Chính trị

Tam Kỳ tăng cường công tác giám sát, kỷ luật đảng

THANH XUÂN 09/02/2024 20:25

(QNO) - Với việc thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, nhiều tổ chức cơ sở đảng của Tam Kỳ đã kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các sai phạm, hạn chế phát sinh gây hậu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

boi-duong-cong-tac-dang-cho-cap-uy-co-so-2-.jpg
Tam Kỳ bồi dưỡng công tác đảng cho cấp ủy cơ sở.

Năm 2023, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Tam Thăng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đạt được kết quả đó, bên cạnh triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát định kỳ, đơn vị đã chủ động kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, đơn vị đã tập trung nắm chắc tình hình để tiến hành kiểm tra đối với 1 tập thể và 2 cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cấp phát kinh phí hỗ trợ thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai các năm 2021, 2022.

Qua kiểm tra, UBKT Đảng ủy xã đã chỉ rõ sai phạm đối với từng cá nhân và vai trò của chi bộ trong vụ viêc này. Theo đó, UBKT Đảng ủy xã đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 cá nhân, đồng thời nhắc nhở chấn chỉnh đối với chi ủy chi bộ được kiểm tra.

“Chúng tôi luôn kịp thời nắm bắt thông tin từ nhiều phía, trong đó có thông tin trong dư luận, phản ánh của nhân dân từ các diễn đàn đối thoại, ý kiến của các hội đoàn thể… Khi thấy có dấu hiệu vi phạm là UBKT Đảng ủy xã vào cuộc ngay để tổ chức kiểm tra theo đúng quy định.

Quá trình kiểm tra cho đến khi ra quyết định cũng gặp những áp lực, tác động, nhưng chúng tôi kiên quyết làm việc công tâm, khách quan nên đối tượng được kiểm tra cũng tâm phục và khắc phục hậu quả; đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng” - ông Nguyễn Tấn Hưng – Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tam Thăng cho biết.

Còn tại Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Nam, trong năm 2023 UBKT Đảng ủy Công ty đã chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 trường hợp đảng viên không trung thực khai báo về việc sinh con thứ 3. Mặc dù sự việc xảy ra từ năm 2013, nhưng tổ kiểm tra đã tìm hiểu, thu thập thông tin chính xác và tiến hành làm việc với đối tượng được kiểm tra. Người được kiểm tra đã thấy được khuyết điểm và thống nhất với hình thức kỷ luật khiển trách.

Ông Nguyễn Quang Sang – Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công ty Điện lực Quảng Nam nói: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp với nhiệm vụ của công ty để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, đảm bảo các chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình kiểm tra giám sát, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, chúng tôi thành lập tổ kiểm tra để điều tra, giải quyết vụ việc một cách công tâm, khách quan, đúng quy định và có hình thức kỷ luật phù hợp để đảm bảo công tác kiểm tra vừa có tính răn đe vừa có tính giáo dục”.

Năm 2023, UBKT từ thành phố đến cơ sở đã tham mưu Thành ủy, cấp ủy cơ sở kiểm tra 64 tổ chức đảng và 59 đảng viên (trong đó cấp cơ sở kiểm tra đối với 56 tổ chức và 51 đảng viên). Nội dung chủ yếu tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trật tự đô thị; quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Năm 2023, Đảng ủy, Chi bộ cơ sở và Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở thi hành kỷ luật 16 đảng viên; UBKT Thành ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 8 đảng viên.

Trong năm, UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên (khiển trách 4 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp) do vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; sa sút ý chí phấn đấu, bỏ sinh hoạt đảng giữa chừng không lý do, phát ngôn chưa chuẩn mực, chưa mang tính xây dựng.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ thành phố, UBKT Thành ủy đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên UBKT Thành ủy đứng điểm để theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Năm 2023, UBKT Thành ủy đã phối hợp với Đảng ủy cơ sở tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm tạo thuận lợi cho cấp ủy cơ sở, UBKT Đảng ủy cơ sở và tổ chức đảng trực thuộc vận dụng, cụ thể hóa triển khai và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng.

Trong từng trường hợp cụ thể, cấp ủy, UBKT cơ sở cũng được UBKT Thành ủy hướng dẫn chi tiết quá trình kiểm tra, giám sát. Đảm bảo công tác kiểm tra giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung trên các mặt, các lĩnh vực còn yếu kém, dễ phát sinh tiêu cực, kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, chấn chỉnh sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tăng cường công tác giám sát, kỷ luật đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO