụng, bánh mứt…, sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart còn chia các sản phẩm theo chủ đề như giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà tặng nhân viên... để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn”.

Ông Bình cho biết thêm, với một chiếc điện thoại thông minh, việc mua sắm online sẽ được phục vụ tận nhà từ bánh chưng, củ kiệu, mứt, bánh… cho đến thời trang. Sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart sẽ chú trọng đến chất lượng và ưu đãi cho các sản phẩm tết cổ truyền như đồ trang trí nhà cửa, cành đào tết, phong bao lì xì, các đồ gia dụng, thực phẩm, bánh kẹo, nông đặc sản vùng miền cho ngày tết và một số sản phẩm liên quan sức khỏe để đảm bảo cho một mùa tết an toàn.

Hiện nay, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín đã có chính sách xử lý vi phạm cụ thể: Trừ điểm đối với các gian hàng vi phạm nhẹ như giao hàng trễ, đăng bán hàng giả, hàng nhái; hay biện pháp mạnh hơn là hạn chế, tạm khóa các tài khoản giả mạo, giao kiện hàng rỗng, bán hàng hóa bị hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng quy định pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắm tết thông minh trên chợ online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO