Chính quyền - đoàn thể

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Phú Ninh giai đoạn 2023 - 2025: Mở rộng không gian cho thị trấn Phú Thịnh

NGUYÊN ĐOAN 05/04/2024 08:00

Bám sát định hướng phát triển thị trấn Phú Thịnh là đô thị loại V theo Quy hoạch chung tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/1/2024, Phú Ninh lựa chọn phương án nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã Tam Vinh vào thị trấn Phú Thịnh.

anh-lam-viec-phu-ninh-1-.jpg
Huyện ủy Phú Ninh tổ chức hội nghị mở rộng cho ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: N.Đ

Phương án sắp xếp

Tại hội nghị lần thứ 18 diễn ra ngày 3/4, Huyện ủy Phú Ninh tổ chức góp ý dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 do UBND huyện trình.

Theo dự thảo, sau khi nhập xã Tam Vinh vào thị trấn Phú Thịnh, ĐVHC mới có diện tích tự nhiên 20,32km2, đạt 145,1% tiêu chuẩn; quy mô dân số 11.029 người, đạt 136,65% tiêu chuẩn. Việc đặt tên cho ĐVHC mới sau sáp nhập được hội nghị quan tâm thảo luận và thống nhất với phương án lấy tên thị trấn Phú Thịnh.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh lý giải, tên gọi này đã được nhân dân hai địa phương thống nhất cao khi thành lập thị trấn Phú Thịnh trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính xã Tam Vinh theo Nghị quyết số 62 ngày 21/12/2009 của Chính phủ. Từ khi thành lập đến nay, Phú Thịnh là thị trấn trung tâm huyện, đã được cấp thẩm quyền công nhận đô thị loại V, được nhiều người biết khi đến Phú Ninh.

Giữ lại tên gọi Phú Thịnh sẽ thuận lợi trong việc tiếp tục thực hiện chương trình, nhiệm vụ và thu hút nguồn lực đầu tư phát triển đô thị trung tâm huyện.

Ngoài ra, khi thành lập thị trấn Phú Thịnh, nhân dân trên địa bàn đã phải điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ có liên quan từ Tam Vinh sang Phú Thịnh. Khi thành lập thị trấn mới, gần một nửa số dân không phải thay đổi các loại giấy tờ liên quan. Đến thời điểm tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với dự thảo đề án, huyện sẽ thống nhất lại tên gọi ĐVHC mới.

Giải trình thêm với hội nghị, theo ông Chính, giai đoạn 2023 - 2025, Phú Ninh có 1 ĐVHC thuộc diện phải sắp xếp là thị trấn Phú Thịnh, do có đồng thời 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định. Trong khi đó, giai đoạn 2026 - 2030, xã Tam Vinh thuộc diện phải sắp xếp, do có đồng thời 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định.

“Phương án giữ nguyên thị trấn Phú Thịnh và thực hiện điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số của các xã lân cận về thị trấn Phú Thịnh không thực hiện được do diện tích và dân số các xã lân cận còn lại không đảm bảo theo quy định của Nghị quyết số 1211 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khi thực hiện sáp nhập xã Tam Vinh vào thị trấn Phú Thịnh sẽ cơ bản đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V. Cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa ở 2 đơn vị này sau khi sáp nhập cơ bản ổn định; thuận lợi cho việc quản lý về địa giới hành chính và giao thông đi lại” - ông Chính nói.

Giải quyết bài toán cán bộ

Về phương án và lộ trình sắp xếp trụ sở, tài sản công, theo UBND huyện Phú Ninh, ĐVHC mới sử dụng trụ sở của thị trấn Phú Thịnh hiện nay để làm việc, giao dịch hành chính với công dân. Trụ sở còn lại của xã Tam Vinh bàn giao cho Công an thị trấn sử dụng theo phương án được Công an tỉnh thống nhất.

Ông Ninh Quang Thạnh - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Ninh cho hay, sau khi sắp xếp, ĐVHC mới có 20 cán bộ, 18 công chức. Theo quy định, sẽ dôi dư 18 người, cần phải bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại trong giai đoạn từ năm 2024 - 2029.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh phân công các ngành tổ chức, nội vụ phối hợp chuẩn bị phương án về nhân sự, có đề án, quyết định thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh chủ chốt ở ĐVHC mới sau sáp nhập.

“Việc giải quyết cán bộ dôi dư đúng theo lộ trình 5 năm, bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc ở các lĩnh vực thuộc ĐVHC mới.

Phòng Nội vụ huyện phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát phương án đồng chí nào sẽ luân chuyển, ở lại công tác hoặc có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để có tính toán phù hợp” - ông Thạnh nói.

Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh lưu ý, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương thuộc diện sắp xếp phải thấm nhuần quan điểm, nắm rõ chủ trương, hiểu đầy đủ lý luận và thực tiễn để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận chung.

Với quyết tâm chính trị cao, đến hết quý III, hai địa phương đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm đề ra trong năm 2024. Cùng với đó, tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc đã được chỉ ra, tạo sự thuận lợi cho việc sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Phú Ninh giai đoạn 2023 - 2025: Mở rộng không gian cho thị trấn Phú Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO