Chính quyền - đoàn thể

Tết sớm ở Nam Trà My

DIỄM LỆ 02/02/2024 12:07

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã cận kề, người dân Nam Trà My đang chờ đón một cái tết ấm áp, đủ đầy hơn. Huyện Nam Trà My cũng đang tất bật những phần việc chăm lo tết cho nhân dân toàn huyện.

ntmy.jpg
Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng tặng quà tết người có uy tín của huyện. Ảnh: D.L

Không để ai thiếu tết

Những ngày này về với bản làng ở xã Trà Don (huyện Nam Trà My) sẽ nhận thấy những gam màu tươi sáng, rực rỡ. Trung tâm xã đã được trang trí cờ hoa chờ đón tết; tại đường làng ngõ xóm, màu sắc tươi mới cũng hiện ra giữa không khí chuẩn bị và chờ đón tết của người dân.

Chứng kiến sự thay đổi trên quê hương, ông Nguyễn Thanh Lưỡng (một người có uy tín trong cộng đồng làng) chia sẻ: “Những năm gần đây, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước đầu tư cho miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số nên bộ mặt miền núi khác xưa rồi.

Người dân được tuyên truyền nhiều, đã hiểu được rằng bản thân phải vươn lên làm ăn thoát nghèo; Nhà nước không thể giúp suốt đời, mình phải làm thì mới có ăn, mới hết nghèo được. Mấy hôm nay, các đoàn của tỉnh, huyện đã đến thăm già làng trưởng bản, thăm gia đình chính sách, hộ nghèo nên nhân dân phấn khởi” - ông Lưỡng nói.

Đến nay, các đoàn thiện nguyện đã đến thăm, hỗ trợ học sinh trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng giá trị quà tặng khoảng 300 triệu đồng. Huyện cũng đã đồng ý tiếp nhận quà thăm tết cho hộ nghèo, cận nghèo trong toàn huyện dịp tết này khoảng 1,5 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị thiện nguyện đến với người dân Nam Trà My.

Bà Phùng Thị Thương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Trà My cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã triển khai nhiều phần việc chăm lo tết cho nhân dân trong huyện.

Bà Thương nói: “Huyện ủy Nam Trà My đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ đứng điểm ở các cụm xã đi thăm gia đình chính sách, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở các xã.

Gạo ăn dịp tết và giáp hạt trong nhân dân đảm bảo; hộ nào khó khăn đều được chăm lo đầy đủ từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và các nguồn xã hội hóa, không để ai thiếu tết. Các đoàn của nhiều đơn vị kết nghĩa, tổ chức, cá nhân thiện nguyện cũng đã đến thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ khó khăn của huyện trong những ngày qua”.

Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Trà My, đến thời điểm này toàn bộ quà tết theo quy định đối với người có công, gia đình chính sách, 2 tháng trợ cấp lương hưu, bảo trợ xã hội, chế độ... đều đã được chi trả đến người thụ hưởng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My đã bắt đầu đến thăm các gia đình theo lịch được phân công. Toàn huyện trong dịp tết này có 293 người có công nhận quà tết của Chủ tịch nước và của tỉnh.

Huyện Nam Trà My trích từ ngân sách huyện hơn 400 triệu đồng để thăm tết các gia đình chính sách, 100 triệu đồng thăm tết 200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện cũng hỗ trợ gần 47 tấn gạo cho 918 hộ nghèo với 3.116 nhân khẩu trong dịp tết và giáp hạt 2024. Huyện Nam Trà My đang cố gắng giúp người dân, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn có một cái tết no ấm hơn.

Đảm bảo đón tết an toàn

Việc trang trí vui xuân đón tết cho nhân dân đang được khẩn trương thực hiện tại khu trung tâm huyện Nam Trà My cũng như tại các khu trung tâm xã.

Về giao thông, huyện đang phối hợp với các đơn vị thi công đang gấp rút sửa chữa những đoạn bị hư hỏng để nhân dân đi lại dịp tết đảm bảo. Nhiều xã đang tổ chức lễ cúng Tết máng nước.

Theo ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, về tình hình an ninh trật tự, địa phương yêu cầu các lực lượng chức năng phải đảm bảo trước, trong và sau tết.

Hiện nay, Công an huyện đang rà soát, nắm tình hình trong nhân dân, nhất là di biến động dân cư và lưu trú, người ở xa về quê ăn tết. Tuyên truyền trong nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là bảo vệ tài sản, bảo vệ vườn sâm trong dịp tết, không để tội phạm lợi dụng tình hình vui xuân đón tết thực hiện các hành vi trộm cắp.

Ngoài ra, địa phương quán triệt tinh thần vui xuân đón tết nhưng không lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo huyện Nam Trà My cũng đã yêu cầu các xã, ngành tiếp tục chăm lo đời sống nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Sau tết bắt tay ngay vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đảm bảo, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn. Nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 sẽ rất lớn, nên mọi việc cần được thực hiện ngay từ đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết sớm ở Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO