Cuba - một cường quốc y học của thế giới

QUỐC HƯNG 19/09/2021 17:05

(QNO) - Với những thành tựu đáng nể trong phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe ban đầu định hướng cộng đồng, Cuba được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là một trong những quốc gia có nền y tế hiện đại và tốt nhất thế giới.

Cuba đến nay có 3 vắc xin ngừa Covid-19 do nước này sản xuất được cấp phép sử dụng khẩn cấp. Ảnh: AP
Cuba đến nay cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 3 vắc xin ngừa Covid-19 do nước này sản xuất. Ảnh: AP

Cuba là một trong những quốc gia có tỷ lệ bác sĩ cao nhất trên thế giới, với khoảng 8,4 bác sĩ/1.000 dân, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là 2,6 hay tại Italia là 4,1. Tỷ lệ tử vong của Cuba cũng ấn tượng không kém với 4/1.000 ca sinh.

Cuba chi mạnh 23% ngân sách quốc gia cho y tế và 30% cho giáo dục. Trong khi thiếu hụt nhiều vật tư y tế, thuốc men do lệnh cấm vận của Mỹ, Cuba thúc đẩy sự đổi mới và nghiên cứu khoa học y tế với những kết quả đáng kinh ngạc vì sức khỏe của nhân loại.

Theo báo The Economist, dịch vụ hỗ trợ y tế quốc tế chiếm 46% sản lượng xuất khẩu và 6% GDP của Cuba tính riêng năm 2019.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, Trường Y khoa Mỹ Latinh Havana của Cuba cung cấp chương trình giáo dục miễn phí bao gồm toàn bộ học phí, sách giáo khoa, chỗ ở, ăn uống và một khoản trợ cấp cho 35.000 bác sĩ đến từ khoảng 140 quốc gia kể từ năm 1999.

Cuba cam kết đào tạo ra những bác sĩ cách mạng sẵn sàng để cứu sống và cải thiện sức khỏe cho nhiều người ở cả trong và ngoài nước. Cuba hiện có 50.000 bác sĩ làm việc tại 61 quốc gia cùng một lúc, đó là một kỳ tích mà không một quốc gia phát triển nhất nào có thể sánh được.

Còn tính chung trong 60 năm qua, Cuba gửi khoảng 400.000 bác sĩ tới 164 nước trên thế giới trong sứ mệnh giữ gìn sức khoẻ cộng đồng và giải quyết khủng hoảng y tế ở những nước kém phát triển.

Trong cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu, trong khi nhiều quốc gia trên thế giới vật lộn vì thiếu hụt về nhân lực ngành y thì Cuba gửi một lực lượng y tế đến hơn 20 quốc gia đang phát triển như Nam Phi, Mexico, Mozambique và cả những quốc gia phát triển như Canada, Italia thông qua các chương trình viện trợ y tế.

Cuba cũng đạt được những bước tiến lớn trong đổi mới công nghệ sinh học, chuyên sản xuất các loại thuốc kháng vi rút như Interferon Alpha 2B, được sử dụng để chống lại Covid-19.

Ngoài ra, Cuba có 21 sản phẩm khác đang được sử dụng để chống lại vi rút như thuốc kháng vi rút, thuốc chống loạn nhịp tim và thuốc kháng sinh, cũng đang được sử dụng để chống lại Covid-19.

Sinh viên y khoa của Cuba. Ảnh: AP
Sinh viên y khoa của Cuba. Ảnh: AP

Vào năm 2015, WHO công nhận Cuba là quốc gia đầu tiên loại trừ việc lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Cạnh đó, ít quốc gia nào có thể sánh được kỷ lục của Cuba về tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 98% cho trẻ em trước 2 tuổi, tiêm chủng cho trẻ em chống lại 13 bệnh tật, khám thai cho 95% phụ nữ mang thai, kiểm soát bệnh mãn tính, bao gồm đo huyết áp ít nhất hằng năm cho gần như toàn bộ dân số.

Bên cạnh là nước đầu tiên phát triển thành công vắc xin phòng viêm màng não type B vào thập niên 1980, Cuba có những thành tựu đột phá trong phát triển vắc xin điều trị ung thư phổi có tên Cimavax.

Hiện Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 3 trong 5 loại vắc xin ngừa Covid-19 được nghiên cứu, sản xuất nội địa bao gồm vắc xin Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus.

Cuba cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đại trà cho trẻ em từ 2 tuổi.

Ngày 16.9 vừa qua, Cuba thông báo sẽ bắt đầu quá trình đệ trình WHO phê duyệt 3 loại vắc xin ngừa Covid-19 do nước này tự sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuba - một cường quốc y học của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO