Thế giới

Sống hạnh phúc như người Phần Lan

PHẠM ÁI THẢO 05/04/2024 08:30

VHQN -Phần Lan đã thiết lập những chuyến du lịch trải nghiệm miễn phí cho du khách nước ngoài, dưới hình thức lớp học thực tế về triết lý hạnh phúc của xứ sở này.

z5267684888949_3a75d0af4e558b9e8faae9d62966ab97-1-.jpg
Tác giả trải nghiệm du lịch kết nối thiên nhiên tại các quốc gia châu Âu.

Năm nay, Phần Lan tiếp tục được xếp hạng thứ nhất thế giới về chỉ số hạnh phúc, theo báo cáo của Tổ chức Phát triển bền vững Liên hiệp quốc. Lần thứ 7 liên tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng, tuy vậy, người Phần Lan cho rằng, họ chẳng có bí mật quốc gia nào về hạnh phúc cả. Với họ, hạnh phúc là một kỹ năng ai cũng có thể học được.

“Lớp học hạnh phúc”

Chuyến du lịch mang tên “lớp học” này có phương thức tuyển chọn thành viên khá đặc biệt. Bất kỳ du khách quốc tế nào muốn tham gia sẽ điền đơn đăng ký và thực hiện một thử thách nhằm thể hiện tinh thần Phần Lan ẩn giấu trong tính cách của mình. Tình yêu thiên nhiên và mối quan tâm hợp lý cho sức khỏe chính là chìa khóa thuyết phục ban giám khảo.

Happiness Tourism là khái niệm về xu hướng du lịch mới. Ở đó, một trong những hoạt động của du lịch hạnh phúc, chính là kết nối với thiên nhiên.

Xuyên suốt lớp học, các chuyên gia hướng dẫn du khách trải nghiệm cuộc sống như một người dân Phần Lan. Đó là cuộc sống có sự cân bằng và kết nối chặt chẽ với thiên nhiên.

Người tham gia được lưu trú ở khu nghỉ dưỡng bên cạnh vùng hồ lớn. Ở đó, các thành viên tham gia chương trình được học về cân bằng thực phẩm để chữa lành tâm hồn và cơ thể, hay học cách thư giãn bằng âm nhạc hoặc âm thanh tự nhiên, được vận động nâng cao thể lực trong các khu rừng nguyên sơ...

z5267684906742_b412d601f285ee58648b117dd8b7b6c0(1).jpg

Tại sao Phần Lan hạnh phúc?

Bà Heli Jimenez, Giám đốc cấp cao cơ quan Chính phủ Business Finland (Cơ quan hỗ trợ đổi mới và thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư Phần Lan) nói rằng, chính bà cũng thường hay tự đặt câu hỏi, tại sao dân tộc bà hạnh phúc như vậy. Đối với bà, lý do có thể nằm ở lối sống của người dân kết nối vô cùng gần gũi với thiên nhiên.

Ông Miika Makitalo, Giám đốc điều hành công ty Happyornot, một đơn vị nghiên cứu về phản hồi khách hàng ở Phần Lan, đồng ý với nhận định trên. “Chúng tôi nuôi dưỡng lối sống cân bằng giữa cuộc sống và công việc, và tin rằng việc sống gần gũi với thiên nhiên mang lại cho chúng tôi nhiều lợi ích”.

977861_10151897758129018_1525586709_o.jpg
Thiên nhiên ở Phần Lan là yếu tố làm nên quốc gia hạnh phúc. Ảnh: Nghiêm Bùi

Người Phần Lan hay dùng triết lý “sisu”. Đó là sự kết hợp của tính kiên trì, sự kiên cường và nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc cạnh. “Sisu” trở thành lối sống đặc trưng, và là một khái niệm nổi tiếng của người Phần Lan, giống như “giấc mơ Mỹ” của người dân Hoa Kỳ. Triết lý “sisu” hướng đến việc vượt qua ranh giới của bản thân và đương đầu với những thách thức khó khăn bằng tinh thần lạc quan, tích cực.

Xu hướng kết nối thiên nhiên

Happiness Tourism là khái niệm về xu hướng du lịch mới. Ở đó, một trong những hoạt động của du lịch hạnh phúc, chính là kết nối với thiên nhiên.

Ở vùng đất Kerala (Ấn Độ), có hai chàng trai trẻ từ bỏ công việc liên quan đến công nghệ thông tin để khởi nghiệp bằng du lịch trải nghiệm.

Công ty Coho Earth Adventures của họ ra đời với mong muốn mang lại những trải nghiệm khám phá thiên nhiên dưới hình thức đi bộ trong rừng, đạp xe và chèo thuyền.

Họ tổ chức tour không chỉ giới hạn ở Ấn Độ, mà ở bất cứ nơi đâu có thiên nhiên hùng vĩ nhằm giúp con người kết nối với tự nhiên và tạm gác lại những lo âu thường nhật.

Du khách có thể leo núi ở Peru để thử thách giới hạn bản thân, có thể đạp xe và chèo kayak khám phá New Zealand dưới nhiều góc nhìn độc đáo, hay cắm trại ở vùng núi Annapurna (Nepal) để ngắm bầu trời sao huyền bí.

“Thiên nhiên luôn có câu trả lời cho bạn. Khi bế tắc, tôi sẽ tìm đến những chuyến đi để hiểu mình hơn, từ đó tôi có câu trả lời. Vì thế tôi nghĩ ai cũng sẽ cần sản phẩm của chúng tôi”, ông Thomas Ashwin, đồng sáng lập Coho Earth Adventures chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sống hạnh phúc như người Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO