Văn hóa

Thăng Bình: Làng chài Bình Tân tổ chức lễ hội cầu ngư

HÀ QUANG 22/02/2024 07:30

Ngư dân làng chài Bình Tân (xã Bình Minh, Thăng Bình) vừa tổ chức lễ hội cầu ngư đầu năm với hy vọng sẽ có một vụ mùa trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

z5176385584545_34691befaf25ac1edc60c50839a30691.jpg
Ngư dân làng chài thực hiện nghi lễ cầu ngư. Ảnh: H.Quang

Từ sáng sớm, tại khu vực lăng Ông trên bãi biển làng chài Bình Tân, nhiều người dân đã nô nức tham gia lễ hội.

Ông Trần Công Hưng – Trưởng ban Quản vạn Bình Tân cho biết, làng chài Bình Tân hiện có khoảng 20 phương tiện khai thác xa bờ; trong đó chủ yếu làm nghề câu mực khơi.

Năm qua ngư dân làm nghề câu mực khơi có thu nhập khá, bình quân 170 triệu đồng/người. Ngoài ra địa phương cũng phát triển nghề khai thác gần bờ và cơ sở chế biến thủy hải sản...

Cầu ngư là lễ hội truyền thống được thường xuyên tổ chức ở địa phương. Theo thông lệ, vào mồng 10 tháng Giêng, làng sẽ tổ chức lễ cầu ngư đầu năm.

Đây là nghi lễ quan trọng với người dân làng biển, cầu cho mưa thuận gió hòa, những chuyến vươn khơi an toàn, cá mực đầy khoang. Đồng thời cầu cho toàn thể người dân làng biển một năm bình an, gặp nhiều may mắn.

Điểm nhấn trong lễ cầu ngư là nghi thức hô hát bả trạo do CLB Hát múa bả trạo Bình Minh diễn xướng. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian được cộng đồng cư dân ven biển Bình Minh gìn giữ nhiều đời qua nhằm ca ngợi công đức của ngư Ông (thần Nam Hải) và tái hiện quá trình lao động trên biển. Nghi lễ này cũng cầu mong thần linh phù hộ để ngư dân đi biển bình an và vụ mùa bội thu.

Sau phần lễ, người dân địa phương còn tổ chức các trò chơi dân gian như thi lắc thúng, nhảy bao bố... tạo không khí vui tươi, thi đua sôi nổi trước ngày cùng nhau vươn khơi bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Làng chài Bình Tân tổ chức lễ hội cầu ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO