Tam Thăng chấn chỉnh vi phạm trật tự xây dựng

QUANG SƠN 13/10/2023 08:16

Trước tình trạng xây dựng trái phép, không phép diễn ra phức tạp trên địa bàn xã thời gian qua, chính quyền xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để chấn chỉnh.

Một trường hợp xây dựng trái phép bị cưỡng chế tháo dỡ trên địa bàn xã Tam Thăng. Ảnh: Q.S
Một trường hợp xây dựng trái phép bị cưỡng chế tháo dỡ trên địa bàn xã Tam Thăng. Ảnh: Q.S

Khu công nghiệp Tam Thăng đi vào hoạt động đã thu hút lượng lớn lao động khắp nơi đổ về. Nhu cầu về nhà ở cũng như kinh doanh các loại hình dịch vụ, thương mại rất cao nên một số hộ dân đã tự ý xây dựng nhà trọ, hàng quán trái phép trên diện tích đất chưa được cấp phép xây dựng, đất chưa chuyển mục đích, đất do Nhà nước quản lý.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã hiện có rất nhiều quy hoạch, nên việc tách thửa, chuyển mục đích của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ, đề nghị chủ các công trình tạm ngưng thi công và áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, việc lén lút xây dựng vẫn diễn ra đã gây tác động lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Vừa qua, UBND xã Tam Thăng đã phối hợp với ngành chức năng của TP.Tam Kỳ tiến hành cưỡng chế một trường hợp xây dựng lấn chiếm 49,93m2 đất phi nông nghiệp do địa phương quản lý để xây dựng nhà trọ tại thôn Thái Nam.

Trước đó, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền vận động tháo dỡ nhưng hộ dân này vẫn cố tình không chấp hành. Việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép được chính quyền địa phương tiến hành theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, từ đó nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Ông N.V.H. (người dân thôn Thái Nam) nói: “Tôi thấy việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của của chính quyền địa phương là việc làm cần thiết để răn đe các trường hợp cố tình vi phạm. Qua đó, cũng chấn chỉnh lại trật tự xây dựng trên địa bàn xã”.

Từ năm 2021 đến nay, địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 21 trường hợp với số tiền gần 200 triệu đồng. Tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm đối với 5 trường hợp vi phạm về hành vi lấn, chiếm đất, sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đã xử phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng với số tiền 22,5 triệu đồng, tiến hành cưỡng chế 2 trường hợp.

Theo ông Nguyễn Quốc Sử - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, trong đó tập trung thông tin về luật xây dựng, luật đất đai để người dân nắm rõ, hạn chế tình trạng xây dựng trái phép, không phép.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã niêm yết công khai cho người dân nắm rõ thông tin các vùng quy hoạch, các quy hoạch được duyệt, đang triển khai và chưa triển khai trên địa bàn xã. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc cấp giấy phép xây dựng, tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở đúng quy định.

“Thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường quản lý hiện trạng, quản lý đất công nhằm kiểm tra, phát hiện và có giải pháp ngăn chặn kịp thời các sai phạm. Đối với các trường hợp vi phạm, bên cạnh việc tuyên truyền vận động người dân tự tháo dỡ công trình thì chính quyền cũng sẽ kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm” - ông Sử nói.

Một khi thực hiện các biện pháp “mạnh tay”, cơ quan chức năng và cả người dân đều thiệt hại về tiền của và công sức. Chính vì vậy, cùng với tăng cường quản lý hiện trạng của cơ quan chức năng, mỗi người dân, khi xây dựng nhà ở, công trình dân sinh phải tìm hiểu các quy định của Nhà nước để tránh vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Thăng chấn chỉnh vi phạm trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO