Giảm nghèo - An sinh

Sử dụng căn cước công dân làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Tạo thói quen cho người dân Nam Trà My

DIỄM LỆ 18/04/2024 08:41

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội và Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My nỗ lực phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền để người dân địa phương sử dụng thẻ Căn cước công dân khi thực hiện thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

20240411_091828.jpg
Hệ thống máy quét, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My đầu tư từ huyện đến xã để thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD. Ảnh: D.L

Có mặt tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Trà My khá sớm, bà Đinh Thị Hồng Thi (xã Trà Vân) đến quầy làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) để khám bệnh. Khi đi khám, bà Thi cẩn thận mang theo cả căn cước công dân (CCCD) và thẻ BHYT.

Nhân viên làm thủ tục của trung tâm hướng dẫn bà Thi khi khám chữa bệnh BHYT, chỉ cần mang theo CCCD là đảm bảo điều kiện. “TTYT tế huyện đã có máy móc, trang thiết bị nên khi đến đây thăm khám tôi cũng yên tâm” - bà Thi chia sẻ.

Đưa con trai từ xã Trà Cang xuống khám bệnh, bà Hồ Thị Cang được y tá hướng dẫn tận tình thủ tục và chỉ thực hiện với tấm thẻ CCCD.

“Trước khi đưa con xuống TTYT huyện, nhiều người nhắc tôi đem theo thẻ BHYT của cháu để làm các thủ tục liên quan. Đến đây mới rõ chỉ cần có thẻ CCCD là được, ở xã cũng đã được tuyên truyền thông tin này nhưng bây giờ mới tin. Tôi về sẽ nói lại với bà con điều này” - bà Cang nói.

Bác sĩ Hoàng Công Luận - Phó Giám đốc TTYT tế huyện Nam Trà My cho hay, để người dân biết chỉ cần dùng CCCD khi đi khám chữa bệnh BHYT là cả một quá trình tuyên truyền của nhiều ngành, nhiều cấp và sự truyền thông tin từ chính người dân.

Tại TTYT huyện Nam Trà My, bình quân mỗi ngày cả khám chữa bệnh ngoại trú và nội trú khoảng 40-60 lượt người. Hiện nay, đã có bác sĩ ở 8/10 xã trong toàn huyện.

TTYT huyện đã đầu tư máy quét CCCD ở trạm y tế của 10 xã để thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân. Việc kết nối thông tin liên thông thuận tiện hơn do hạ tầng cơ sở đã được đầu tư. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện, TTYT, công an các địa phương… đã tích cực tuyên truyền trong nhân dân để họ biết mang theo CCCD khi khám chữa bệnh BHYT.

Bác sĩ Luận cho biết: “Tuy nhiên, việc khám chữa bệnh bằng CCCD chỉ mới đạt tỷ lệ gần 50% so với số người đi khám chữa bệnh BHYT, vì người dân chưa quen. Trước đây việc tuyên truyền cho người dân biết dùng thẻ BHYT đi khám chữa bệnh cũng là quá trình; nay tiếp tục tuyên truyền để họ mang theo CCCD khi đi khám chữa bệnh BHYT cũng cần thời gian.

Trước kia khi còn hỗ trợ chế độ tiền ăn khi đi khám chữa bệnh, người dân chịu xuống huyện để khám bệnh. Nhưng nay không còn hỗ trợ tiền ăn, số lượt người đi khám chữa bệnh đã giảm so với trước. Cuộc sống của người dân còn vất vả, đi khám bệnh mà không có tiền để ăn thì họ không dám đi. Có nhiều trường hợp thấy họ khổ quá, mà đau nặng phải chuyển tuyến, bác sĩ, y tá của TTYT huyện phải vận động trong nội bộ hoặc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để họ được chuyển tuyến điều trị”.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân - Phó Giám đốc BHXH huyện Nam Trà My cho biết, số người dân có thẻ BHYT toàn huyện là 33.182 người (bằng 98,95% dân số toàn huyện). Người dân địa phương chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn nên được cấp thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước.

Khi người dân đi khám chữa bệnh, dù khám bằng thẻ BHYT hay bằng CCCD thì các cơ quan cũng phải phối hợp trong những tình huống khẩn cấp.

Dù có thẻ BHYT, có CCCD, được tuyên truyền hướng dẫn, nhưng nhiều khi người dân đi khám chữa bệnh vẫn không mang đủ giấy tờ, các cơ quan liên quan phải xử lý hỗ trợ để họ yên tâm khám chữa bệnh, được chăm sóc sức khỏe chu đáo nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sử dụng căn cước công dân làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Tạo thói quen cho người dân Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO