Kinh tế

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào miền Trung Việt Nam

KHÁNH LINH 10/06/2024 15:22

(QNO) - Sáng nay 10/6, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng khai mạc Diễn đàn mở rộng hợp tác đầu tư ICT Hàn Quốc - Việt Nam khu vực miền Trung. Sự kiện thu hút 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) Hàn Quốc tham gia.

d1(1).jpg
Diễn đàn mở rộng hợp tác đầu tư ICT Hàn Quốc - Việt Nam khu vực miền Trung. Ảnh: K.L

Theo ông Kang Boosung - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Đà Nẵng, kể từ khi Hàn Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992), mối quan hệ hai nước đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương vượt 76,1 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Trong lĩnh vực đầu tư, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế 85,9 tỷ USD. Ngoài ra, khoảng 3,6 triệu người Hàn Quốc đến thăm Việt Nam vào năm ngoái, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có lượng người đến thăm Việt Nam nhiều nhất.

Đặc biệt, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” và lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ củng cố nền tảng hợp tác cùng có lợi trong 30 năm tiếp theo.

Diễn đoàn là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam. Ảnh
Diễn đàn là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam. Ảnh: K.L

Cụ thể, lãnh đạo hai nước đã nhất trí mở rộng và tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, bao gồm khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, nông nghiệp và năng lượng...

Những thỏa thuận này đang được triển khai một cách trung thực thông qua việc thành lập Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) cũng như việc thúc đẩy các dự án hợp tác công nghệ thông tin trong lĩnh vực chuyển đổi số Hàn Quốc - Việt Nam.

Ngoài những nỗ lực ở cấp quốc gia, trọng tâm của phát triển quan hệ song phương trong 30 năm tới còn nằm ở việc hơn 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hiện hoạt động tại Việt Nam.

“Triển vọng phát triển quan hệ song phương giữa hai nước trong 30 năm tới là vô cùng tươi sáng, với việc đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực sản xuất truyền thống sang các ngành công nghiệp mới như công nghiệp xanh và công nghiệp công nghệ cao” - ông Kang Boosung dẫn chứng.

d2(1).jpg
Đại biểu chụp hình lưu niệm tại diễn đàn. Ảnh: K.L

Khu vực miền Trung Việt Nam là nơi các doanh nghiệp ICT Hàn Quốc hiện hoạt động tích cực, tập trung nhiều nhất ở TP.Đà Nẵng. Đây cũng là nơi có các trường đại học đào tạo bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin hàng đầu, trong đó có Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn (VKU).

Vì vậy, Diễn đàn mở rộng hợp tác đầu tư ICT Hàn Quốc - Việt Nam hướng đến mục tiêu tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam cũng như giúp tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp ICT hai nước.

“Với tiền đề là diễn đàn hôm nay, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào khu vực miền Trung Việt Nam và mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp ICT hai nước sẽ trở nên tích cực hơn.

Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục tích cực trao đổi với chính quyền các địa phương Việt Nam nhằm hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp ICT Hàn Quốc và nỗ lực mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ cao” - ông Kang Boosung khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo cơ hội cho doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào miền Trung Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO