Sở Công Thương đẩy mạnh cải cách hành chính

VĨNH LỘC 02/10/2023 14:41

(QNO) - Được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công vụ, công tác cải cách hành chính luôn được Sở Công Thương quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Cải cách hành chính tại Sở Công Thương giúp mang đến sự hài lòng cho doanh nghiệp. Ảnh: V.L
Cải cách hành chính tại Sở Công Thương giúp mang đến sự hài lòng cho doanh nghiệp. Ảnh: V.L

Doanh nghiệp hài lòng

Ngày 8/9/2023 ông Đặng Công Khánh, nhân viên Công ty CP Xăng dầu dầu khí  PV Oil miền Trung - chi nhánh Quảng Nam nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ: dichvucong.quanganm.gov.vn đối với thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, giấy hẹn trả kết quả ngày 22/9/2023. Dù vậy, ngày 12/9/2023, kết quả đã được trả cho doanh nghiệp. Ông Khánh rất vui khi nhận kết quả trả trước hẹn 10 ngày.

Theo ông Đặng Công Khánh, quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến của doanh nghiệp tại Sở Công Thương nhanh gọn, đặc biệt giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu hồ sơ, rút ngắn thời gian đi lại. Qua khảo sát một số khách hàng, doanh nghiệp, hầu hết bày tỏ sự hài lòng với quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hiện nay mà Sở Công Thương đã và đang thực hiện.

Bà Lê Thị Thu Hằng, nhân viên Mobifone Quảng Nam chia sẻ, cùng với sự tận tình, trách nhiệm của nhân viên tiếp nhận và xử lý hồ sơ, việc thực hiện quy trình nộp hồ sơ, tra cứu, lấy kết quả đúng hẹn thông qua thực hiện trực tuyến không cần tới trung tâm phục vụ hành chính công chính là bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) mà Sở Công Thương đã làm được.

Đến nay, có 131 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương (dịch vụ công trực tuyến 131 TTHC, thanh toán trực tuyến 100% hồ sơ phát sinh phí). Theo bà Nguyễn Thị Thu Quý - Phó Chánh Văn phòng Sở Công Thương, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành (DDCI); chỉ số đánh giá mức độ hài lòng người dân, doanh nghiệp. Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Cụ thể, Sở Công Thương đã triển khai quyết liệt việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình, áp dụng đối với tất cả hồ sơ phát sinh. Theo đó, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến tại nhà, không phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…, mang đến sự thuận lợi và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Hiệu quả CCHC đã mang đến nhiều kết quả đột phá trong hoạt động công vụ của Sở Công Thương. Ảnh:V.L
Hiệu quả CCHC đã mang đến nhiều kết quả đột phá trong hoạt động công vụ của Sở Công Thương. Ảnh: V.L

Đặc biệt, thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại tất cả phòng của sở, nhiều TTHC đã cắt giảm từ 30 ngày còn 10 ngày. “Hiện nay, việc thực hiện trả kết quả được tính bằng giây, phút, giờ theo quy trình điện tử giải quyết TTHC, gắn với đó là nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân đảm bảo thực hiện đúng quy trình điện tử đã ban hành. Từ đầu năm đến nay không có hồ sơ trễ hạn” - bà Quý thông tin.

Gắn với chuyển đổi số

Có thể khẳng định, nâng cao hiệu quả CCHC không thể tách rời chuyển đổi số. Thời gian qua, bên cạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong hoạt động công vụ, việc cải cách tài chính công, cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ cũng được triển khai quyết liệt.

Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định như Quy trình một cửa liên thông giữa cơ quan nhà nước và điện lực trong giải quyết TTHC cấp điện qua lưới điện trung áp… Trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề cương, dự toán thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành, trong đó tập trung nâng cấp, số hóa cơ sở dữ liệu ngành. Thành lập ban điều hành và tổ quản lý, vận hành, khai thác Trang thông tin sản phẩm Quảng Nam. Phối hợp triển khai nhiệm vụ Đề án 06 năm 2023 khai báo, cập nhật, tích hợp, đồng bộ hồ sơ cán bộ công nhân viên chức lên cơ sở dữ liệu quốc gia; khai báo, kích hoạt mã định danh điện tử VneID; triển khai quy trình, thủ tục lắp đặt phòng họp trực tuyến.

Vận hành, nâng cấp phát triển trang thông tin, trang cơ sở dữ liệu ngành phục vụ tốt nhất công tác quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Triển khai thực hiện báo cáo đầy đủ và kịp thời các số liệu định kỳ của các cơ quan trung ương và tỉnh giao trên LRIS, GRIS, IOC Quảng Nam, Smart Quảng Nam, Egov Quảng Nam. Một số dữ liệu đã được đưa lên IOC như hệ thống cửa hàng xăng dầu; danh sách thương nhân thuốc lá, danh sách thương nhân kinh doanh rượu, danh sách cơ sở an toàn thực phẩm, danh sách thủy điện, báo cáo cung cấp điện, tỷ lệ hộ có điện...

Việc nhận,xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến đã mang đến nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: V.L
Việc nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến đã mang đến nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: V.L

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh... Đối với những tháng còn lại của năm 2023, tăng cường rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng CCHC, chuyển đổi số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ từ cơ quan hành chính nhà nước thông qua Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, lưu trữ điện tử theo kế hoạch của tỉnh. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, chủ động tham mưu đề xuất nhiệm vụ, giải pháp với Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh, kịp thời đề xuất giải quyết vướng mắc trong hệ thống hành chính từ cấp dưới trình cấp trên, công tác phối hợp lấy ý kiến các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sở Công Thương đẩy mạnh cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO