Thăng Bình: Nhiều diện tích lúa đông xuân vừa gieo sạ bị ngập úng

NGUYỄN QUỲNH 22/12/2023 17:03

(QNO) - Do ảnh hưởng không khí lạnh, mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích lúa vụ đông xuân của người dân huyện Thăng Bình vừa mới gieo sạ đã bị ngập nước và có nguy cơ mất giống hoàn toàn.

Nhiều diện tích lúa đông xuân mới gieo sạ của người dân xã Bình Trung bị ngập úng do mưa lớn kéo dài. Ảnh: N.Q
Nhiều diện tích lúa đông xuân mới gieo sạ ở xã Bình Trung bị ngập úng do mưa lớn kéo dài. Ảnh: N.Q

Trong 2 ngày qua (21 - 22/12/2023), do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn liên tục khiến nhiều cánh đồng ở các xã Bình An, Bình Tú, Bình Trung (Thăng Bình) bị ngập sâu. Đáng lo ngại là nhiều diện tích lúa đông xuân của người dân xã Bình Trung vừa mới gieo sạ có bị thiệt hại nặng nề, có nguy cơ mất trắng.

Dùng máy bơm để hút nước nhưng không khả quan. Ảnh: N.Q
Nông dân dùng máy bơm để hút nước cứu lúa nhưng không khả quan. Ảnh: N.Q

Ông Nguyễn Đức Phú (thôn Trà Long, xã Bình Trung) cho biết, gia đình ông mới gieo sạ 9 sào lúa giống 13/2 được hơn 3 - 5 ngày thì bị mưa lớn làm ngập úng hoàn toàn. Để cứu lúa, ông dùng máy bơm hút nước ra khỏi ruộng nhưng tình hình không mấy khả quan, lúa giống có nguy cơ bị thối. Cạnh đó, trời khá lạnh cũng là môi trường thuận lợi để nạn ốc bưu vàng cắn phá lúa non.

“Cánh đồng thôn 3 này thường xuyên ngập trũng nên tôi và nhiều hộ dân khác chọn giống lúa dài ngày để canh tác vừa cân bằng với thời gian sinh trưởng giống lúa trung và ngắn ngày. Nếu mưa lớn kéo dài, tôi sợ không cứu được lúa mà phải sạ lại rất tốn công và kinh phí đầu tư” - ông Phú xót xa.

Tháo nước để hạn chế ngập úng. Ảnh: N.Q
Tháo nước để hạn chế ngập úng. Ảnh: N.Q

Dưới trời mưa tầm tã, ông Ngô Văn Bình (thôn Kế Xuyên 1, xã Bình Trung) mang cuốc ra đồng tháo nước với hi vọng hơn 1 mẫu lúa vụ đông xuân vừa mới gieo sạ, giảm thiệt hại.

Ông Bình buồn rầu cho hay vụ này ông gieo sạ 13 sào lúa giống 13/2 tính đến nay được hơn 1 tuần. Do bị ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua và mưa lớn trong 2 ngày nay khiến 10 sào lúa của gia đình ông bị hư hại nặng nề. Ông nhẩm tính tiền giống, công cày bừa... chi phí ban đầu gần vài triệu đồng.

Lúa non mới gieo sạ được vài ngày. Ảnh: N.Q
Giống mới gieo sạ được vài ngày nay bị úng nước. Ảnh: N.Q

Mấy năm trước, nếu thời tiết thuận lợi thì giống lúa 13/2 phát triển tốt. Vụ đông xuân, gia đình ông thu được hơn 3 tạ lúa/sào, so với các giống lúa khác thì lúa 13/2 đem lại năng suất cao hơn.

“Giờ lúa có hư cũng đành chấp nhận vì có gieo sạ lại cũng không hiệu quả do đất đã bị chua, cây lúa chậm phát triển. Tôi sẽ huy động người nhà và thuê thêm nhân công ra dặm lại. Làm nông khổ lắm, mùa gieo sạ an toàn thì khoẻ, còn không thì lo lắng đủ thứ” - ông Bình chia sẻ.

Ốc bưu vàng xuất hiện và cắn phá dày đặc trên các cánh đồng lúa. Ảnh: N.Q
Ốc bưu vàng xuất hiện và cắn phá dày đặc trên các cánh đồng lúa. Ảnh: N.Q

Theo nhiều nông dân ở xã Bình Trung, phần lớn người dân ở địa phương đều chọn giống lúa 13/2 thuần chủng để gieo sạ vụ đông xuân. Vì đây là giống có thời gian sinh trưởng khoảng 140 - 145 ngày, ít bị ngã đổ, đẻ nhánh khoẻ, có sức chống chịu bệnh đạo ôn, khô vằn, rầy nâu tốt, năng suất cao.

Họ cũng thừa nhận đã đồng loạt gieo sạ lúa đông xuân sớm hơn lịch thời vụ của ngành nông nghiệp cũng là “bất đắc dĩ”. Giải thích điều này, họ cho rằng cánh đồng thấp trũng, nếu gieo sạ trễ hơn hoặc bằng giống lúa ngắn, trung ngày thì dễ bị sâu bệnh phá hoại, khó thoát nước. Vì vậy, rủi ro do thời tiết là điều khó tránh khỏi.

Đắp mương ngăn nước chảy vào cánh đồng. Ảnh: N.Q
Đắp mương ngăn nước chảy vào cánh đồng. Ảnh: N.Q

Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, toàn xã có khoảng 863ha đất gieo sạ lúa, vụ này nông dân mới chỉ xuống giống được 20%. Phần lớn người dân sử dụng giống lúa 13/2 để gieo sạ trước 15 ngày.

“Do mưa lạnh bất ngờ nên nhiều diện tích lúa của người dân vừa mới gieo sạ bị ngập úng cục bộ. Hiện tại chính quyền xã đang thống kê tình hình lúa giống bị thiệt hại và có biện pháp khắc phục” - ông Cường nói.

[VIDEO] - Nông dân xã Bình Trung ra đồng tháo nước cứu lúa bị ngập úng:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Nhiều diện tích lúa đông xuân vừa gieo sạ bị ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO