Sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 13/11/2018 02:31

Quan điểm chính quyền Quảng Nam là sẵn sàng phục vụ, giải quyết các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì phiên tiếp xúc doanh nghiệp hôm ngày 5.11.2018.Ảnh: T.D
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì phiên tiếp xúc doanh nghiệp hôm ngày 5.11.2018.Ảnh: T.D

Doanh nghiệp kiến nghị

Bốn doanh nghiệp đã tìm đến cuộc tiếp xúc doanh nghiệp ngày 5.11.2018 hỏi lãnh đạo UBND tỉnh với một chữ “xin”. Lãnh đạo Công ty TNHH Tân Nhật Minh “xin” Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thanh toán dứt điểm tiền nợ thi công công trình khu dân cư phía tây đường An Hà - Quảng Phú. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhật Minh - Bùi Ngọc Lượng nói công trình đã quyết toán và đưa vào sử dụng từ năm 2012, nhưng Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai nói không có vốn! Công ty CP Thương mại và dịch vụ Biển Vàng “xin” được phục hồi giấy chứng nhận đầu tư, được hưởng mức giá thuê đất 560.000đồng/m2 trong 50 năm. Ông Nguyễn Thành Đức - Tổng Giám đốc công ty cho biết, sau 3 năm nhận giấy chứng nhận đầu tư (8.12.2014), công ty đã bất ngờ nhận được thông báo (ngày 14.2.2017) về việc thu hồi giấy chứng nhận, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư khu du lịch dịch vụ Biển Vàng, đề nghị hoàn trả tiền ký quỹ cam kết đầu tư. Ông Đức nói, khi ký quỹ cam kết thực hiện dự án, giá đất áp dụng chỉ 250.000 đồng/m2, nhưng quá trình lập thủ tục giao đất lại điều chỉnh tăng đến 560.000 đồng/m2, nên đã đề nghị xem xét lại giá. Ông Đức thừa nhận do hiểu sai về quy định pháp luật và tại thời điểm này, công ty cũng đang đầu tư, thực hiện dự án Sheraton Hội An - Tam Kỳ Resort and Spa nên việc phúc đáp và giải trình các văn bản tới cơ quan chức năng bị gián đoạn, chậm trễ dẫn đến dự án bị thu hồi.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Trần Hòa cho biết, doanh nghiệp đầu tư một trạm xăng trên Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang, đã xây dựng xong phần cơ bản, lắp đặt bồn… nhưng xin đấu nối vào quốc lộ 14D không được, trong khi không có đường nhánh để tiến hành thêm dự án. Còn doanh nghiệp đầu tư tại Cụm công nghiệp Tây An (Duy Xuyên) là Phước Hữu Duyên cho hay, do gặp khó khăn về tài chính, công ty đã quyết định bán tài sản gắn liền trên đất cho Công ty CP Cát Tiên Sơn để công ty mới tiếp tục đầu tư và thuê đất trong thời hạn còn lại của hợp đồng thuê đất. Nhưng nhiều tháng qua, dù đã thông qua nhiều kiến nghị, kể cả thông báo của UBND tỉnh về giải quyết chuyện của doanh nghiệp, nhưng chính quyền Duy Xuyên vẫn không giải quyết. Đại diện công ty  “xin” được hướng dẫn cụ thể để có thể hoàn thành thủ tục trả lại đất thuê, cho phép Công ty Cát Tiên Sơn tiếp tục thuê đất và đầu tư đúng ngành nghề theo quy hoạch tại khu vực này.

Tháo gỡ, nhưng phải đúng quy định

Kiến nghị của Công ty TNHH Tân Nhật Minh và Phước Hữu Duyên không khó để giải quyết dù đã có không ít tranh luận từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Số nợ đọng hơn 1 tỷ đồng đã được ấn định sẽ thanh toán dứt điểm cho Tân Nhật Minh ngay trong năm 2018. Với Phước Hữu Duyên, chỉ cần nhà đầu tư cung cấp hồ sơ thì chỉ trong vòng 10 ngày sẽ được giải quyết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty Cát Tiên Sơn tiếp tục được thuê đất theo hợp đồng mua bán tài sản với điều kiện lập dự án sản xuất đúng ngành nghề phù hợp, đưa dự án vào sản xuất. Chính quyền sẽ không cho doanh nghiệp mua đi, bán lại dự án như trước đây.

Không như Tân Nhật Minh và Phước Hữu Duyên, kiến nghị của Biển Vàng và Trần Hòa không dễ giải quyết. Ông Nguyễn Thanh Quang - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay, giai đoạn 3 của Tiểu khu I Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang chỉ làm cos nền đổ đất, chưa có dự án hạ tầng đường nhánh, không biết bao giờ làm vì không vốn, không kế hoạch, nên chỉ còn giải pháp duy nhất là xin phép đấu nối vào quốc lộ 14D. Trong khi đó, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, dù các quy định rất máy móc, khó có thể thực hiện được với địa phương, nhất là miền núi, nhưng Bộ Giao thông vận tải đã quy định tuyệt đối không cho doanh nghiệp đấu nối vào quốc lộ. Nếu muốn đấu nối vào quốc lộ 14 D theo yêu cầu doanh nghiệp, Quảng Nam phải làm một quy hoạch tổng thể đấu nối các quốc lộ trên địa bàn. Điều này dường như không thể!

Về vấn đề của Biển Vàng, theo ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, không thể khôi phục giấy chứng nhận đầu tư. Chỉ còn cách duy nhất là đấu giá sử dụng đất nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục đầu tư dự án này. Đại diện các sở, ban ngành và địa phương liên quan cũng xác tín không thể phục hồi giấy phép dự án khu du lịch Biển Vàng. Nhà đầu tư cũng không còn cách nào khác, đành phải chấp nhận phương án đấu giá, dù không lấy tiền ký quỹ về, chứng tỏ vẫn mong muốn đầu tư dự án này. Họ chỉ lo lắng không biết có đấu giá được hay không. Ông Nguyễn Thành Đức - Tổng giám đốc công ty nói, một khi đấu giá sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia, không biết liệu doanh nghiệp có đủ mạnh để đấu giá thành công hay không? Do đó, ông Đức đề nghị cho doanh nghiệp xin cam kết triển khai dự án bằng một cách nào đó (nếu không phục hồi được giấy phép đầu tư) mà không phải đấu giá. Có thể áp giá đất nhà nước quy định tại thời điểm này là bao nhiêu và doanh nghiệp sẽ thực hiện đúng tiến độ đầu tư... Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, mọi vấn đề về pháp lý trước kia đã chấm dứt; tất cả phải được triển khai theo quy định mới. Bất kỳ dự án đầu tư kinh doanh, các dự án có đất sạch, đất có khả năng sinh lời cao đều buộc phải được đấu giá. Nếu doanh nghiệp quyết tâm đầu tư, chính quyền, cơ quan quản lý sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi về hồ sơ, thủ tục, hướng dẫn cụ thể để tham gia đấu giá.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO