Giảm nghèo - An sinh

Tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội: Quảng Nam hướng đến lao động tự do

DIỄM LỆ 09/05/2024 10:47

Tháng 5 hàng năm, ngành bảo hiểm xã hội tập trung triển khai các giải pháp nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

bhxh-tt.jpg
Nhiều cách truyền thông, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được đẩy mạnh trong tháng cao điểm vận động người dân tham gia chính sách. Ảnh: D.L

Tháng cao điểm

Tháng vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình” sẽ hướng đến người lao động tự do, không nhận chế độ lương hàng tháng, tập trung là lao động lĩnh vực nông - lâm - diêm - ngư nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia BHXH, BHYT nhằm mục đích thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT.

Qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể nhân dân.

Đồng thời tạo quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28 Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”.

BHXH tỉnh đã thực hiện ký hợp đồng ủy quyền thu với các đơn vị như Bưu điện tỉnh Quảng Nam, Công ty Bảo hiểm PVI Quảng Nam, Viettel Quảng Nam, Văn phòng đại diện Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ - kinh doanh Phát Nông A, Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ MAKI Quảng Nam. Các địa phương ký kết hợp đồng ủy quyền thu đối với các đơn vị, tổ chức dịch vụ thu ở cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 502 điểm thu của các tổ chức dịch vụ thu, với 694 nhân viên thu tham gia.

Từ BHXH tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức dịch vụ thu, nhân viên, đại lý thu tùy theo tình hình thực tế sẽ đa dạng hóa hình thức truyền thông để lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đối với mỗi người dân. Đặc biệt, những kết quả đã đạt được phải được duy trì, và phát triển tăng số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

ra-quan-14-5-2023-37-.jpg
Tuyên truyền chính sách ở cơ sở để vận động người lao động tự do tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L

Vai trò tổ chức dịch vụ thu

Theo cơ quan BHXH, trong thời điểm hiện nay, tổ chức dịch vụ thu là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH trong thực hiện nhiệm vụ phát triển, quản lý người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

Trong Tháng cao điểm, ngoài mỗi cán bộ, nhân viên ngành BHXH, mỗi đại lý thu của các tổ chức dịch vụ thu là kênh hiệu quả trong vận động, phát triển người tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo cách “gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Các tổ chức dịch vụ thu, đại lý thu sẽ linh động phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức hội nghị khách hàng, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chia sẻ những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT.

Từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh xã hội, được Nhà nước hỗ trợ và bảo hộ trong suốt quá trình tham gia và thụ hưởng. Ngoài ra, mỗi nhân viên thu còn tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong vận động người tham gia chính sách.

ra-quan-14-5-2023-20-.jpg
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT ở nơi công cộng. Ảnh: D.L

Theo ông Văn Phú Quân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, vai trò của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu trong năm 2024 tiếp tục được phát huy. Cách thức đối thoại trực tiếp đến từng tổ, thôn, khối phố để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng sẽ được gia tăng.

BHXH tỉnh sẽ ra quân, phát động các phong trào thi đua về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, tạo động lực cho nhân viên thu vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao.

Đồng thời để củng cố niềm tin trong nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, nâng cao năng lực phát triển người tham gia.

Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai sót, gian lận, thực hiện đúng quy định về công tác quản lý thu, nộp BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, quản lý, sử dụng và báo soát biên lai thu tiền BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội: Quảng Nam hướng đến lao động tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO