Tạo việc làm cho phụ nữ

LÊ PHƯỚC LAN NHI 01/11/2017 13:52

Thời gian qua, nghề đan giỏ hoa đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động nữ ở xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên), với thu nhập 3,3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Nghề đan giỏ hoa bằng nhựa, tre giải quyết lao động tại chỗ cho phụ nữ.
Nghề đan giỏ hoa bằng nhựa, tre giải quyết lao động tại chỗ cho phụ nữ.

Cơ sở sản xuất giỏ hoa bằng nhựa của chị Nguyễn Thị Sáu (ở thôn Phú Nham Đông, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên) mở được 3 năm nay. Mỗi ngày, cơ sở này có 7 - 8 phụ nữ trong thôn đến đan các sản phẩm giỏ cắm hoa, với hơn 15 chủng loại và kích cỡ khác nhau. Chị Nguyễn Thị Sáu cho biết, cơ sở của chị ra đời nhằm nhận gia công các loại giỏ cắm hoa nhựa để cung cấp cho thị trường TP.Đà Nẵng và Quảng Nam. Các nguyên vật liệu gồm khung thép làm giỏ hoa, sợi nhựa và mẫu mã có sẵn, cơ sở chỉ mua về và gia công hoàn thiện. “Trước khi lập cơ sở sản xuất giỏ cắm hoa, tôi ra Đà Nẵng học nghề rồi đầu tư vốn lập cơ sở. Nghề đan giỏ hoa bằng nhựa rất phù hợp với phụ nữ nên tôi huy động và hướng dẫn chị em trong xóm cùng làm lúc rảnh rỗi. Gia đình tôi rất mong được hỗ trợ vay vốn để mở rộng sản xuất, hỗ trợ thêm việc làm cho chị em” - chị Sáu cho biết. Theo chị Sáu, sản xuất giỏ cắm hoa bằng nhựa có thể làm quanh năm, bận nhất là những dịp cao điểm như các dịp lễ, tết. Để đảm bảo hàng cung cấp cho thị trường, nhiều khi phải huy động chị em làm thêm vào ban đêm. Thu nhập từ nghề đan giỏ hoa nhựa không cao nhưng chị em có việc làm ổn định, tận dụng được thời gian rảnh sau các vụ mùa. Chị Nguyễn Thị Lê, người tham gia sản xuất tại cơ sở của chị Nguyễn Thị Sáu cho biết: “Đan giỏ hoa tại cơ sở ngay trong xóm rất thuận lợi cho tôi và các chị em. Tôi làm xắp những lúc rảnh nhưng có thu nhập ổn định”.

Cũng tại thôn Phú Nham Đông của xã Duy Sơn, cơ sở sản xuất giỏ hoa, giỏ quà bằng tre của anh Võ Năm giải quyết lao động thường xuyên trong năm cho 7 lao động nữ. Cơ sở sản xuất của anh Năm thành lập đầu năm 2011, sản xuất theo một “quy trình khép kín”, từ khâu nhận gia công theo mẫu mã, mua và xử lý nguyên liệu tre đến việc hoàn thiện sản phẩm và cung cấp đến các đại lý, chủ yếu là TP.Hội An và TP.Đà Nẵng. Anh Võ Năm cho biết: “Cơ sở của tôi nhận sản xuất hơn 10 mặt hàng gồm các loại giỏ hoa, giỏ đựng quà bằng tre để cung cấp theo đơn đặt hàng. Nhân công ngoài người thân trong gia đình có thêm chị em phụ nữ trong thôn, công việc ổn định quanh năm với thu nhập mỗi người từ 3,3 - 3,5 triệu đồng/tháng. Nguyên liệu sẵn có ở địa phương nên chi phí thấp, lao động tại chỗ tạo thuận lợi trong quá trình sản xuất”.

Ông Nguyễn Trường Trãi - Chủ tịch Hội nông dân xã Duy Sơn cho biết, các cơ sở sản xuất giỏ hoa, giỏ quà bằng tre và nhựa trên địa bàn xã phát triển mạnh từ 5 năm trở lại đây với việc hình thành các tổ, nhóm hợp tác. Qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ và người dân trong xã. Theo ông Trãi, Hội Nông dân xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở trong việc vay vốn để mở rộng cơ sở, phát triển sản xuất, tạo việc làm tại chỗ cho lao động tại địa phương.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo việc làm cho phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO