Giao thông - Xây dựng

Sẽ điều chỉnh, bổ sung điểm dừng xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng

CÔNG TÚ 21/06/2024 08:00

Trước phản ánh của người dân về nhiều điểm dừng để đón - trả khách trên tuyến xe buýt hai chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng chưa thật sự hợp lý, Sở GTVT Quảng Nam đã mời các bên liên quan khảo sát thực tế và đề xuất điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện thời gian đến.

1.jpg
Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng và ngược lại đưa vào khai thác đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: C.T

Chưa hợp lý

Một người bán cà phê, nước giải khát ven quốc lộ (QL) 1 (đoạn bến xe cũ gần ngã tư Hà Lam, Thăng Bình) phản ánh, xe buýt chạy từ Tam Kỳ ra đến chỗ này không dừng lại, mặc dù có hành khách đang đứng chờ để được lên xe.

Nhiều hành khách muốn xuống xe đoạn trước Agribank Thăng Bình để tiện về nhà nhưng tài xế chối từ vì lý do không có điểm dừng. Theo quy định, điểm dừng khu vực này nằm trước Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa, cách khá xa ngã tư Hà Lam.

Nhiều người đi xe buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng và ngược lại phản ánh việc bố trí một số điểm dừng chưa hợp lý, hoặc chưa bố trí điểm dừng đón - trả khách khiến việc di chuyển trước khi lên, hoặc sau khi xuống xe khá bất tiện.

2.jpg
Khu vực trước bến xe khách Hà Lam (cũ). Ảnh: C.T

Theo tìm hiểu, việc nhà xe không dừng tại vị trí không bố trí trạm, hoặc điểm dừng xe buýt là đúng quy định. Nếu không tuân thủ, tài xế sẽ bị phạt tiền, thậm chí bị tước giấy phép lái xe.

Một nguyên nhân khác, ngành chức năng cho bố trí trạm, điểm dừng đón - trả khách phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây ảnh hưởng đến lưu thông của các loại phương tiện khác. Nhưng với phản ánh của hành khách, ngành chức năng cùng các đơn vị có liên quan cần kiểm tra, khảo sát để bổ sung, hoặc điều chỉnh cho phù hợp.

Sở GTVT Quảng Nam cho biết, sau khi hai Sở GTVT Quảng Nam và TP.Đà Nẵng thống nhất nội dung, phương pháp, đơn vị chủ trì thực hiện và đã lựa chọn được đơn vị khai thác thí điểm kết nối hai tuyến xe buýt hai chiều không trợ giá Đà Nẵng - Tam Kỳ và Đà Nẵng - Hội An.

Ngày 26/4 vừa qua, các tuyến buýt số 02, LK02 (Hội An - Đà Nẵng), số 21, LK21 (Tam Kỳ - Đà Nẵng) được công bố chính thức vận hành. Riêng với các trạm, điểm dừng đón - trả khách, đơn vị khai thác tuyến hiện tại (Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA BUSLINES) triển khai cắm lại tại vị trí mà tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng từng hoạt động trước đây. Một cán bộ Sở GTVT Quảng Nam thông tin, dự định sau một thời gian thí điểm, ngành chức năng hai địa phương sẽ ngồi lại xem xét khắc phục.

3.jpg
Điểm dừng xe buýt gần Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa. Ảnh: C.T

Khẩn trương điều chỉnh, bổ sung

Trước phản ánh chính đáng của người dân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam đã chỉ đạo khẩn trương mời các bên liên quan vào cuộc khảo sát, kiểm tra để có sự điều chỉnh, hoặc bổ sung phù hợp.

Chánh Văn phòng Sở GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, để tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh các vị trí dừng đón, trả khách của tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng trên địa bàn Quảng Nam theo phản ánh của người dân, ngành đã mời đại diện Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Khu Quản lý đường bộ III, Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị BOT QL1, đoạn Điện Bàn - Phú Ninh), các huyện, thị xã, thành phố có tuyến buýt đi qua, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP.Đà Nẵng, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA BUSLINES (doanh nghiệp trúng thầu khai thác tuyến buýt) để đi khảo sát vào ngày 18/6 vừa qua.

4.jpg
Đoàn khảo sát kiểm tra thực tế tại khu vực Kế Xuyên (Thăng Bình) vào sáng ngày 18/6. Ảnh: CT

Qua khảo sát thực tế, một thành viên đoàn kiểm tra chia sẻ, điểm dừng xe buýt từng hiện diện ven QL1, trước bến xe khách Hà Lam (cũ). Tuy nhiên, cột điểm dừng đã bị tháo từ lâu, đơn vị mới khai thác tuyến không nắm được nên chưa cắm. Các thành viên thống nhất sẽ phục hồi lại điểm dừng tại vị trí này (bên trái tuyến) cũng như phía đối diện (bên phải tuyến).

Tại điểm phía nam cầu Bà Rén cũ (Quế Sơn), đoàn khảo sát đồng thuận phục hồi hai điểm dừng bên trái và bên phải QL1 (cũ). Thuộc địa phận Điện Bàn, cầu Câu Lâu (cũ) bị hư hỏng nặng, cấm ô tô di chuyển qua cầu, do đó lộ trình xe buýt từ hướng Đà Nẵng đi vào khi đến ngã 3 QL1 cũ - đường kết nối tuyến tránh Vĩnh Điện (phường Điện Phương) sẽ rẽ trái, theo tuyến tránh qua cầu Câu Lâu mới rồi vào Nam Phước (Duy Xuyên).

Để thuận tiện cho người dân, hai điểm dừng sẽ được bổ sung tại gần khu vực ngã ba này. Vẫn thuộc địa phận Điện Bàn, đoàn đề xuất đơn vị có thẩm quyền cho bổ sung cắm hai điểm dừng tại khu vực ngã ba Cây Sợp (phường Điện Minh).

Ông Lê Văn Trí - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) chia sẻ, sau khi có kết quả kiểm tra khảo sát và thống nhất giữa các bên liên quan, Sở GTVT sẽ gửi văn bản cho Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam).

Nếu đơn vị này thống nhất bằng văn bản, ngành sẽ giao lại cho doanh nghiệp khai thác tuyến làm việc cụ thể với người có trách nhiệm để sớm bổ sung, điều chuyển điểm dừng cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài khôi phục và bổ sung 8 điểm dừng nêu trên, đoàn kiểm tra cũng thống nhất đề nghị điều chuyển 5 điểm dừng hiện trạng sang vị trí mới cho hợp lý. Cụ thể, địa phận xã Bình Trung (Thăng Bình) gồm có 3 điểm, trong đó có 1 điểm bị cắm sai chỗ; thị trấn Hương An (Quế Sơn) có 2 điểm.

(2) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ điều chỉnh, bổ sung điểm dừng xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO