Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông

CÔNG TÚ 29/08/2023 16:30

(QNO) - Ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh ký ban hành Công văn số 5813 về tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.

Cảnh sát giao thông huyện Đông Giang tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào ban đêm. Ảnh: CT
Cảnh sát giao thông Công an huyện Đông Giang tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào ban đêm. Ảnh: C.T

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và công an các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như: vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm khi đi qua đường ngang với đường sắt…

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt.

Kiểm tra, giám sát xe ô tô đưa đón học sinh; xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động, các phương tiện thủy không trang bị phao, áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân hoặc không đảm bảo an toàn.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra điều kiện hoạt động vận chuyển hành khách của phương tiện thủy nội địa tại Hội An. Ảnh: CT
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra điều kiện hoạt động vận chuyển hành khách của chủ phương tiện thủy nội địa tại Hội An. Ảnh: C.T

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn kỹ thuật của phương tiện đối với vận tải hành khách và hàng hóa; nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Chỉnh trang, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thu hút khách du lịch.

Cạnh đó, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra các phương tiện chở khách hoạt động trên các tuyến và tại các bến xe, bến thủy nội địa; kiên quyết xử lý đối với “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, các phương tiện vận chuyển khách trái tuyến, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Tăng cường kiểm tra đảm bảo ATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với phương tiện chở khách vi phạm các điều kiện an toàn; tuyệt đối không tổ chức hoạt động chở khách đường thủy khi có mưa lũ và khi thời tiết có những diễn biến phức tạp.

Sở GD-ĐT phối hợp triển khai Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9. Chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; quy định, kỹ năng phòng chống đuối nước khi tham gia các hoạt động trên sông suối, hồ đập cho học sinh ngay từ đầu năm học. Thực hiện ký cam kết bảo đảm ATGT giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học. Xử lý nghiêm học sinh, giáo viên nhà trường vi phạm quy định về trật tự ATGT.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn quản lý. Vận động, tuyên truyền người dân đã uống rượu bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, quan sát an toàn khi chuyển hướng và khi đi ngang qua đường bộ.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp Công an tỉnh, Sở GTVT công bố công khai số điện thoại đường dây nóng về vận tải và đảm bảo ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cơ quan, đơn vị và người dân…

UBND tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ III chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn Quảng Nam tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo; sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo hành lang ATGT. Lắp đặt bổ sung các thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn mất ATGT; đặc biệt là tại các nút giao thông, đoạn đường miền núi có độ dốc cao, bán kính cong hẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO