Tây Giang tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo, phát sinh hộ nghèo mới

ĐÌNH HIỆP 17/12/2020 10:05

(QNO) - Ngày 16.12, huyện Tây Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Những năm qua, Tây Giang làm tốt công tác san ủi mặt bằng bố trí dân cư-đây cũng là yếu tố quan trọng trong công tác giảm nghèo.
Những năm qua Tây Giang làm tốt công tác bố trí dân cư - đây cũng là yếu tố quan trọng trong công tác giảm nghèo. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Tính đến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 38,07%, bình quân mỗi năm giảm 1,6%. Tổng nguồn vốn đã bố trí cho chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2020 ở Tây Giang hơn 420 tỷ đồng. Nguồn vốn này hỗ trợ hộ nghèo công cụ sản xuất, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất; cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện; miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ gạo, tiền ăn cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số.

Cụ thể, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho hộ nghèo, cận nghèo vay hơn 213 tỷ đồng để xuất khẩu lao động, sản xuất kinh doanh. Hộ nghèo còn được hỗ trợ tiền điện hơn 9,9 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn được hỗ trợ hơn 14,6 tỷ đồng để xóa 699 nhà tạm theo Quyết định số 167; hỗ trợ hơn 903 triệu đồng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và bố trí tạo việc làm cho 783 lao động sau khi hoàn thành các khóa đào tạo nghề...

Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen cho các hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020.
Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen các gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo còn nhiều khó khăn, nhất là chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra trong năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh và tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo, phát sinh hộ nghèo mới. Nhiều hộ dân vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa muốn thoát nghèo.

Tại hội nghị đã tuyên dương, khen thưởng 13 tập thể và 14 gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo, phát sinh hộ nghèo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO