Giáo dục - Việc làm

Tăng hàng ngàn học sinh, vùng đông Điện Bàn cần thêm trường THPT

HOÀNG ĐẠO 25/04/2024 08:00

(QNO) – Dự báo năm 2030 số lượng học sinh vùng đông của TX.Điện Bàn tăng đến 3.260 em và Trường THPT Lương Thế Vinh không còn đủ khả năng tiếp nhận.

ltv-1.jpg
Trường THPT Lương Thế Vinh là ngôi trường duy nhất cấp THPT tại vùng đông thị xã Điện Bàn, hiện tại có số lượng học sinh đông nhất Quảng Nam. Ảnh: H.Đ

Thầy giáo Lê Văn Ngạt - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, hiện nay trường có 1.748 học sinh với 43 lớp, riêng khối lớp 10 là 15 lớp. Sau khi nhà trường tiến hành khảo sát thì năm học 2024 - 2025 sắp đến, trường phải đảm nhận tuyển sinh 667 học sinh, tăng thêm 2 lớp khối 10. Nâng tổng số học sinh của trường này lên 1.900 học sinh, tổng số lớp là 45 lớp.

Đồng thời, đây là ngôi trường có điểm chuẩn đầu vào thấp nên học sinh ồ ạt nộp hồ sơ xét tuyển rất nhiều nên khi trẻ em trong độ tuổi đến trường tăng thì dẫn đến áp lực tuyển sinh càng thêm nặng.

“Chúng tôi vẫn cố gắng để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương, công nhân, người lao động. Tuy nhiên các năm học sau tiếp tục tăng số lượng học sinh thì nhà trường không đủ cơ sở vật chất, giáo viên để giảng dạy và "rớt" trường chuẩn quốc gia” – thầy Ngạt chia sẻ.

[VIDEO] - Ông Lê Văn Ngạt - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh:

Theo Phó Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn Nguyễn Thị Thúy Hằng, vùng đông địa phương này có Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và Cụm công nghiệp An Lưu. Đồng thời các khu đô thị được hình thành nên tăng nhanh về dân số, số học sinh tại khu vực này tăng lên đáng kể.

Trong khi chỉ có 1 trường THPT Lương Thế Vinh được thành lập từ năm 1998 đảm nhận học sinh của các địa phương là Điện Ngọc, Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung, Điện Nam Đông, Điện Dương. Số học sinh trong độ tuổi theo học THPT tại đây tăng rất nhanh qua các năm học.

ltv-2.jpg
Trường THPT Lương Thế Vinh đang đứng trước nguy cơ "rớt" trường chuẩn quốc gia, không đủ phòng học và giáo viên để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Ảnh: H.Đ

Nếu như năm học 2018 - 2019 chỉ có 29 lớp với 1.143 em thì hiện nay đã tăng gần gấp đôi. Và dự kiến năm học 2029 - 2030 thì tăng lên 82 lớp với 3.260 học sinh, riêng khối lớp 10 là 1.107 em, phải tăng cường thêm 11 lớp học cho khối này.

Do đó Trường THPT Lương Thế Vinh không đủ cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ giáo viên để thu nhận hết số học sinh thuộc địa bàn tuyển sinh vào trường. Và trường cũng không còn diện tích để có thể mở rộng, xây thêm phòng học.

Chưa kể so với quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, Trường THPT Lương Thế Vinh còn thiếu 6 phòng khối học tập, 1 phòng hỗ trợ học tập, hệ thống nước sạch và phòng cháy chữa cháy theo quy định. Dự kiến đến năm 2030 thì diện tích đất trường học thiếu 19.260m2, 26 phòng học, 115 giáo viên.

Để giải quyết nhu cầu cấp bách về trường học, giảm khoảng cách và thời gian di chuyển của học sinh, đồng thời giảm áp lực tuyển sinh cho những trường lân cận như Trường THPT Nguyễn Khuyến (TX.Điện Bàn) và Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Hội An) thì cần thiết phải sớm xây dựng một trường THPT mới tại vùng đông Điện Bàn trong tương lai gần.

“Chúng tôi đã xây dựng đề án, trình UBND tỉnh xin xây dựng thêm trường THPT cho vùng đông của thị xã. Và trong khi chờ đợi một ngôi trường mới, chúng tôi đã đưa ra phương án phân tuyến tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 như một giải pháp tạm thời” - bà Hằng nói.

ltv-3.jpg
Dự báo đến 2030, số lượng học sinh cấp THPT ở vùng đông Điện Bàn là 3.260 học sinh - tăng 1,9 lần so với hiện nay. Ảnh: H.Đ

UBND TX.Điện Bàn đề nghị quy mô một trường THPT mới đạt tiêu chuẩn mức 2 theo quy định tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Cụ thể, có 59 phòng học, 1 sân chơi, thể dục, thể thao và nhà đa năng…

Về tổ chức bộ máy sẽ bố trí 4 cán bộ quản lý điều hành, 101 giáo viên và 8 nhân viên. Tổng mức kinh phí dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 91,2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 77,4 tỷ đồng và thiết bị là 1,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng hàng ngàn học sinh, vùng đông Điện Bàn cần thêm trường THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO