Nông thôn mới

Sức sống mới Điện Quang

TRẦN CÔNG TÚ 25/09/2024 09:27

Đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021, chỉ 2 năm sau, xã Điện Quang (Điện Bàn) đã về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu. Sức sống mới ở địa phương này không chỉ đến từ việc thay đổi hạ tầng, mà đặc biệt là đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Xã Điện Quang nhìn từ trên cao. Ảnh: T.C.T
Xã Điện Quang nhìn từ trên cao. Ảnh: T.C.T

Năng động vào cuộc

Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xây dựng xã NTM kiểu mẫu được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điện Quang xác định là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt.

Ông Hồ Minh Lý - Bí thư Đảng ủy xã cho hay, thời gian qua cả hệ thống chính trị ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, địa phương luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Vì vậy, mọi chủ trương đề ra đều được nhân dân đồng thuận.

“Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu không chỉ nâng cao đời sống người dân, diện mạo làng quê ngày càng khang trang mà còn chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa” - ông Lý nói.

Ông Trần Vũ Tuấn ở thôn Xuân Kỳ thành công với mô hình nuôi ốc bưu đen. Ảnh: T.C.T
Ông Trần Vũ Tuấn ở thôn Xuân Kỳ thành công với mô hình nuôi ốc bưu đen. Ảnh: T.C.T

Trong phát triển kinh tế, một trong những mô hình được người dân hưởng ứng mạnh mẽ là làm chuồng trại tại biền bãi để nuôi tập trung, vừa bảo vệ môi trường cho khu dân cư. Như mô hình nuôi bò vỗ béo bằng nhốt chuồng với tổng đàn hơn 4.500 con. Nuôi từ 12 - 15 tháng, tính ra người dân có thể thu lãi 1,2 triệu đồng/con/tháng.

Trên đất bãi bồi được phù sa sông Thu Bồn bồi đắp, Điện Quang cũng thực hiện “thủy lợi hóa đất màu” hơn 95% diện tích để nông dân chủ động nguồn nước tưới, xen canh - luân canh - gối vụ, cho thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm. Việc các thôn thực hiện xong dồn điền đổi thửa đã tạo thuận lợi canh tác trên diện tích 350ha.

Xã nằm ở vùng Gò Nổi sông nước bao quanh, thường xuyên bị lũ lụt như Điện Quang nhưng lại có nhà máy sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu với vốn đầu tư nước ngoài 100%, một nhà máy khác may gia công áo quần xuất khẩu đã giải quyết hàng trăm lao động. Chủ tịch UBND xã Điện Quang - ông Hà Văn Minh cho biết, địa phương đã nỗ lực kêu gọi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người dân.

Ông Phan Xang ở thôn Bến Đền nuôi 25 con bò 3B ngoài bãi biền. Ảnh: T.C.T
Ông Phan Xang ở thôn Bến Đền nuôi 25 con bò 3B trong trang trại làm ngoài bãi biền. Ảnh: T.C.T

Vai trò của nhân dân

Theo ông Lê Đức Sĩ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Quang, từ quan điểm nhân dân đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, MTTQ xã đã tuyên truyền vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện các mô hình.

Người dân tự nguyện hiến hơn 35.000m2 đất, di dời nhiều tường rào cổng ngõ kiên cố để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường với tổng chiều dài gần 30km. “Xã có 2.217 hộ mà hiến diện tích đất như thế chứng tỏ sức mạnh, sự đồng thuận của người dân rất lớn” - ông Lê Đức Sĩ nói.

Một tuyến đường hoa trên địa bàn. Ảnh: T.C.T
Một tuyến đường hoa trên địa bàn. Ảnh: T.C.T

Về Điện Quang hôm nay, điều dễ dàng cảm nhận đó là cảnh quang môi trường thôn xóm khang trang, sạch đẹp. Toàn xã đã trồng 6.500 cây xanh bóng mát, xây dựng 23km đường hoa; các thôn trồng được 16.700 cây hoa các loại. Để có đường quanh năm khoe sắc, MTTQ và các hội đoàn thể của xã phối hợp phát động mô hình xây dựng 7 “Vườn ươm NTM” cung cấp cây hoa giống.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Văn - ông Trần Công Ninh chia sẻ, nhờ có “Vườn ươm NTM”, thôn không chỉ chủ động nguồn cây hoa giống mà còn giảm một khoản chi phí khá lớn cho việc tôn tạo cảnh quang nông thôn.

Một
Một “Vườn ươm NTM” tại xã Điện Quang. Ảnh: T.C.T

Nhiều năm nay, nhiều phần mộ được xây dựng tại các nghĩa trang nhân dân ở Điện Quang đều ngăn nắp theo lề lối. Thôn Phú Văn là điển hình xây dựng nghĩa trang nhân dân văn minh, tiết kiệm. Ông Trần Công Ninh cho hay, nghĩa trang nhân dân được quy hoạch trên diện tích 1,2ha. Các phần mộ đều bố trí nối tiếp theo một hướng và cùng một kiểu dáng, kích cỡ.

Lấy ý kiến thống nhất của các thôn, MTTQ xã còn phối hợp với UBND xã Điện Quang thống nhất triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh” ở địa bàn khu dân cư bằng nguồn vận động nhân dân, bà con đồng hương đóng góp.

Ông Hà Văn Minh cho biết, thời điểm đó toàn xã lắp đặt được 84 camera, trị giá 223 triệu đồng (nhân dân đóng góp 150 triệu đồng). Hiện nay, các tuyến đường đã lắp đặt 140 camera. Các mắt camera đều truyền hình ảnh về Công an xã để theo dõi đã góp phần phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm. Qua đó, góp phần đưa Điện Quang đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu năm 2023.

Ông Hà Văn Minh cho biết, đến nay bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 62,55 triệu đồng/năm; cao hơn 10,62 triệu đồng so với thời điểm đạt chuẩn xã NTM nâng cao (năm 2021). Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,21%. Các trường trên địa bàn được tầng hóa khang trang; đều đạt và giữ chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, đền ơn đáp nghĩa, y tế được địa phương quan tâm chăm lo chu đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức sống mới Điện Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO