Quy hoạch - Đầu tư

THACO đồng hànhhiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

LÊ MỸ 17/03/2024 10:31
12.jpg

(QNO) - Phát biểu tham luận tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho rằng, định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với dịch vụ hậu cần, logistics cảng biển, sân bay, đường sắt là rất khả thi. Đồng thời khẳng định, THACO sẽ tiếp tục đồng hành với Quảng Nam để hiện thức hóa các nội dung quy hoạch này.

tran-ba-duong(2).jpg
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO phát biểu tham luận tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: H.Q
13.jpg
46.jpg
Cảng biển sẽ được nạo vét, mở rộng đón tàu 5 vạn tấn vào ra.
Cảng biển sẽ được nạo vét, mở rộng đón tàu 5 vạn tấn vào ra.
15.jpg
42.jpg

Sớm hình thành trung tâm logistics

Nhắc lại hành trình hơn 20 năm THACO đặt chân đến Quảng Nam, ông Trần Bá Dương nói, đó là cơ duyên với một doanh nghiệp rất nhỏ, được lãnh đạo tỉnh mời về đầu tư vào năm 2003. Và Khu kinh tế mở Chu Lai ngày ấy là một dự án chất chứa khát vọng thoát nghèo của Quảng Nam.

Giai đoạn 2003-2020, THACO đầu tư hạ tầng, tập trung phát triển sản xuất, với khởi điểm là lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện phụ tùng. Sau đó, từng bước gia tăng tự động hóa và phát triển logistic. Cách đây hơn một thập kỉ, đây là lĩnh vực còn rất thiếu ở khu vực miền Trung.

lap-rap-xe-thaco.png

Bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, khi quốc gia mở ra tầm nhìn đến năm 2018, thuế suất xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Năm bằng 0, đã tạo cơ hội bứt phá mới. THACO hình thành cho mình vai trò, vị trí là một doanh nghiệp động lực của Quảng Nam nói riêng và một số ngành, lĩnh vực trong nước về cơ khí ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ nói chung.

Hệ thống hạ tầng cảng được chúng tôi đầu tư mạnh. Song, chúng tôi nhận ra, giá thành logistic tại Quảng Nam vẫn cao hơn so với 2 đầu đất nước 20%. Để giải quyết điểm mấu chốt này, chúng tôi đã có hàng nhập là linh kiện để sản xuất, láp ráp, sau đó xuất khẩu. Đáng nói, hàng xuất của chúng tôi vẫn còn thiếu. Trong khi để duy trì logistics, phải có hàng container hàng ngày.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO

bl8q9254.jpg
THACO đầu tư trồng trọt quy mô lớn tại Lào, Campuchia và các tỉnh Tây Nguyên, có thể đạt 1.000 tấn trái cây tươi mỗi ngày để xuất khẩu vào cuối năm 2024.

Giải quyết tình trạng thiếu hàng xuất đi, THACO tham gia phát triển các mô hình trồng trọt quy mô lớn tại Lào, Campuchia và các tỉnh Tây Nguyên. Hiện THACO đã hoàn thiện quy trình sản xuất, trồng các loại cây ăn quả nhiệt đới như xoài, bưởi, sầu riêng và đặc biệt là chuyên canh chuối, dứa. Với nền tảng hữu cơ, sản xuất tập trung gắn với cơ giới hóa và quản lý công nghiệp, những chuỗi giá trị nông nghiệp đã hình thành. Nhờ đó, đến cuối năm nay, THACO có 1.000 tấn trái cây tươi mỗi ngày để xuất khẩu. Và năm 2025, tập đoàn sẽ đạt mục tiêu 2.000 tấn/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100-200 container xuất khẩu.

“Chúng tôi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Quảng Nam, nhất là định hướng khơi thông tuyến Cửa Lở, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng. Đây là dự án chúng tôi sẽ tham gia đấu thầu theo hình thức PPP. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu, tham gia phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trong đó tập trung cho các trục đường nhanh, đầu tư theo hình thức BOT để đẩy mạnh tuyến Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai” - ông Trần Bá Dương nói.

Trong tháng 5/2024, THACO sẽ hoàn thành đầu tư, xây dựng bến cảng cho tàu 5 vạn tấn.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO

Theo nhận định của ông Dương, quy hoạch tỉnh Quảng Nam vạch ra đến năm 2030 sẽ hình thành trung tâm logistics là rất khả thi, nhất là khi tuyến Cửa Lở được đầu tư, hoàn thiện sớm. Đến lúc đó, các tàu lớn chở hàng sẽ cập cảng dễ dàng, giải quyết được chi phí logistics. Và khi chi phí này thấp thì các nhà đầu tư sẽ đến với Quảng Nam và tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ.

[VIDEO] - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm cảng Chu Lai năm 2022:

THACO sẽ làm gì trong đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam?

Thông tin về tình hình phát triển tập đoàn tại Quảng Nam, ông Dương cho biết, trong ngành ô tô, THACO vẫn đang dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 35-38%. Hiện nay chiến lược của THACO là kết hợp với thương hiệu nước ngoài, gia tăng nội địa hóa để cùng xây dựng thị trường ở khu vực ASEAN. Tương lai, khi hạ tầng và kinh tế phát triển và có chiều hướng đi lên thì chương trình “phổ cập” ô tô sẽ triển khai. Đó sẽ là cơ hội để trung tâm công nghiệp ô tô mang tầm khu vực được hình thành.

_q2a5120.jpg
THACO ra mắt xe Mazda CX5. Ảnh: THACO

[VIDEO] - Cơ khí ô tô là thế mạnh của THACO:

Đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, THACO đã có 1 tổ hợp cơ khí gia công chế tạo và 22 nhà máy công nghiệp hỗ trợ. Với lượng đặt hàng nhiều như hiện nay, tập đoàn đang dự kiến sẽ xây dựng thêm 7 nhà máy mới.

“Lúc mới đầu tư vào lĩnh vực này, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu ban đầu là doanh thu xuất khẩu đạt 1.000 đô la đối với cơ khí. Đến nay, xuất khẩu máy móc, thiết bị và linh kiện cơ khí của chúng tôi đã đạt 350 triệu đô la, tức đã gấp rất nhiều lần” - ông Dương nói.

unnamed_1.jpg
THACO sản xuất nông nghiệp quy mô lớn tại Lào. Ảnh: THACO

Chia sẻ về việc xây dựng trung tâm công nghiệp dược liệu và chế biến sâu nông lâm nghiệp, ông Dương cho biết các sản phẩm nông nghiệp sản xuất ở Nam Lào, Campuchia và Tây Nguyên sẽ sơ chế tại chỗ. Còn Chu Lai sẽ là nơi tinh chế các sản phẩm.

Ông Trần Bá Dương.
Ông Trần Bá Dương. Ảnh: A.N

Với xu hướng các sản phẩm vải phải có 20% tỉ lệ từ thực vật, hay các thực phẩm chức năng, thuốc có nguồn gốc từ các loại dược liệu, thì cơ hội phát triển không riêng cho sâm Ngọc Linh hay quế Trà My mà còn là các vùng trồng dược liệu khác. Khi đó những chuỗi sản xuất giá trị cao sẽ hình thành, mở ra cơ hội tham gia cho người dân.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO

12.jpg

Góp sức hiện thực hóa quy hoạch

Hơn 20 năm qua, THACO góp phần quan trọng trong việc tạo nên thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai. Và Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục là dấu mốc mới. Tập đoàn vinh dự là đầu tàu trong chặng đường đi về tương lai của tỉnh Quảng Nam.

“Trong quy hoạch chỉ ra là năm 2030 sẽ hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với dịch vụ hậu cần, logistic. Nhưng chúng tôi quyết tâm hình thành trung tâm này vào năm 2027 theo chiến lược 5 năm (2022-2027) của tập đoàn. Tức là sẽ sớm hơn 3 năm so với mục tiêu của tỉnh đề ra” - ông Dương nói.

Theo ông Dương, đã có nhiều hội thảo do UBND tỉnh và THACO phối hợp tổ chức để mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp. Song, do nhiều yếu tố khác nhau, các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà. Để thực hiện tốt chiến lược tỉnh đặt ra đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, THACO rất mong sự tham gia của các doanh nghiệp để không còn “lẻ loi” trong hành trình phía trước. Qua đó, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, góp sức vào sự phát triển của Quảng Nam và khu vực miền Trung.

nta.jpg
14.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác thăm phân xưởng sản xuất thuộc Trung tâm cơ khí - THACO Industries. Ảnh: Đ.N
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác thăm phân xưởng sản xuất thuộc Trung tâm cơ khí - THACO Industries. Ảnh:A.N

“Với một doanh nghiệp gắn cả cuộc đời với sự phát triển của một địa phương, một vùng đất và nhiều ngành, lĩnh vực chính yếu của cả nước, đó là điều tôi rất hạnh phúc. Điều này thôi thúc chúng tôi quyết tâm tiếp tục tham gia, đồng hành cùng Quảng Nam thực hiện hóa quy hoạch.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO

[VIDEO] - Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam:

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã tạo điều kiện để tập đoàn đầu tư, phát triển và thành công như hôm nay. Đồng thời khẳng định, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Tới đây, THACO sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để thảo luận chi tiết hơn về vai trò của mình trong đồ án quy hoạch tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
THACO đồng hành hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO