Tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

PHẠM QUỐC TUẤN 23/08/2019 13:50

Đó là chủ đề của hội nghị do Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) tổ chức cuối tuần qua tại TP.Đà Nẵng để tìm giải pháp khắc phục thực trạng tăng trưởng của ngành du lịch nước ta có dấu hiệu chững lại qua 7 tháng đầu năm 2019.

Các đại biểu tham dự hội nghị thực hiện phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Du lịch xanh - Go Green”. Ảnh: Q.T
Các đại biểu tham dự hội nghị thực hiện phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Du lịch xanh - Go Green”. Ảnh: Q.T

Qua giai đoạn tăng trưởng “nóng”

Sau thời gian dài có bước phát triển ổn định (1995 - 2015), từ năm 2015 đến 2018 có thể xem là giai đoạn tăng trưởng cao kỷ lục trong lịch sử phát triển của du lịch nước ta với tốc độ trung bình đạt khoảng 25%/năm, giúp Việt Nam đứng thứ 3 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9,8 triệu lượt (tăng trưởng ở mức 7,9% so với cùng kỳ), trong đó thị trường khách lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhìn nhận: “Thời kỳ tăng trưởng cao mấy năm vừa rồi đã qua đi, đây là xu thế chung khi khách Trung Quốc đến nhiều nước khác cũng có xu hướng giảm khi kinh tế khó khăn hơn”.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: “Tuy tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại so với các năm trước nhưng nếu xúc tiến mạnh mẽ các giải pháp kích cầu để đón được ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi tháng trong 5 tháng cuối năm thì ngành du lịch vẫn đủ sức hoàn thành chỉ tiêu mà Chính phủ đề ra”. Để đạt được 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị ngành du lịch tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt việc thu hút khách Nhật Bản, duy trì ít nhất mức tăng trưởng hiện nay của thị trường khách Hàn Quốc và không để thị trường khách Trung Quốc giảm thì các thị trường khác mới bù đắp được.

Đại diện một số hãng lữ hành có mặt tại hội nghị thông tin, qua kinh nghiệm nhiều năm, thị trường khách Tây Âu rất khó có sự đột biến, trong khi đó dòng khách Đông Âu hiện nay tăng trưởng khá khả quan cần xúc tiến mạnh hơn. Ngoài ra, khách các nước Bắc Âu cũng có thể tăng trưởng mạnh vào mùa đông.

Cải tạo môi trường, tăng cường xúc tiến

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa nói: “Tăng trưởng khách quốc tế phụ thuộc lớn vào ngành hàng không, nếu không có nhiều đường bay mới thì khó lòng tăng trưởng khách. Ngoài ra, cần thiết có các giải pháp đối ứng khách trong nước sang du lịch lại tại các nước thì mới dễ dàng trong việc xúc tiến với các đối tác tạo đà tăng trưởng khách quốc tế”. Một số đại biểu tham dự hội nghị cho hay, Tổng cục Du lịch cần chủ trì làm đầu mối xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường mới. Sau đó, tùy vào thị trường mà địa phương nào có lợi thế chủ công phụ trách thu hút dòng khách, như thế sẽ hiệu quả hơn bởi mỗi tỉnh, thành có thị trường khách truyền thống riêng.

Với nguồn lực có hạn, thời gian qua Quảng Nam đã liên kết hiệu quả với Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng trong việc quảng bá xúc tiến du lịch đến nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam chia sẻ, trong thời gian tới, địa phương mong muốn được Tổng cục Du lịch hỗ trợ để tiếp tục kết hợp cùng với Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng được tổ chức, đón tiếp sự kiện du lịch hoặc hội chợ tầm cỡ quốc tế như ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh hiện nay để thúc đẩy hơn nữa việc thu hút khách quốc tế đến khu vực.

Nhìn nhận việc ô nhiễm môi trường đã tạo áp lực hiển hiện lên nhiều điểm du lịch trên cả nước, các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng việc cải thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết để khách không quay lưng với du lịch nước ta. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham gia lễ phát động chiến dịch “Du lịch xanh - Go Green” nhằm kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, du khách chung tay hành động vì một môi trường du lịch thân thiện, bền vững. Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Viettravel nói, các đơn vị thuộc Viettravel hiện nay đều hạn chế việc xả thải ra môi trường. Đơn vị chấp nhận giá cả đắt hơn để dùng các vật dụng phân hủy được.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO