Chính quyền - đoàn thể

Tam Kỳ đã thống nhất tên gọi phường mới sau sáp nhập phường Phước Hòa và An Xuân

HÀN GIANG 04/03/2024 09:30

Theo phương án tổng thể của UBND tỉnh, sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Phước Hòa và phường An Xuân (TP.Tam Kỳ) để thành lập đơn vị hành chính cấp phường mới trong giai đoạn 2023 – 2025.

Đây là hai đơn vị hành chính (ĐVHC) liền kề thuộc diện sắp xếp. Có trình độ phát triển, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ. Việc sáp nhập hai ĐVHC này sẽ thành lập ĐVHC mới có quy mô lớn hơn, với diện tích tự nhiên 1,75km2 (đạt tỷ lệ 31,82% tiêu chuẩn) và dân số 18.850 người (đạt tỷ lệ 265,4% tiêu chuẩn). Dự kiến trụ sở làm việc của ĐVHC phường mới là trụ sở phường An Xuân hiện nay.

UBND TP.Tam Kỳ cho biết, các công việc chuẩn bị được triển khai đúng theo lộ trình, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sáp nhập phường Phước Hòa vào phường An Xuân được tập trung thực hiện.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, đến nay gần như tất cả người dân của hai phường đều hiểu và nắm rõ chủ trương liên quan đến sáp nhập ĐVHC, có sự ủng hộ rất cao.

Ngoài ra, Tam Kỳ cũng đã thống nhất được tên gọi của phường mới sau khi sáp nhập - đây là vấn đề rất quan trọng vì nó liên quan đến yếu tố văn hóa, lịch sử, chính trị và phải có sự đồng thuận cao của nhân dân.

Ông Ảnh cho biết, UBND thành phố đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến nhân dân, cộng đồng, kể cả các nhà văn hóa, người có hiểu biết để thống nhất về tên gọi, định danh tên gọi mới sau khi sáp nhập hai địa phương này.

Trên cơ sở đó đã định danh được tên gọi mới là phường An Xuân. “Tên gọi này đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, cũng không ảnh hưởng đến việc chỉnh lý giấy tờ của các địa phương, đơn vị. Chỉ có khoảng 6.000 nhân khẩu của phường Phước Hòa được điều chỉnh các nội dung giấy tờ pháp lý liên quan” – ông Ảnh cho biết.

Giải quyết cán bộ dôi dư là công việc rất khó, song đến nay, Tam Kỳ đã cơ bản hoàn thiện phương án, lộ trình sắp xếp, bố trí sau khi sáp nhập ĐVHC cùng với xây dựng đề án sắp xếp hai phường.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh nói, công tác cán bộ sau sáp nhập ĐVHC cấp phường không có gì vướng. Hai năm 2022 – 2023, gần như Tam Kỳ không tổ chức tuyển dụng cán bộ, công chức xã phường.

Do đó, có sự thuận lợi trong điều chuyển vị trí phù hợp giữa các địa phương, đảm bảo khi sáp nhập lại vẫn bố trí đủ định biên theo Nghị định 33 của Chính phủ.

Về đề nghị giữ lại xã Tam Thanh trong giai đoạn 2023 – 2025, ông Ảnh cho biết, Tam Kỳ đang tập trung làm hồ sơ minh chứng là xã trọng yếu về quốc phòng, giáp biển, có ĐVHC tách biệt so với địa phương của thành phố.

Tam Kỳ đang xây dựng lại quy hoạch chung đô thị sau khi có quy hoạch chung của tỉnh, theo đó sẽ nâng cấp đô thị và Tam Thanh trở thành phường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ đã thống nhất tên gọi phường mới sau sáp nhập phường Phước Hòa và An Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO