Thể thao

Tam Kỳ với kế hoạch dài hơi về giải marathon

TƯỜNG VY 20/08/2024 09:21

Một kế hoạch khá bài bản và quy mô về các giải chạy marathon tổ chức tại Tam Kỳ trong 3 năm (2025 - 2027) vừa được UBND TP.Tam Kỳ và Công ty CP Khám phá không giới hạn Việt Nam ký kết hợp tác, mở ra hy vọng phát triển mạnh mẽ môn thể thao này tại xứ Quảng.

dsc_9843.jpg
UBND TP.Tam Kỳ và Công ty CP Khám phá không giới hạn Việt Nam ký kết hợp tác tổ chức 4 giai marathon trong 3 năm. Ảnh: T.V

3 năm tổ chức 4 giải đấu

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TP.Tam Kỳ và Công ty CP Khám phá không giới hạn Việt Nam, hai bên thống nhất cùng hợp tác để tổ chức các giải chạy marathon tại TP.Tam Kỳ trong 3 năm (từ ngày 1/1/2025 đến 31/12/2027) với tổng cộng 4 giải đấu được tổ chức.

Trong đó, đáng chú ý năm 2025 mở màn cho sự hợp tác sẽ là 2 giải chạy quy mô lớn, bao gồm Giải marathon “Hành trình về đất mẹ” tổ chức vào tháng Ba nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng quê hương Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam (quy mô 3.500 - 4.500 vận động viên (VĐV) với các cự ly người lớn 42km, 21km, 10km, 5km và trẻ em 1,2km); Giải chạy half - marathon “Festival Beach Tam Thanh 2025” tổ chức vào tháng Sáu nhân Lễ hội biển Tam Kỳ (quy mô 2.000 - 2.500 VĐV) với các cự ly 21km, 10km, 5km).

Hai năm còn lại, mỗi năm dự kiến diễn ra 1 giải; trong đó năm 2026 tổ chức vào dịp Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”, năm 2027 tổ chức vào tháng Ba nhân kỷ niệm 120 năm phủ lỵ Tam Kỳ (1906 - 2026) và 20 năm thành lập TP.Tam Kỳ (2006 - 2026).

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Tam Kỳ, việc hợp tác để tổ chức các giải marathon với định hướng quy mô toàn quốc sẽ góp phần lan tỏa phong trào chạy bộ trên địa bàn thành phố và cả tỉnh; kỳ vọng mang lại nhiều điểm nhấn, nhất là đặc trưng riêng của Tam Kỳ qua giải chạy half - marathon “Festival Beach Tam Thanh”.

Còn bà Nguyễn Ngọc Bích - Phó Giám đốc Công ty CP Khám phá không giới hạn Việt Nam cho rằng, đây là sự kiện góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần và nâng cao sức khỏe cho người dân TP.Tam Kỳ.

Hy vọng, với sự hợp tác tốt của địa phương và hưởng ứng của các ngành, doanh nghiệp, giải sẽ được tổ chức thành công, thật sự là ngày hội của đông đảo người dân Tam Kỳ và cả tỉnh Quảng Nam.

Marathon trở thành “đặc sản”

Nếu dự án các giải marathon trong 3 năm tới trở thành hiện thực, có thể nói môn chạy marathon trở thành “đặc sản” của Tam Kỳ bởi hiếm địa phương nào trên cả nước có kế hoạch bài bản về việc duy trì liên tục hoạt động thể thao hấp dẫn.

dsc_5664.jpg
Giải chạy Quảng Nam Marathon 2024 tổ chức tại Tam Kỳ. Ảnh: T.V

Đáng chú ý, trong 2 năm qua, trên địa bàn Tam Kỳ cũng đã 2 lần diễn ra giải marathon để lại ấn tượng về quy mô, chất lượng chuyên môn cũng như công tác tổ chức, truyền thông, cổ vũ phong trào, nhất là sự kiện quy tụ được nhiều “chân chạy” nổi tiếng Việt Nam.

Năm 2023, người dân Tam Kỳ khá tò mò khi lần đầu tiên chứng kiến một giải chạy marathon diễn ra tại địa phương mang tên “Tam Kỳ Discovery Marathon 2023” trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch biển, do TP.Tam Kỳ phối hợp cùng Công ty CP Văn hóa tổng hợp Bến Thành và Công ty CP Truyền thông Nexus tổ chức.

Đây là sự kiện thể thao lớn mang tầm quốc gia với sự tham gia của gần 3.000 VĐV chuyên nghiệp, bán chuyên trong và ngoài nước (tham gia thi đấu ở các cự ly 42km, 21km, 10km, 5km và 1km dành cho trẻ em).

Đến tháng 6/2024, một lần nữa Giải chạy Quảng Nam Marathon 2024 do Công ty CP Khám phá không giới hạn Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL và TP.Tam Kỳ tổ chức cũng với cung đường tương tự tại Tam Kỳ. Quy mô của giải lần này cũng khá lớn với hơn 3.000 VĐV đến từ nhiều câu lạc bộ trên cả nước.

Đáng chú ý, giải quy tụ một số gương mặt xuất sắc của làng chạy đường dài Việt Nam như kỷ lục gia Marathon Việt Nam Hoàng Nguyên Thanh, VĐV đội tuyển điền kinh Việt Nam Lê Thị Tuyết, nhà vô địch SEA Games 30 Phạm Thị Huệ, hay Vũ Đình Duân - nhà vô địch Vnexpress Marathon & Aquaman, Lê Thị Hằng - 365 full Marathon, cô giáo chạy bộ Trần Thị Duyên.

Với cung đường đầy tính trải nghiệm, đi qua những địa danh nổi tiếng của Tam Kỳ như Làng bích họa Tam Thanh, đường ven biển Tam Thanh, quần thể Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng…, việc tổ chức giải marathon mang lại những cung bậc cảm xúc cho người tham gia.

Qua đó góp phần quảng bá cảnh sắc, con người, văn hóa của vùng đất Tam Kỳ nói riêng, Quảng Nam nói chung. Việc trở thành địa điểm tổ chức các giải marathon quốc gia sẽ mang lại cho Tam Kỳ nhiều cơ hội phát triển.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, phong trào chạy bộ phát triển sôi nổi và có khá nhiều câu lạc bộ ra đời như Hội An Runners, Điện Bàn Runners, Chu Lai Runners, Chu Lai Thaco Runners, Duy Xuyên Runners… Câu lạc bộ Tam Kỳ Runners đã tổ chức lễ ra mắt với khoảng 500 hội viên cuối năm 2023.

Theo anh Trương Minh Phước - Chủ nhiệm Câu lạc bộ, đây là nơi giúp cho những người đam mê tập luyện môn chạy bộ có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với nhau để tập luyện, nâng cao sức khỏe, truyền cảm hứng cho mọi người về phong trào chạy bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ với kế hoạch dài hơi về giải marathon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO