Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

VĂN HÀO 26/03/2017 07:51

Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bên cạnh cơ chế, chính sách, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phải ghi điểm trong mắt doanh nghiệp.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Đại diện doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính tại quầy Sở Kế hoạch - đầu tư. Ảnh: VĂN HÀO
Đại diện doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính tại quầy Sở Kế hoạch - đầu tư. Ảnh: VĂN HÀO

Nhanh gọn, giảm phiền hà

Sau hơn 2 tháng vận hành, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã tạo hiệu ứng tích cực trong quá trình giải quyết TTHC, được cá nhân, doanh nghiệp ghi nhận. Tại trung tâm, không gian bài trí các quầy giao dịch khoa học khiến người dân có cảm giác thoải mái, yên tâm khi đến giao dịch. Trong 22 sở, ban ngành có TTHC giải quyết tại trung tâm, liên quan nhiều nhất đến doanh nghiệp và có tần suất giao dịch nhiều là các Sở KH-ĐT, TN-MT, Xây dựng… Đầu tháng 3.2017, ông Nguyễn Hoàng Vương (trú huyện Núi Thành) mang hồ sơ đến Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh xin giấy phép đăng ký kinh doanh tại quầy giao dịch Sở KH-ĐT. Sau khi cán bộ của sở kiểm tra thông tin hồ sơ và ghi phiếu hẹn 3 ngày sau đến nhận kết quả, ông Vương không quên ấn nút đánh giá mức độ hài lòng về cung cách phục vụ của cán bộ này. “Tôi đến xin giấy phép mở một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Ngoài TTHC được giải quyết nhanh gọn, điều khiến tôi ấn tượng là tại đây cán bộ rất nhiệt tình, các hoạt động đều được camera giám sát, rất yên tâm” - ông Vương nói.

Cần phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý

Theo ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, mọi thắc mắc của doanh nghiệp đều được giải đáp nhanh chóng, hiệu quả thông qua cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tại địa chỉ: http://htdn.ipaquangnam.gov.vn. Đến nay, cổng thông tin này đã giải đáp 43 câu hỏi liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC tại trung tâm vẫn còn một số khó khăn nhất định. Như việc người dân và doanh nghiệp chưa nắm hết quy định của pháp luật; các cơ quan liên quan ở cấp dưới (cấp xã và huyện) hướng dẫn chưa rõ ràng, không thống nhất với cấp trên (cấp tỉnh) nên cán bộ tại trung tâm phải hướng dẫn lại; số lượng người đến giải quyết TTHC (cấp chứng minh nhân dân, lý lịch tư pháp) tại một số thời điểm quá nhiều, không kịp giải quyết hết phải hẹn đến hôm sau. “Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ các sở, ban ngành về công tác rà soát TTHC, xem xét có thể lược bỏ bớt một số giấy tờ không cần thiết, mẫu hóa các loại giấy tờ, hồ sơ, lồng ghép một số TTHC có quan hệ với nhau. Ngoài ra có thể điều chỉnh để bố trí cán bộ đủ năng lực làm việc tại trung tâm nhằm hỗ trợ tốt, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp” - ông Hùng kiến nghị.

Trực tiếp quản lý Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) đặt tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân - Trưởng phòng cho biết, qua hơn 2 tháng thực hiện giải quyết hồ sơ tại trung tâm, phòng đã phân công cán bộ công chức tiếp nhận, trả kết quả đúng và sớm hơn thời gian quy định 2 ngày. Bà Nhân nói: “TTHC được giải quyết nhiều nhất là hồ sơ đăng ký thành lập và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Có 95% cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch rất hài lòng với thái độ, phong cách phục vụ và trách nhiệm của cán bộ công chức trực tiếp thực hiện giao dịch. Chúng tôi đang đẩy mạnh giải quyết TTHC ở mức độ 3 (đăng ký điện tử), tỷ lệ đăng ký này trong tháng 1.2017 đạt gần 32%, tháng 2 đạt 28%”. Theo bà Nhân, để trung tâm ngày càng hoạt động tốt hơn, nên lắp đặt các hòm thư góp ý để cá nhân, doanh nghiệp cũng như đội ngũ cán bộ đang làm việc tại trung tâm bày tỏ quan điểm, đánh giá.

Mô hình “3 trong 1”

Từ khi thành lập Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, doanh nghiệp chỉ đến một nơi, không phải đến nhiều cơ quan như trước đây. Hoạt động của trung tâm theo nguyên tắc công khai, minh bạch, có sự giám sát của cán bộ chuyên trách tại trung tâm cũng như cán bộ từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh… Theo ông Nguyễn Ngọc Chương - cán bộ biệt phái của Sở TN-MT, trong 49 TTHC của sở được giải quyết tại trung tâm, hầu hết đều liên quan đến doanh nghiệp, tập trung ở lĩnh vực đất đai và môi trường. Có nhiều TTHC rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (từ 30 ngày xuống còn 20 ngày), hay nhiều TTHC khác từ 10 ngày rút ngắn còn 3 ngày. “Tính đến ngày 2.3, chúng tôi đã tiếp nhận giải quyết 56 hồ sơ về lĩnh vực đất đai, 25 hồ sơ lĩnh vực môi trường và đều trả đúng hẹn, trước hẹn cho doanh nghiệp. Cuối ngày làm việc đều báo cáo kết quả giải quyết TTHC về giám đốc sở. Theo kế hoạch của lãnh đạo sở, sắp tới sẽ đưa các TTHC còn lại (sở có tổng số 95 TTHC) vào giải quyết tại trung tâm” - ông Chương nói.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, trung tâm với mô hình “3 trong 1” (xúc tiến đầu tư, giải quyết TTHC theo mô hình trung tâm hành chính công, hỗ trợ doanh nghiệp) đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp. Đây là mô hình khép kín, 3 chức năng này tạo thành một chuỗi liên hoàn, quan hệ chặt chẽ với nhau trong quá trình tìm kiếm địa điểm, hình thành dự án, triển khai và đưa dự án vào hoạt động. “Doanh nghiệp có thể chủ động tra cứu các thông tin về TTHC (quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng, thời gian giải quyết, phí, lệ phí…) trên kiosk tra cứu thông tin tại trung tâm, đảm bảo nguyên tắc nhanh gọn, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, hoạt động đối thoại doanh nghiệp, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư vẫn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Mọi phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời có biện pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh” - ông Hùng nói.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO