Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm ở Quế Sơn

NGUYỄN SỰ 11/10/2023 13:03

(QNO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn về tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện và một số vấn đề quan trọng khác, diễn ra sáng nay 11/10.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra tiến độ thi công dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa.    Ảnh: PV
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra tiến độ thi công dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Ảnh: PV

Tập trung triển khai

Ông Nguyễn Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, thời gian qua địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm.

Đối với dự án khu phố chợ Đông Phú, đã phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi 10,72ha/13ha đất, nhà cửa, vật kiến trúc của 117 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số tiền gần 25,5 tỷ đồng và đã chi trả hơn 17,3 tỷ đồng (còn lại hơn 8,1 tỷ đồng của 13 hộ dân chưa nhận tiền).

Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 10,57ha, đạt 81,3% diện tích. Còn lại 51 hộ dân (trong đó có 38 hộ bị giải tỏa trắng nhà cửa phải tái định cư nơi ở mới) với diện tích 1,047ha chưa đủ điều kiện lập, trình phê duyệt phương án.

[VIDEO] - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra thực tế và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn sáng nay 11/10:

“Đến nay, nhà đầu tư (Công ty 591) đã thực hiện thảm nhựa một số tuyến xung quanh chợ và đang tiếp tục bù cấp phối, thảm nhựa các tuyến còn lại; khắc phục một số hạn chế theo đề nghị của tiểu thương; thực hiện nghĩa vụ ký quỹ, đang chờ UBND tỉnh thống nhất chủ trương gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

UBND huyện Quế Sơn cũng đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với một số hộ dân đủ điều kiện chờ phê duyệt sau khi dự án được gia hạn” - ông Châu nói.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Châu, UBND huyện Quế Sơn đã xây dựng phương án tổ chức di dời chợ Đông Phú cũ vào chợ Đông Phú mới và đã tổ chức họp lấy ý kiến các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán trong chợ cũ.

Đối với dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, ông Triệu Ngọc Chi - Giám đốc Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Quế Sơn cho hay, UBND huyện đã phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

“Trên cơ sở giá đất được phê duyệt, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án - quỹ đất xây dựng chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để chi trả tiền bồi thường cho hộ ông Phan Thậm và ông Phan Văn Toàn. Dự kiến, việc chi trả bồi thường hoàn thành trong tháng 10/2023” - ông Chi nói.

Kiểm tra dự án khu phố chợ Đông Phú.   Ảnh: PV
Kiểm tra dự án khu phố chợ Đông Phú. Ảnh: PV

Đối với dự án mở rộng trục giao thông ĐH03, nhà thầu đang tổ chức triển khai thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng để xây dựng hệ thống thoát nước dọc, cầu cống trên tuyến và nền mặt đường.

Dự án đã thi công hoàn thiện hơn 700m mặt đường bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến cầu Chín Mân và chuẩn bị thi công mặt bê tông nhựa gần 900m đoạn từ Anh Linh Đài đến Quế Mỹ. Khối lượng thi công hoàn thành ước đạt 39% giá trị hợp đồng.

Dự án khu phố chợ Đông Phú đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại.  Ảnh: PV
Dự án khu phố chợ Đông Phú đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: PV
Tổng kế hoạch các nguồn vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn Quế Sơn hơn 302,5 tỷ đồng (gồm kế hoạch vốn kéo dài và chuyển nguồn năm 2022 sang năm 2023, nguồn bổ sung ngoài kế hoạch giao đầu năm 2023). Tính đến ngày 30/9, tổng vốn đã phân bổ là gần 229,3 tỷ đồng và đã giải ngân 43,38%.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo lãnh đạo huyện Quế Sơn, hiện nay giá cả các loại nguyên vật liệu cho công trình, dự án tăng cao, thậm chí không đảm bảo nguồn cung. Trong khi đó, việc triển khai các bước lập hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương, quy mô, tổng mức đầu tư các công trình chuyển tiếp thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND cấp tỉnh quyết định kéo dài nên quá trình thi công và giải ngân các nguồn vốn gặp khó khăn.

Công trình Trường THPT Trần Đại Nghĩa đang thi công dang dở.   Ảnh: PV
Công trình Trường THPT Trần Đại Nghĩa đang thi công dang dở. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Minh Châu cho biết, đối với khu phố chợ Đông Phú, hiện nay dự án chưa được cấp có thẩm quyền gia hạn, do đó chưa trình phê duyệt lại giá đất ở cụ thể để bồi thường và chưa tổ chức cho các hộ dân còn lại bốc thăm vị trí lô đất tái định cư.

Dự án mở rộng trục ĐH03 hiện còn vướng đối với các trường hợp nhân dân đã thống nhất hiến tặng đất đai, cây cối, hoa màu nhưng phạm vi giải phóng mặt bằng gần nhà, gây ảnh hưởng không nhỏ.

Đáng chú ý, thời gian qua Quế Sơn gặp không ít khó khăn vì thiếu nguồn đất nguyên liệu để đắp san nền mặt bằng các công trình đầu tư xây dựng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện đã lập thủ tục đề nghị Sở TN-MT xem xét phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản và giá khởi điểm đối với danh mục 4 dự án đầu tư khai thác khoáng sản đất san lấp (danh mục 4 dự án đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư)…

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa còn vướng mặt bằng.   Ảnh: PV
Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa còn vướng mặt bằng. Ảnh: PV

Cần sớm tháo gỡ

Đối với dự án khu phố chợ Đông Phú, lãnh đạo huyện Quế Sơn kiến nghị tỉnh chỉ đạo sớm gia hạn dự án để xây dựng, phê duyệt lại giá bồi thường cụ thể. Qua đó, tính tiền bồi thường và tổ chức cho các hộ dân còn lại bốc thăm vị trí lô đất tái định cư.

Quang cảnh cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn sáng nay 11/10.   Ảnh: PV
Quang cảnh cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn sáng nay 11/10. Ảnh: PV

Đồng thời đôn đốc nhà đầu tư tích cực phối hợp với các ngành liên quan của huyện, UBND thị trấn Đông Phú giải quyết bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với những hộ dân bị ảnh hưởng để giải phóng mặt bằng, nhanh chóng thi công các nút giao thông chính vào chợ.

Cạnh đó, chỉ đạo chuyển đủ số kinh phí bồi thường còn lại theo các phương án bồi thường đã phê duyệt và phối hợp xử lý những hạn chế liên quan đến các hạng mục chợ mới để thực hiện phương án di dời vào chợ Đông Phú mới.

Bí thư Huyện ủy Quế Sơn Đinh Nguyên Vũ phát biểu tại cuộc làm việc.   Ảnh: PV
Bí thư Huyện ủy Quế Sơn Đinh Nguyên Vũ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: PV

Đối với dự án mở rộng trục giao thông ĐH03, huyện Quế Sơn đề nghị UBND tỉnh, Sở TN-MT sớm thống nhất chủ trương cho áp dụng theo khoản a, mục 2, Điều 25 Quyết định số 42 (ngày 21/12/2021) của UBND tỉnh để tính toán hỗ trợ chi phí bồi thường vật kiến trúc đối với các trường hợp đã thống nhất hiến tặng đất đai, cây cối, hoa màu nhưng phạm vi giải phóng mặt bằng gần nhà.

UBND tỉnh, Sở TN-MT sớm quan tâm phê duyệt kế hoạch đấu giá và giá khởi điểm đối với danh mục 4 dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng thời sớm xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 17 (ngày 6/12/2022) của UBND tỉnh cũng như hướng dẫn triển khai các bước, trình tự đấu giá để huyện có cơ sở thực hiện theo quy định…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá cao nỗ lực của huyện Quế Sơn trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thời gian qua. Đặc biệt, ghi nhận sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của địa phương trong triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn. Ảnh: PV
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn. Ảnh: PV


Đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị thời gian tới huyện Quế Sơn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng, nhất là một số dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

“Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn phải họp bàn cụ thể từng phương án, giải pháp để sớm gỡ vướng cho các công trình. Trong tháng 10/2023, huyện phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa và UBND tỉnh cần sớm thống nhất chủ trương thay đổi nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này. Đối với việc di dời chợ Đông Phú cũ vào chợ mới trong khu phố chợ, phải cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2023…” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm ở Quế Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO