Giáo dục - Việc làm

Sôi nổi hành trình nhân đạo đất Quảng

ĐÔNG ANH 29/05/2024 09:00

Công tác chữ thập đỏ tháng 5 và những tháng đầu năm 2024 được hội chữ thập đỏ các cấp triển khai, hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Nhiều
Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2024 được triển khai. TRONG ẢNH: Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ TP.Hội An tổ chức Tháng nhân đạo tại xã Dang (huyện Tây Giang). Ảnh: PV

Hưởng ứng Tháng nhân đạo

Tháng 5, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh tập trung triển khai Tháng nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Là giáo viên về hưu, ông Võ Giàu - Chi hội trưởng CTĐ khối phố Tân Lập (phường Tân An, TP.Hội An) không chọn nghỉ ngơi mà tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo.

Ông nhận làm Chi hội trưởng CTĐ khối phố từ năm 2019, nhưng hàng chục năm trước đó, khi đang công tác trong nhà trường, ông đã phụ trách hoạt động CTĐ trường học.

Với uy tín và mối quan hệ rộng, nhất là với nhiều thế hệ học trò, ông Giàu đã kết nối, vận động nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Đơn cử như trong Tháng nhân đạo năm nay, ông đứng ra kêu gọi và vận động được hơn 43,7 triệu đồng để hỗ trợ cho 5 em nhỏ mồ côi trong vụ người mẹ nhảy cầu tự vẫn ở thị trấn Nam Phước. Ông cũng vận động hơn 6 triệu đồng để hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn khác trong Tháng nhân đạo.

Ông nói, bản thân may mắn vì có nhiều bạn bè, học trò ở trong và ngoài nước. Khi biết được công việc từ thiện của mình, nhiều người đã đồng hành, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, ông Giàu đã vận động hàng trăm suất quà chia sẻ với nhiều gia đình tạm thời không có việc làm, thu nhập. Nhờ đó, đến nay nhiều trường hợp trước đây được ông giúp đỡ đã quay trở lại đồng hành với các hoạt động nhận đạo, nhất là việc tham gia hiến máu tình nguyện.

z5480078389607_fcdaf3578eeac441ee4f62417155daa0.jpg
Ông Võ Giàu (ngoài cùng bên trái) trao tiền hỗ trợ cho một hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Theo Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 20/5, tổng giá trị hoạt động của Tháng nhân đạo trên địa bàn tỉnh đạt hơn 5,6 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 12.020 lượt người.

Trong đó, toàn tỉnh đã vận động xây dựng mới và sửa chữa 16 “nhà nhân đạo” với kinh phí hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho 30 hộ với tổng kinh phí 150 triệu đồng; vận động trao tặng 8.106 suất quà, trị giá 3,5 tỷ đồng.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã vận động trợ giúp 78 địa chỉ với kinh phí 312 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 1.360 đơn vị máu.

Các cơ sở hội CTĐ trong tỉnh đã hưởng ứng và tổ chức thực hiện các hoạt động Tháng nhân đạo tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Điển hình như Hội CTĐ huyện Thăng Bình, Tiên Phước, Núi Thành, Quế Sơn, TP.Tam Kỳ.

Thông qua đó phát huy tốt vai trò cầu nối trong hoạt động nhân đạo của địa phương và tiếp tục duy trì tạo niềm tin để kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ trợ giúp trong thời gian tới.

z5247338411984_f9fd87f6b903da299e5de317ea2accdc.jpg
Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam hưởng ứng chương trình "Triệu bước chân nhân ái" nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: PV

Nhiều phần việc ý nghĩa

Những tháng đầu năm 2024, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã triển khai sôi nổi các phong trào, cuộc vận động và nhiệm vụ lớn của hội, góp phần mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, đã vận động tiếp nhận hiến máu tập trung được 7.843 đơn vị máu và hiến máu khẩn cấp tại bệnh viện 1.450 đơn vị máu, đạt 122% chỉ tiêu giao 6 tháng đầu năm 2024. Hội CTĐ các cấp còn tuyên truyền vận động được 16 người đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo.

Bên cạnh phong trào “Tết nhân ái” xuân Giáp Thìn, Tháng nhân đạo được triển khai đạt kết quả cao, trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội CTĐ đã trợ giúp cho 1.105 địa chỉ nhân đạo thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Tổ chức chuyển giao 15 bò sinh sản cho hộ hưởng lợi từ chương trình“Ngân hàng bò - Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Mô hình “Bếp ăn tình thương” ở các cấp hội phục vụ hơn 15.400 lượt bệnh nhân nghèo. Các cấp hội còn vận động trợ giúp khó khăn, xe lăn, xe lắc, phương tiện sinh kế... cho 2.796 đối tượng và hỗ trợ mai táng cho 104 trường hợp.

Thực hiện chương trình kết nghĩa với xã Kà Dăng (Đông Giang), Hội CTĐ tỉnh đã trao 200 áo ấm cho trẻ em và lắp đặt khu vui chơi tại trường mẫu giáo, trị giá 40 triệu đồng; thăm và tặng quà phụng dưỡng 6,5 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoa. Các huyện đồng bằng và miền núi kết nghĩa tổ chức thăm, tặng quà, trị giá 111 triệu đồng...

Thực hiện mô hình “Cộng đồng an toàn” và chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng và sửa chữa 52 nhà nhân ái; hỗ trợ quà, áo phao, cờ Tổ quốc cho 30 ngư dân; tổ chức truyền thông pháp luật biển đảo và sơ cấp cứu cho 300 ngư dân, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho 4.893 học sinh...

Hội CTĐ tỉnh cho biết, tổng giá trị hoạt động toàn hội trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 44,1 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 107.024 lượt đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi hành trình nhân đạo đất Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO