Sẵn sàng tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc

NGỌC ÁNH (THỰC HIỆN) 16/06/2023 08:36

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường khẳng định như vậy với phóng viên Báo Quảng Nam khi nói về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra vào hai ngày 28 & 29/6 tới. Ông Tường nói:

TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: X.P
TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: X.P

Sau khi Bộ GD-ĐT có công văn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Sở GD-ĐT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với ngành chức năng như công an, y tế, thanh tra, điện lực… xây dựng kế hoạch phục vụ tổ chức kỳ thi đảm bảo an ninh, an toàn.

Đồng thời thành lập Hội đồng thi tỉnh và các ban của kỳ thi; xây dựng phương án tổ chức điểm thi, đội ngũ cán bộ coi thi. Sở cũng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, triển khai kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất để kỳ thi năm 2023 đạt kết quả tốt. Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị được thực hiện khá chu đáo, sẵn sàng cho kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc.

- Để đảm bảo yêu cầu, vừa tạo thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh và giám thị, phương án tổ chức điểm thi, điều động cán bộ, giáo viên làm công tác thi như thế nào, thưa ông?

Giám thị phổ biến quy chế thi cho TS nhằm giúp các em dự thi đạt kết quả tốt. Ảnh: X.P
Giám thị phổ biến quy chế thi cho TS nhằm giúp các em dự thi đạt kết quả tốt. Ảnh: X.P

Ông Thái Viết Tường: Kỳ thi năm nay Quảng Nam có tổng cộng 17.197 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, gồm 15.893 TS THPT, 648 TS giáo dục thường xuyên, 656 TS tự do. Trong số đó, có 16.460 TS dự thi tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng; 603 TS thi để xét đại học, cao đẳng và 134 TS chỉ thi tốt nghiệp.

Phương án tổ chức các điểm thi về cơ bản như năm trước. Nhằm tạo thuận lợi cho TS dự thi, cả tỉnh bố trí 56 điểm thi ở tất cả huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với 865 phòng thi; trong đó có 2 điểm thi mới đặt tại Trường THCS Đông Phú (Quế Sơn) và Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Điện Bàn).

Việc phân công, bố trí cán bộ, giáo viên tại các điểm thi cũng được ngành quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong đi lại và theo đúng quy chế. Để làm công tác thi, ngành điều động 2.860 người tham gia; trong đó 1.558 cán bộ coi thi (gồm THPT và THCS), 336 giám sát, 168 lãnh đạo, 152 thư ký điểm thi.

Ngoài ra còn có lực lượng thanh tra ngành GD-ĐT (118 người), công an (224), y tế (56), nhân viên phục vụ, trật tự viên (248), ban sao in đề thi (34), vận chuyển đề thi (18) và làm phách, chấm thi (283 người).

- Ngành có giải pháp gì giúp TS dự thi đạt kết quả tốt và không vi phạm quy chế, thưa ông?

Ông Thái Viết Tường: Chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT chỉ đạo cho tất cả trường THPT miền núi triển khai kế hoạch tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh, nhất là trường có học sinh nội trú phải giữ chân các em ở lại nuôi ăn ở cho đến khi kết thúc kỳ thi. Tuyệt đối không để em nào bỏ thi vì điều kiện khó khăn.

Kỳ thi năm nay có một số điểm mới mà TS và cán bộ làm công tác coi thi phải nắm rõ để thực hiện đúng quy chế. Một trong những điểm mới đáng chú ý là quy chế năm nay bỏ quy định TS được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

Thay vào đó là quy định “chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam với môn thi Địa lý”.

Để nắm rõ quy chế thi, ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền cho toàn xã hội, phụ huynh và TS biết, nhất là những điểm mới, để không vi phạm quy chế thi.

Theo kế hoạch, ngày 20/6 sở tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi cho lãnh đạo, thư ký, thanh tra các điểm thi; ngày 22/6 các trường THPT tập huấn nghiệp vụ coi thi cho cán bộ giáo viên THPT, THCS làm công tác coi thi. Đây là những hội nghị quan trọng nhằm giúp cán bộ coi thi nắm rõ các quy định để thực hiện đúng quy chế thi trong quá trình coi thi sắp tới.

- Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO