Chính quyền - đoàn thể

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính

HOÀNG ĐẠO - HỒ QUÂN 14/03/2024 15:30

(QNO) - Toàn tỉnh sẽ còn 17 đơn vị hành chính cấp huyện và 233 đơn vị cấp xã sau khi hoàn thành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2023 – 2025.

binh-chanh.jpg
Nhiều đơn vị hành cấp xã ở Thăng Bình đang thực hiện các công việc để chuẩn bị sáp nhập. Ảnh: Đ.Q

Sắp xếp hợp lý

Là địa phương có số lượng đơn vị hành chính cấp xã thực hiện việc sắp xếp nhiều nhất tỉnh, Thăng Bình đang tích cực triển khai các phần việc theo lộ trình. Hiện nay, cùng với việc bố trí, sắp xếp, điều động vị trí làm việc cho cán bộ xã, các phương án sử dụng trụ sở làm việc mới cũng được Thăng Bình tính đến.

“Theo lộ trình, cuối tháng 9/2024, Thăng Bình sẽ sáp nhập 4 đơn vị hành chính cấp xã. Vì vậy, không chỉ sắp xếp cán bộ mà các khâu khác là kiện toàn tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ, chính sách cán bộ dôi dư, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các xã... phải làm chu đáo” – ông Võ Văn Hùng – Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nói.

tinh-uy.jpg
Đến năm 2025, Quảng Nam còn 17 đơn vị hành chính cấp huyện và 233 đơn vị cấp xã. Ảnh: Đ.Q

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2023 - 2025 sẽ sáp nhập xã Sơn Viên vào xã Quế Lộc (Nông Sơn), xã Duy Thu sáp nhập vào xã Duy Tân (Duy Xuyên), xã Hiệp Thuận sáp nhập vào xã Hiệp Hòa (Hiệp Đức); các xã Bình Định Bắc, Bình Định Nam, Bình Chánh vào xã Bình Phú (Thăng Bình) và sáp nhập 2 xã Tiên Cẩm và Tiên Sơn (Tiên Phước).

Ngoài ra, việc sáp nhập thị trấn Phú Thịnh với xã Tam Vinh (Phú Ninh) và phường Phước Hòa với phường An Xuân (TP.Tam Kỳ) đang được chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc.

nong-son.jpg
Huyện Nông Sơn sẽ sáp nhập vào Quế Sơn để hình thành nên đơn vị hành chính mới. Ảnh: Đ.Q

Đối với cấp huyện, ­sẽ sáp nhập toàn bộ diện tích, dân số 2 huyện Quế Sơn và Nông Sơn để thành lập đơn vị hành chính mới. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, huyện Nông Sơn hiện không đảm bảo 2 tiêu chuẩn về diện tích, dân số theo quy định và Quế Sơn thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2026 – 2030.

Do đó, việc sáp nhập huyện Nông Sơn và huyện Quế Sơn trong giai đoạn 2026 - 2030 đảm bảo tính tiếp nối giữa 2 giai đoạn, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, sau khi sắp xếp, đơn vị hành chính này sẽ có diện tích tự nhiên hơn 729km2 và dân số là gần 140 nghìn người.

“Năm 2008, huyện Nông Sơn được chia tách từ huyện Quế Sơn, do đó có tương đồng về truyền thống, văn hóa, phong tục tập quán. Việc đi lại của nhân dân từ huyện Nông Sơn về trung tâm huyện Quế Sơn tương đối thuận lợi. Và sáp nhập không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nêu rõ.

anh-chan-dung-a-dung-pbt.jpg

“Việc sắp xếp sẽ tinh gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Đồng thời, tạo điều kiện cho việc lãnh đạo, quản lý, điều hành tốt hơn so với hiện nay. ”

Đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

[VIDEO] – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:

dong-thuan-nhan-dan.jpg
Công tác tuyên truyền, thông tin đến nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính phải được kịp thời, cụ thể để người dân hiểu rõ và đồng thuận. Ảnh: Đ.Q

Tạo sự đồng thuận

Để việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2030 đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Sơn đã tổ chức cuộc thăm dò dư luận xã hội trong nhân dân địa phương.

Trong tổng số 700 phiếu thăm dò, có 580 phiếu đề nghị sáp nhập về huyện Quế Sơn, chiếm tỷ lệ 82%. Chỉ có 70 phiếu đề nghị sáp nhập về huyện Duy Xuyên và 50 phiếu đề nghị sáp nhập về huyện Hiệp Đức nhưng phải mở đường hoặc đưa trung tâm hành chính về khu vực xã Hiệp Hòa, Hiệp Thuận.

phu-thinh.jpg
Thị trấn Phú Thịnh (Phú Ninh) sẽ được mở rộng, nâng tầm khi sáp nhập cùng xã Tam Vinh. Ảnh: H.Đ

Trong khi đó, dựa trên các định hướng sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh, Huyện ủy Phú Ninh đã chỉ đạo UBND huyện nhanh chóng chuẩn bị các tiền đề cần thiết để sáp nhập thị trấn Phú Thịnh và xã Tam Vinh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tổ chức truyền thông thông tin cụ thể về phương án sáp nhập để nhân dân nắm bắt, tạo sự đồng thuận.

Ông Vũ Văn Thẩm – Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho biết: “Việc sáp nhập không phải đơn thuần là gộp địa giới hành chính, dân số mà quan trọng là sắp xếp bộ máy hành chính. Do đó, UBND huyện và 2 đơn vị cấp xã phải có kế hoạch sắp xếp cán bộ phù hợp. Nắm rõ tư tưởng của cán bộ, đảng viên để giải quyết thấu đáo hợp tình, đạt lý để họ yên tâm làm việc” – ông Vũ Văn Thẩm nói.

cat-anh.00_00_57_07.still001.jpg
Các đơn vị hành chính sẽ trở nên tinh gọn, công tác quản lý, điều hành tốt hơn sau sáp nhập. Ảnh: Đ.Q

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhìn nhận vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình tổ chức thực hiện. Khi sắp xếp một đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã với quy mô nhỏ trở thành đơn vị hành chính có quy mô lớn hơn thì chuyện băn khoăn, lo lắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân là điều không thể tránh khỏi.

Đồng thời, việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động cho bộ máy hành chính mới sẽ phải hợp lý. Quan điểm của tỉnh là tất cả cán bộ phải được sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, năng lực.

Xác định được điều này nên hệ thống chính trị ở cơ sở phải làm tốt nhất công tác tuyên truyền, giải thích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấu hiểu, nhận thức đúng đắn chủ trương này để đồng tình, ủng hộ.

“Bước đầu triển khai việc sắp xếp, đông đảo ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản là đồng tình với chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính hiện nay. Sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên của nhân dân là vô cùng quan trọng, từ đó chúng ta tin chắc rằng nhiệm vụ này sẽ thành công” – đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

[VIDEO] – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói về thuận lợi, khó khăn khi triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO