20 năm, ngày về...

Hồ Thị Thúy Hằng – Giáo viên Môn Ngữ văn (2003- 2015) 29/08/2022 22:05

(QNO) - "Đi thật xa, để trở về!" Về, đó có thể là quê hương - nơi chôn nhau cắt rốn. Hay về nơi chốn mình từng gắn bó một chặng trong cuộc đời. Tôi tin, mỗi chúng ta đều mong muốn được trở về, dù chỉ một lần trong đời ở mái trường xưa, nơi lưu dấu bao kỉ niệm đẹp của một thời hoa mộng.

Thầy cô bộ môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong đó có tác giả.
Thầy cô bộ môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong đó có tác giả.

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm bây giờ tọa lạc ở một địa điểm mới, rộng rãi, khang trang, đàng hoàng, to đẹp hơn - xứng tầm là ngôi trường THPT chuyên của tỉnh Quảng Nam!

Theo dòng chảy thời gian, nhiều thầy cô giáo từng một thời gắn bó với mái trường xưa, giờ đã về nghỉ hưu theo chế độ. Nhiều thế hệ học sinh Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng lần lượt giã từ áo trắng, sân trường như "những cánh chim bằng" bay đi chín vạn dặm xa, tìm đến những miền đất hứa cho tương lai của mình…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi ấy là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chụp hình lưu niệm cùng thầy cô nhà trường. Ảnh: TL
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi ấy là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chụp hình lưu niệm cùng thầy cô nhà trường. Ảnh: TL

Vậy nên, ngày trở về, mỗi chúng ta, “Những người muôn năm cũ” hẳn sẽ tự hỏi, tự vấn rằng, mình sẽ tìm về nơi đâu? Về nơi ngôi  trường cũ, với Thầy xưa, với bạn bè mến yêu… ngày nào. Hay về nơi ngôi trường mới to đẹp nhưng có phần… xa lạ bây giờ?

Thực ra, những trăn trở này, tôi cũng đã từng cảm nhận từ các em cựu học sinh THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, qua những câu chuyện xoay quanh chủ đề "Mong ước kỉ niệm xưa" của cô trò mỗi lần gặp lại. Do vậy, cũng không ngạc nhiên, khi ngay trong cuộc họp chuẩn bị cho ngày về 20 năm sắp tới này, những băn khoăn, trăn trở ấy lại được đặt ra  trong một câu hỏi lớn hơn: "Vậy, hồn cốt của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ở đâu?", "những người muôn năm cũ", chúng ta sẽ tìm về nơi đâu?

Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm bây giờ có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: NTCC
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm bây giờ có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Và, tôi thật tâm đắc với câu trả lời gần như ngay tức khắc của thầy Trần Hữu Giã - vị hiệu trưởng đầu tiên của trường, cũng là một đồng nghiệp hiền lành, đức độ mà tôi luôn quý mến. Thầy đã đặt tay lên ngực trái của mình và nói: "Đây, hồn cốt chính là ở nơi đây"! Đúng vậy, hồn cốt là chính ở trong trái tim của mỗi người! Nơi chốn tìm về của chúng ta chính là ngôi trường mang tên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn ở trong trái tim của mỗi chúng ta!

Từ trong ký ức, dẫu đó chỉ là hình ảnh một ngôi trường nhỏ bé, nằm lọt thỏm giữa một khu dân cư thời phố thị còn nghèo nàn. Bao quanh phía trước là những dãy nhà dân chen chúc, lô nhô chắn hết gần như toàn bộ "mặt tiền" của trường. Chỉ có con đường đất đỏ là lối đi "độc đạo" dẫn vào sân trường. Con đường ấy, mùa nắng thì chỉ một cơn gió nhẹ cũng đủ tung bụi mù khiến những tà áo trắng học trò ngại ngần mỗi khi đi qua... Nơi trái tim chúng ta sẽ luôn lưu giữ hình ảnh đồng nghiệp, bạn bè một thuở gắn bó; cùng trải qua bao thiếu thốn, khó khăn, vất vả; cùng sẻ chia những buồn vui của ngày đầu.

Những khóa đầu của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tại ngôi trường cũ. Ảnh: T.L
Những khóa đầu của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tại ngôi trường cũ. Ảnh: T.L

Ai đã từng trải qua những tháng ngày gắn với phấn trắng, bảng đen nơi ngôi nhà chung Nguyễn Bỉnh Khiêm, hẳn sẽ thấm thía cảm giác áp lực khi mỗi kì thi gần kề. Khi bảng thành tích của trường chuyên ngày càng được nối dài, càng dày thêm thì hầu như thầy trò chúng ta cũng đã cùng nhau trải qua đủ mùi vị "hỉ, nộ, ái, ố…" trên hành trình đầy mồ hôi và cả nước mắt!

Chắc hẳn giờ đây, dù đang ở một phương trời nào xa lắc, dù chưa một lần được về lại trường xưa; chưa một lần được gặp lại thầy cũ, bạn bè xưa, thì tin rằng trong mỗi chúng ta, ai cũng có một vùng kí ức riêng về mái trường, về thầy cô, bạn bè… của một thời hoa mộng đẹp tươi để nhớ, để thương!

Và dường như mỗi khi kỷ niệm hiện về, trong tim ta lại vang lên câu hát quen thuộc: "Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại…". Thời gian không thể quay trở lại! Vậy thì, mình hãy trở về, nhé em!

Về, để cùng tìm lại dấu yêu xưa. Về, để càng thấy yêu mến và tự hào hơn về ngôi trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm hôm nay, nơi các thế hệ đàn em của chúng ta đã và đang cố gắng, nỗ lực mỗi ngày để viết tiếp trang sử vàng đẹp đẽ của mái trường mang tên nhà văn hóa lớn của dân tộc – Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm! Mái trường ấy mãi mãi ở trong trái tim mỗi chúng ta! 

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường (2002 - 2022) và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vào sáng ngày 4.9. Trước đó, từ ngày 1 - 3.9, hàng loạt hoạt động chào mừng đón tiếp cựu học sinh sẽ được tổ chức tại khuôn viên nhà trường ở số 2 Trần Đại Nghĩa, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ.  
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
20 năm, ngày về...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO