Ngày 6/9/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn, yêu cầu Bộ GTVT bổ sung kinh phí khoảng 145 tỷ đồng để bảo trì, sửa chữa quốc lộ (QL) 14D, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải lưu thông trong khi chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến QL này.
Theo Sở GTVT, lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL14D, QL14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao.
Tuyến QL14D không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông. Nhất là đối với xe đầu kéo, hai xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn (do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp).
Kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên hư hỏng khá nhiều. Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực.
Sở GTVT vẫn đang quản lý bảo dưỡng thường xuyên (vá ổ gà, tuần đường...) với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng/năm. Số tiền sửa chữa định kỳ (mặt đường các đoạn hư hỏng cục bộ, cải thiện hệ thống an toàn giao thông để hỗ trợ an toàn giao thông (năm 2023 khoảng 49,7 tỷ đồng và năm 2024 khoảng 30 tỷ đồng) không thể giải quyết các vấn đề đã nêu.
Số kinh phí bổ sung (145 tỷ đồng) thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024, sẽ cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ (dài 3km), sửa chữa lề, nền, mặt đường các đoạn hư hỏng nặng, hẹp (khoảng 60.000m2) (ngoài các đoạn đã được chấp thuận trong kế hoạch bảo trì năm 2023 & 2024).