Tạm dừng hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh người nghèo, vì sao?

XUÂN HIỀN 04/12/2023 19:57

(QNO) - Từ ngày 1/12, các cơ sở y tế công lập và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chi hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo từ nguồn kinh phí của Quỹ Khám chữa bệnh người nghèo. 

Tam dừng tiếp nhận hồ sơ chi hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo từ ngày 1/12. Ảnh: L.Q
Tam dừng tiếp nhận hồ sơ chi hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo từ ngày 1/12. Ảnh: L.Q

Chia sẻ với người nghèo

Năm 2013, Ban Quản lý Quỹ khám chữa bệnh (KCB) người nghèo tỉnh Quảng Nam được thành lập. Từ nguồn quỹ này, người bệnh có hộ khẩu thường trú tại Quảng Nam, KCB tại các bệnh viện công lập theo đúng tuyến chuyên môn quy định của ngành y tế (gồm người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn được hỗ trợ tiền ăn khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế của Nhà nước từ tuyến huyện trở lên) được hưởng chế độ theo quy định này với mức 3% lương tối thiểu chung/người bệnh/ngày.

Không chỉ hỗ trợ chi phí KCB, chi phí đi lại từ nhà đến bệnh viện, từ bệnh viện về nhà và chuyển bệnh viện cũng như đối với các trường hợp cấp cứu, tử vong hoặc bệnh quá nặng và người nhà có nguyện vọng đưa về nhà nhưng không được bảo hiểm y tế hỗ trợ, Quỹ KCB người nghèo cũng sẽ trích kinh phí hỗ trợ. 

Ngoài ra, các bệnh hiểm nghèo như người bệnh ung thư đang điều trị, chạy thận nhân tạo, mổ tim không có thẻ bảo hiểm y tế cũng được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí KCB. Có thể nói, Quỹ KCB cho người nghèo của tỉnh đã chia sẻ, giảm bớt khó khăn của các gia đình nghèo mỗi khi bệnh phải nằm viện điều trị, giúp bệnh nhân nghèo an tâm điều trị, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhiều người bệnh khó khăn đã được tiếp sức từ Quỹ KCB cho người nghèo nhiều năm nay. Ảnh: Q.L
Nhiều người bệnh khó khăn đã được tiếp sức từ Quỹ KCB cho người nghèo nhiều năm nay. Ảnh: Q.L

Người nhà bệnh nhân L.T.X. (Núi Thành) cho biết, vì mắc bệnh hiểm nghèo nên chi phí điều trị dù được chi trả từ BHYT thì vẫn quá sức đối với gia đình. Mỗi lần bệnh nhân nhập viện điều trị đều trên dưới 20 ngày. Tuy vậy, mỗi lần nằm viện điều trị gia đình đều được Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn các thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo. Sự hỗ trợ kịp thời này như một cứu cánh để gia đình bền bỉ theo suốt quá trình điều trị của người thân. 

Tạm dừng vì quy định?

Mới đây, Sở Y tế có văn bản gởi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và các cơ sở y tế trực thuộc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chi hỗ trợ KCB cho người nghèo từ nguồn kinh phí của quỹ này từ ngày 1/12. 

Được biết, năm 2023, UBND tỉnh có văn bản về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước. Quỹ KCB người nghèo được bố trí 14,670 tỷ đồng để chi hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại, hỗ trợ chi phí điều trị cho các đối tượng là người nghèo, dân tộc thiểu số, người bệnh nặng. 

Tuy nhiên, theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật Khám, chữa bệnh năm 2023, việc phân bổ từ ngân sách cho Quỹ KCB là chưa đúng quy định. Do đó, Sở Tài chính đã có công văn đề xuất dừng việc chi hỗ trợ này. Đồng thời, từ ngày 1/1/2024 không bố trí dự toán cho Quỹ KCB người nghèo tỉnh từ nguồn ngân sách nhà nước cấp.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế vừa xác nhận, từ ngày 1/12, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở công lập tạm dừng tiếp nhận hồ sơ chi hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo và thông báo cho các bệnh nhân thuộc đối tượng hỗ trợ được biết.

"Điều này được đưa ra theo yêu cầu từ Sở Tài chính cũng như để đảm bảo khả năng chi trả không vượt dự toán năm 2023 đã giao. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện rà soát, đối chiếu số kinh phí đã chi với kinh phí Ban Quản lý Quỹ KCB người nghèo tỉnh đã cấp năm 2023 nhằm hạn chế chi vượt dự toán" - ông Mai Văn Mười nói.

[VIDEO] - Các cơ sở y tế công lập đã hỗ trợ người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo nhiều năm nay:

Hiện đã có nhiều tỉnh thành dừng chi hỗ trợ từ Quỹ KCB cho người nghèo từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 60/2021 ngày 21/6/2021 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập cũng như Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. 

Các tỉnh thành cũng đưa ra phương án gợi ý cho các đơn vị tùy theo khả năng nguồn tài chính, trích lập Quỹ hỗ trợ KCB để hỗ trợ cho đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc gia đình có khó khăn về kinh tế theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, từ 1/1/2017 ngân sách Nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Quỹ KCB cho người nghèo. Vì vậy mà Quỹ KCB cho người nghèo đã không còn được duy trì là Quỹ tài chính nhà nước mà chỉ còn có thể hoạt động dưới loại hình là Quỹ xã hội từ thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạm dừng hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh người nghèo, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO