Văn học - Nghệ thuật

Thảo luận về "chấn thương, khủng hoảng và chữa lành" trong văn học nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản

QUỐC TUẤN 27/03/2024 16:26

(QNO) - Trong hai ngày 27 - 28/3, tại TP.Hội An diễn ra hội thảo khoa học quốc tế "Chấn thương, khủng hoảng và chữa lành trong văn học - nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản".

img_20240327_160034.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Hội thảo được tổ chức bởi Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và được tài trợ bởi Quỹ Japan Foundation với mong muốn tạo ra không gian để trình bày, trao đổi chuyên sâu về các hiện tượng "chấn thương và phục hồi", để xem ký ức liên quan như thế nào đến trải nghiệm chấn thương và quá trình phục hồi.

Hội thảo tập trung trao đổi về những hiện tượng này được trình hiện thông qua việc thực hành nghệ thuật: văn học, điện ảnh, sân khấu hoặc nghệ thuật thị giác, nghệ thuật trình diễn. Nhiều đại biểu quan tâm đến các khía cạnh của trải nghiệm chấn thương của cá nhân và tập thể, trong quá khứ và hiện tại.

20240327_140454.jpg
Các đại biểu trong một phiên thảo luận diễn ra vào chiều 27/3. Ảnh: Q.T

Trong ngày 27/3, hội thảo có 3 phiên với nhiều nội dung được các đại biểu trong nước và quốc tế thảo luận như: Từ nghịch lý của chấn thương đến khát vọng chữa lành; vết thương và hành trình chữa lành - nhìn từ di sản; chấn thương, ký ức và căn tính; chiến tranh và hòa giải - văn học nghệ thuật có thể làm được gì?...

Ngày 28/3, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận liên ngành về: Nghĩ về chấn thương chiến tranh/hậu chiến từ cái nhìn đương đại; chấn thương trong gia đình: từ yêu thương đến tổn thương và trở về yêu thương; vượt qua chấn thương vì mất mát: khi chúng ta là loài hữu tử.

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đây cũng là một dịp quan trọng để học giả các nước nhìn lại bối cảnh của các dân tộc châu Á từ quá khứ đến hiện tại, suy ngẫm về những sang chấn do chiến tranh, bối cảnh thực dân hóa và thuộc địa hóa, do đời sống xã hội hiện đại đan xen nhiều vấn đề (toàn cầu hóa, sự giao thoa văn hóa, mạng xã hội, sự dịch chuyển của các giá trị đời sống...) cũng như khát vọng hướng đến sự xoa dịu, chữa lành tinh thần được thể hiện trong các sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ thuộc khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảo luận về "chấn thương, khủng hoảng và chữa lành" trong văn học nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO