Sắp xếp thôn dễ, tìm cán bộ thôn khó

VINH ANH 27/03/2019 07:44

Công tác tổ chức lại bộ máy, sắp xếp thôn, khối phố trên địa bàn huyện Phú Ninh đang hoàn thành những công việc cuối cùng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng bộc lộc nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là về nhân sự.

Lễ công bố thành lập thôn mới tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh. Ảnh: CTV
Lễ công bố thành lập thôn mới tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh. Ảnh: CTV

Hoàn thành trong tháng 3

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh, thời gian qua, các địa phương trong huyện tập trung thực hiện đề án sắp xếp thôn, khối phố và tổ chức lễ công bố quyết định thành lập thôn mới, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trong tháng 3.2019. Tại xã Tam An, sau khi sắp xếp địa phương chỉ còn 4 thôn so với 7 thôn trước đây. Để thêm phần long trọng, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân, xã Tam An đã tổ chức đồng loạt lễ công bố thành lập thôn mới vào tối 23.3. Trước đó, xã thành lập 4 tổ giúp việc, phân công cán bộ xuống thôn phụ giúp trang trí, chuẩn bị âm thanh, bàn ghế, phát hành giấy mời,… phục vụ lễ công bố. Tối diễn ra lễ công bố thành lập thôn, UBND huyện, xã phân công lãnh đạo dự cùng bà con nhân dân.

Trước đó, xã Tam Thành cũng đã triển khai công bố thành lập thôn mới. Thực hiện theo đề án, xã Tam Thành sắp xếp, tổ chức lại 10 thôn để thành lập 5 thôn mới gồm: Khánh Mỹ, Tú Hội, Phú Văn, Trường Lộc, Lộc Ninh. Để chuẩn bị cho lễ công bố quyết định thành lập thôn, UBND xã Tam Thành đã tổ chức tuyên truyền ý nghĩa việc thành lập thôn, thông báo qua sóng truyền thanh và tuyên truyền lưu động để nhân dân được biết, dự lễ đảm bảo thời gian địa điểm theo kế hoạch.

Ông Lê Văn Bình - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh cho biết, về quy trình nhân sự, huyện giao cho đảng ủy cấp xã chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp lấy ý kiến đảng viên, sau đó đề xuất con người cụ thể để đảng ủy quyết định. Bên cạnh đó phải làm tốt công tác tư tưởng, động viên những cán bộ thôn, khối phố không cơ cấu lại; đồng thời vận động những cán bộ tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ, nỗ lực vượt khó khi địa bàn thôn mới rộng và dân cư đông hơn... Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như vậy.

Khó khăn, vướng mắc

Theo tìm hiểu, vấn đề tìm kiếm nhân sự bố trí giữ các chức danh ở thôn, khối phố thành lập mới là điều không hề đơn giản. Sau sắp xếp, địa bàn các thôn mới rộng hơn và dân cư nhiều hơn khiến cho một số cán bộ thôn không muốn tiếp tục công tác vì sợ không kham nổi việc. Câu chuyện ở thôn An Thiện (xã Tam An) là một ví dụ. Sau khi sáp nhập thôn Thuận An vào thôn An Thiện thì địa giới hành chính mở rộng nhưng địa phương khó khăn trong việc tìm nhân sự để bố trí các chức danh chủ chốt. Những cán bộ cũ phần lớn xin nghỉ, trong khi việc tìm người mới thay thế không phải muốn là có. Khó khăn lắm, cuối cùng xã mới vận động được một cán bộ hợp tác xã đứng ra đảm nhận tạm thời chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Ông Bùi Thanh Thọ - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tam An 2 chính là người được “chọn mặt gửi vàng”. Tuy nhiên, người nhận nhiệm vụ cũng không mấy thoải mái, vui vẻ là bao… “Tôi nhận nhiệm vụ nhưng cũng đề xuất trước với Đảng ủy, UBND xã là chỉ làm tạm thời thôi. Đến khi xã, thôn tìm được người thay thế thì tôi xin rút. Chứ mình có tuổi rồi mà ôm đồm nhiều việc sợ kham không nổi” - ông Thọ nói.

Bên cạnh khó khăn trong công tác nhân sự của thôn mới, xung quanh vấn đề tổ chức lại bộ máy cấp thôn của Phú Ninh vẫn còn một số vướng mắc. Báo cáo của HĐND huyện cho rằng, việc dừng hỗ trợ chế độ phụ cấp cho 5 chức danh hoạt động không chuyên trách ở thôn, khối phố gây khó khăn cho địa phương trong quá trình xây dựng nhân sự để củng cố các tổ chức hội đoàn thể; chủ trương hỗ trợ 5 triệu đồng/người với các trường hợp thôi đảm nhận chức danh chưa phù hợp vì không thể người công tác 10 - 15 năm cũng nhận hỗ trợ như người công tác 1 - 2 năm. Mặt khác, toàn huyện Phú Ninh hiện có 45/51 thôn cơ cấu bí thư kiêm trưởng thôn và 6/51 thôn cơ cấu bí thư kiêm trưởng ban công tác Mặt trận. Trong khi đó, mức hỗ trợ chức danh kiêm nhiệm 0,5 mức lương cơ sở là quá thấp, nhất là với cán bộ các thôn/khối phố sau sắp xếp vì khối lượng công việc nhiều và địa bàn hoạt động rộng hơn… Ông Võ Duy Trịnh - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Ninh còn đề cập việc bổ nhiệm thôn đội trưởng kiêm công an viên gặp vướng vì tiêu chuẩn 2 chức danh này khác nhau. Bởi, Luật Dân quân tự vệ quy định người đảm nhận chức danh thôn đội trưởng không quá 50 tuổi, trình độ văn hóa 12/12; trong khi Pháp lệnh Công an nhân dân quy định bổ nhiệm công an viên phải trên 18 tuổi, trình độ 9/12.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp thôn dễ, tìm cán bộ thôn khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO