Tăng mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách: Ghi nhận sự cống hiến, tiếp thêm động lực

HÀN GIANG 06/10/2023 07:26

“Đây là tín hiệu vui, tạo động lực cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”... là chia sẻ chung của nhiều người trong cuộc. Từ góc độ chuyên môn, Sở Nội vụ trao đổi thêm các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 12 vừa được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 16 (có hiệu lực từ ngày 2/10/2023).

Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh (khóa X) có hiệu lực từ ngày 2/10/2023 quy định tăng mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm và mức hỗ trợ cho NHĐKCT cấp xã, ở thôn và người tham gia hoạt động ở thôn. Ảnh: P.V
Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh (khóa X) có hiệu lực từ ngày 2/10/2023 quy định tăng mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm và mức hỗ trợ cho NHĐKCT cấp xã, ở thôn và người tham gia hoạt động ở thôn. Ảnh: P.V

Tiếp thêm động lực

Tiếp cận, tìm hiểu nội dung Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh (về quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách (NHĐKCT) cấp xã, ở thôn/tổ dân phố, công an viên, thôn/tổ (khối) đội trưởng; chức danh, mức hỗ trợ, mức hỗ trợ kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn/tổ dân phố trên địa bàn tỉnh), ông Bùi Viết Lân - người được giao phụ trách mảng nội vụ - thi đua phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) cho rằng, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm như quy định tại nghị quyết được tăng lên và còn phụ thuộc vào việc người này có kiêm nhiệm thêm chức danh hay không (giảm 1 người theo khung quy định) và bằng cấp chuyên môn.

Cụ thể, đối với NHĐKCT cấp xã có trình độ đại học và được hưởng 100% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm thì hằng tháng được nhận 3,84 mức lương cơ sở; còn không kiêm nhiệm chức danh thì thực nhận 2,34 mức lương cơ sở. “Mức phụ cấp được tăng lên như nghị quyết là rất khá. Cũng phù hợp và có thêm điều kiện để NHĐKCT cải thiện chất lượng cuộc sống” - ông Lân chia sẻ.

Giao số lượng 4.992 cán bộ, công chức và 3.034 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 32 của HĐND tỉnh Quảng Nam về quyết định số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đối với các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2070 giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, TPTam Kỳ 281 cán bộ, công chức cấp xã và 168 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; TP.Hội An 271 - 158; thị xã Điện Bàn 426 - 254; các huyện Núi Thành 356 - 220; Phú Ninh 222 - 134; Đại Lộc 378 - 234; Thăng Bình 462 - 286; Quế Sơn 266 - 162; Duy Xuyên 292 - 180; Tiên Phước 296 - 176; Nông Sơn 120 - 72; Hiệp Đức 224 - 136; Phước Sơn 240 - 144; Nam Giang 254 - 158; Nam Trà My 204 - 124; Bắc Trà My 262 - 158; Đông Giang 222 - 134; Tây Giang 216 - 136.

Số cán bộ, công chức cấp xã trên bao gồm cả người đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp mất sức lao động được bầu giữ chức vụ cán bộ cấp xã và cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã. UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định số lượng cụ thể cán bộ, công chức cấp xã; người hoạt động không chuyên trách từng đơn vị hành chính cấp xã và bố trí số lượng của từng chức danh thuộc phạm vi quản lý phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ.(B.T)

Bà Lê Thị Hoàng Hiệp - người được giao phụ trách mảng tổ chức - kiểm tra kiêm nội vụ - thi đua và bố trí làm Văn phòng Đảng ủy xã Tiên Mỹ (Tiên Phước) cho biết, rất phấn khởi khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12.

“Có thể nói nghị quyết ra đời kịp thời đối với NHĐKCT cấp xã, cũng như ở cấp thôn. Hiện nay mức lương cơ sở tăng sẽ là động lực, khuyến khích để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - bà Hiệp nói.

Có thể thấy, vấn đề về định biên chức danh công chức, mức lương, mức phụ cấp, hỗ trợ hằng tháng đối với cán bộ, công chức cấp xã và NHĐKCT cấp xã, ở thôn/tổ dân phố luôn được cử tri của tỉnh quan tâm.

Với việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12, ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho rằng, nghị quyết tháo gỡ rất nhiều vấn đề “tâm tư” về thu nhập, cũng như ổn định đời sống cho đội ngũ NHĐKCT cấp xã, thôn/tổ dân phố.

“Phường đang có 10 NHĐKCT đảm nhiệm 15 chức danh. Với mức quy định như nghị quyết sẽ tạo điều kiện cho NHĐKCT an tâm công tác, đóng góp nhiều thời gian cho công việc.

Bởi quy định NHĐKCT làm việc 3 buổi/tuần nhưng thực tế ở cơ sở làm việc 100% thời gian. Rồi còn làm việc ngoài giờ. Nghị quyết cũng sẽ tạo cho chính quyền cấp xã có nhiều lựa chọn để đề bạt, tuyển chọn người làm việc tâm huyết với sự phát triển của địa phương” - ông Ngọc nói.

Còn theo ông Mai Văn Bảy - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nông Sơn, việc tăng mức phụ cấp đối với NHĐKCT cấp xã, ở thôn/tổ dân phố là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn cấp cơ sở. Nghị quyết số 12 cũng chính là sự ghi nhận những cống hiến, lắng nghe từ cơ sở. Từ đó, tạo niềm vui, tiếp thêm động lực cho đội ngũ NHĐKCT cấp xã, ở thôn/tổ dân phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bố trí chức danh phù hợp

Để Nghị quyết 12 đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện; kịp thời tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh giải quyết các vướng mắc, bất cập (nếu có).

Đồng thời chỉ đạo UBND cấp huyện căn cứ khung chức danh NHĐKCT cấp xã và quy định của UBND tỉnh để bố trí chức danh NHĐKCT cấp xã phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo yêu cầu, hiệu quả công việc.

Về khung chức danh được quy định tại Nghị quyết số 12, Sở Nội vụ khẳng định, trong 15 chức danh, có 14 chức danh kế thừa theo quy định tại 2 nghị quyết HĐND tỉnh ban hành trước đây (Nghị quyết 12 và Nghị quyết 16, đã được thực hiện liên tục, ổn định từ trước đến nay). Đồng thời bổ sung thêm chức danh “Tham mưu công tác đảng ủy” phù hợp với đề xuất, kiến nghị của địa phương và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đồng thời lưu ý, tại điểm a, khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 12 quy định, UBND cấp huyện căn cứ nghị quyết của HĐND tỉnh giao số lượng NHĐKCT cấp xã và khung chức danh quy định tại khoản 1 Điều này, bố trí NHĐKCT cấp xã phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Như vậy, việc quy định khung các chức danh NHĐKCT là cơ sở để bố trí người làm việc. Các địa phương căn cứ số lượng đã được HĐND tỉnh giao, chủ động lựa chọn các chức danh trong khung chức danh, bố trí người NHĐKCT cấp xã phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, triển khai thực hiện Nghị định số 33 ngày 10/6/2023 của Chính phủ, trong quý IV/2023, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế Quyết định số 1574 ngày 10/6/2020 của UBND tỉnh quy định NHĐKCT làm việc 24 giờ/tuần. Trong đó, lưu ý nghiên cứu về thời gian làm việc của NHĐKCT cấp xã phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn của địa phương.

Theo Quyết định 1574 của UBND tỉnh hiện nay, bên cạnh việc quy định thời gian làm việc 24 giờ/tuần, trong trường hợp theo yêu cầu nhiệm vụ, cấp có thẩm quyền quản lý, sử dụng có quyền phân công NHĐKCT cấp xã thực hiện thêm thời gian làm việc nhưng phải đảm bảo sự đồng thuận của NHĐKCT cấp xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách: Ghi nhận sự cống hiến, tiếp thêm động lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO