Tam Kỳ tạo bứt phá

ANH SẮC 05/12/2023 12:30

Với nhiều kết quả tích cực khi thực hiện ba nhiệm vụ đột phá đã giúp Tam Kỳ có được những bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tạo động lực mạnh mẽ cho hành trình xây dựng đô thị.

Đường N10 hoàn thành và kết nối đường Phan Châu Trinh tạo ra tuyến giao thông vừa đẹp vừa thuận lợi trong đi lại. Ảnh: A.S
Đường N10 hoàn thành và kết nối đường Phan Châu Trinh tạo ra tuyến giao thông vừa đẹp vừa thuận lợi trong đi lại. Ảnh: A.S

Đầu tư đô thị thông minh

Những ngày qua, rất nhiều người quan tâm đến hệ thống giám sát với 250 camera được lắp đặt tại 56 vị trí trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Tam Kỳ. Thật ra đây là một trong 7 hợp phần thuộc Dự án xây dựng đô thị thông minh Tam Kỳ được triển khai từ năm 2021 - dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tài trợ với số tiền 9 triệu USD và 1 triệu USD vốn đối ứng của Tam Kỳ, thực hiện từ 2021 - 2025.

Thời gian qia, một số hợp phần đã được triển khai thực hiện; trong đó đáng chú ý TP.Tam Kỳ phối hợp với Koica Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn tổ chức hội thảo tham vấn kế hoạch Chiến lược vùng tỉnh Quảng Nam và quy hoạch chiến lược đô thị thông minh Tam Kỳ.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2021 đến nay Tam Kỳ cũng tập trung thực hiện đề án chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với nguồn kinh phí thực hiện hơn 308 tỷ đồng (trong đó nguồn tài trợ Koica 207 tỷ đồng của dự án đô thị thông minh, nguồn ngân sách của thành phố và xã hội hóa 101 tỷ đồng).

Mục tiêu của Tam Kỳ đến năm 2025 cơ bản thực hiện thành công về chuyển đổi số, trong đó 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên nền tảng số, 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng, 70% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Đến năm 2030 chuyển đổi số một cách đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn thành phố, đưa Tam Kỳ thuộc nhóm dẫn đầu cả tỉnh về chính quyền điện tử, chính quyền số.

Cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua nhiều chương trình đã được Tam Kỳ triển khai, tạo ra dấu ấn rõ nét. Đáng chú ý như mô hình “Phòng họp không giấy”, “Công dân không viết”, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, đầu năm nay Tam Kỳ khai trương thư viện số cộng đồng đầu tiên cả nước, tạo ra không gian đọc tiện lợi, hiện đại cho người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc, hướng đến xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu”.

Đồng bộ hạ tầng

Trong các nhiệm vụ đột phá chiến lược mà Tam Kỳ lựa chọn triển khai thời gian qua, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại I gắn với đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tái định cư mang lại những chuyển biến tích cực nhất.

Tiêu biểu có thể kể đến một số công trình sau khi hoàn thành đã “nâng cấp” diện mạo đô thị như đường N10 thông tuyến với đường Phan Châu Trinh, tạo ra mạch lưu thông kết nối hoàn chỉnh giữa 2 tuyến đường quan trọng nhất của đô thị (Hùng Vương - Phan Châu Trinh) vốn dở dang kéo dài hàng chục năm. Hoàn thiện phần mặt đường còn lại đường Bạch Đằng kết nối khu dân cư số 6 đến khối phố mới Tân Thạnh và đang tiếp tục thi công các đoạn còn lại.

Theo UBND thành phố, 26 dự án khớp nối hạ tầng giao thông, thoát nước theo kết luận của Tỉnh ủy đang được tập trung nguồn lực triển khai với tinh thần khẩn trương, cấp thiết. Ngoài ra, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông, kiệt, hẻm, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, vỉa hè tại xã, phường...; tổng cộng 140 công trình với tổng mức đầu tư hơn 232 tỷ đồng.

Nhiệm vụ đột phá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, then chốt cũng đã mang lại cho địa phương nhiều chuyển biến tích cực. Báo cáo của thành phố từ năm 2020 đến nay cho biết đã và đang thực hiện 128 dự án, phê duyệt 240 phương án với tổng kinh phí khoảng 773 tỷ đồng, gần 3.500 hộ bị ảnh hưởng, giải tỏa trắng 509 hộ; vận động nhân dân hiến hơn 93.000m2 đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông, ước tính hơn 38 tỷ đồng.

Có 39 dự án khu dân cư đang triển khai thực hiện, đã tạo ra quỹ đất sạch với hơn 1.000 lô, dự kiến đến năm 2025 có được khoảng 2.900 lô đất ở, đảm bảo bố trí tái định cư cho tất cả dự án và tạo nguồn thu ngân sách.

Theo ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ, thời gian qua hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, góp phần quan trọng phát triển, chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng quỹ đất tái định cư, các khu đô thị mới, các dự án khớp nối, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư, nhiều công trình dở dang được khớp nối, hoàn thiện, tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tạo bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO