(VHQN) - Sự kết hợp tuyệt vời giữa âm nhạc hàn lâm phương Tây và âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam qua chương trình “Harmonic Quảng Nam - Giai điệu bản địa” mở ra những suy nghiệm mới về âm nhạc.
Đến từ Mỹ, Bryan Charles Wilson là một nghệ sĩ cello đam mê kết nối âm nhạc truyền thống và đương đại. Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành đàn dây đa phong cách, anh không chỉ chơi cổ điển mà luôn tìm cách đối thoại và sáng tạo.
Anh từng tham gia FAMLAB Music Residences, dự án do Hội đồng Anh tài trợ, nơi anh cùng các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đồng sáng tác những tác phẩm kết hợp âm nhạc truyền thống và đương đại.
Tại Hội An, qua sự kết nối với Ngô Phương Thảo - Giám đốc công ty Hoian Life, Bryan và vợ anh là nghệ sĩ múa Bùi Tuyết Minh đã tiếp cận với các nghệ sĩ bản địa để tổ chức chương trình “Harmonic Quảng Nam - Giai điệu bản địa”.
Âm nhạc là con đường ngắn nhất để kết nối những cảm xúc. Sự giao thoa tuyệt hảo giữa âm nhạc truyền thống và đương đại qua tiếng đàn bầu réo rắt của nghệ sĩ Phan Dưỡng hòa vào tiếng cello hàn lâm trầm ấm của nghệ sĩ Bryan khiến không gian công viên Kazik - nơi diễn ra chương trình, chìm vào những giây phút xúc động.
Tiếng đàn chuyên nghiệp của Bryan hòa âm cho một bài dân ca K’Ho viết về mẹ, mộc mạc mà da diết. Đặc biệt hơn, tác phẩm được thể hiện bởi hai nữ nghệ sĩ H’nruil Kra Jan và Krajan K’Sắp. Và càng xúc động hơn, khi nghệ sĩ Kiều Mai Ly thể hiện bài dân ca Champa trên nền hòa âm bằng đàn cello của Bryan.
Trong tâm trạng phấn khích, nữ nghệ sĩ người Chăm Kiều Mai Ly chia sẻ: “Tôi được những người bạn nghệ sĩ kết nối, gửi lời mời tham gia chương trình “Harmony Quảng Nam - Giai điệu bản địa” cùng nghệ sĩ cello Bryan đến từ Mỹ. Đây là lần đầu tiên tôi hát với nhạc công và đàn cello của phương Tây. Trước khi trình diễn chúng tôi chỉ có một buổi gặp gỡ để phối âm, vậy mà hợp gu đến kỳ lạ. Đêm nhạc vừa truyền thống bản địa vừa hiện đại này tạo điểm nhấn mới lạ đặc biệt ở Hội An, nơi gặp gỡ giao thoa văn hóa thuận lợi hơn so với những nơi khác. Bài dân ca Chăm biểu diễn ở đây rất Chăm rất Việt mà cũng rất... Tây”.
“Chúng tôi luôn mơ ước được mang âm nhạc đến một vùng đất thuần Việt, nơi có sông nước, cánh đồng xanh và một nền văn hóa giao thoa tự nhiên. Hội An là điểm dừng lý tưởng. Hội An luôn có sức hút đặc biệt đối với người yêu nghệ thuật. Sự giao thoa giữa âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung giữa Việt Nam và phương Tây đối với chúng tôi không chỉ là quyết định nghệ thuật, mà là nhu cầu tâm hồn” - Bryan nói.
Ở Việt Nam, Brian đang ấp ủ dự án Tri Âm, nơi cello phương Tây hòa quyện cùng đàn bầu, đàn tranh - tiếng lòng quê ngoại của các con anh. Anh từng biểu diễn tại Liên hợp quốc, Đại sứ quán Mỹ và hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt Nam để đưa cello đến gần hơn với nhạc cụ dân tộc. Với anh, âm nhạc không chỉ thuộc về sân khấu mà còn phải vang lên ở bệnh viện, vùng sâu, vùng xa, và quan trọng nhất là chạm đến trái tim mọi người.
Nghệ sĩ múa Bùi Tuyết Minh - người khởi phát chương trình cho biết, sự kết hợp giữa Đông - Tây, truyền thống và đương đại trong âm nhạc không chỉ làm giàu hành trình nghệ thuật của người Việt mà còn trở thành cầu nối văn hóa, giúp khán giả mộ điệu trân trọng di sản âm nhạc Việt Nam và thế giới.