Nhiều công nghệ được chờ đợi trương 5 năm tới

QUỐC HƯNG 13/10/2022 14:51

(QNO) - Các chuyên gia tiết lộ, trong vòng 5 năm tới, nhiều ứng dụng công nghệ từ lĩnh vực bảo vệ môi trường đến chăm sóc sức khỏe sẽ ra đời, góp phần thay đổi cuộc sống hằng ngày của nhân loại. 

Ảnh: Asl
Ảnh: Asl

Giao diện não - máy tính

Công nghệ này sẽ cho phép con người ra lệnh trí thông minh nhân tạo (AI) bằng cách sử dụng sóng não của người dùng thay vì sử dụng bàn phím, giúp điều khiển dễ dàng hơn.

Ứng dụng sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho người khuyết tật, liệt..., giúp họ dùng suy nghĩ để vận hành máy tính hoặc điều khiển chi giả để cầm nắm.

AI phái sinh

AI phái sinh là công nghệ sử dụng thuật toán máy học để tạo ra các tác phẩm mới từ nội dung hiện có như văn bản, hình ảnh và video.

Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới Gartner liệt kê AI phái sinh là một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu cho năm 2022 và hơn thế nữa.

 
 Ảnh: Csm

Kết nối và xe tự hành

Công nghệ này sẽ giúp truyền tải thông tin giao thông đến người lái để đảm bảo an toàn tham gia giao thông, thậm chí có thể tự vận hành phương tiện giao thông để ngăn ngừa tai nạn khi lái xe đang trong tình trạng say rượu hoặc buồn ngủ.

 

Lưu trữ trong thời gian dài

Quá trìnhlưu trữ năng lượng sẽ khắc phục sự cố của các tấm pin mặt trời và tua bin gió không thể tạo ra điện khi không có ánh sáng mặt trời hoặc gió.

Việc lưu trữ năng lượng sạch đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi năng lượng xanh tương lai.

Ảnh:
Ảnh: Climateadaptationplatform

Tái chế tấm pin mặt trời

Công nghệ tái chế hiệu quả nổi lên khi một số bộ phận của tấm pin mặt trời, đặc biệt là gương, không thể tái chế bằng cách sử dụng các phương pháp trước đây, dẫn đến tác động đến môi trường.

Dự kiến, ​​78 triệu tấn tấm pin mặt trời trên thế giới sẽ được tái chế vào năm 2050 nhằm giảm thiểu rác thải từ đây, góp phần bảo vệ môi trường. 

solaredition
ẢNh: Solaredition

Đo lường và phân tích carbon:

Công nghệ này đang đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường vì CO2 là một thành phần của khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu.

 
 Ảnh: Carbontrust

Thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon

Việc thu giữ CO2 để lưu trữ dưới lòng đất hoặc tái chế cho ra đời các sản phẩm có giá trị khác, đồng thời góp phần giúp các quốc gia đạt được mục tiêu trung tính CO2 giai đoạn 2050-2065. 

semanticscholar
Anh: Semanticscholar

Thế hệ tiếp theo của chăm sóc sức khỏe từ xa

Đây là mô hình phát triển theo cấp số nhân giữa cuộc khủng hoảng Covid-19 bởi công nghệ cho phép mọi người tiếp cận điều trị y tế mà không cần đến bệnh viện.

Các công nghệ như AI, mạng lưới vạn vật kết nối, thực tế ảo, thực tế tăng cường, robot và cảm biến có thể được áp dụng cho chăm sóc sức khỏe từ xa để tăng hiệu quả dịch vụ.

epic-care
Ảnh: Epic-care

Sinh học tổng hợp

Là sự tích hợp của khoa học và kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao, chẳng hạn như thịt nhân tạo và liệu pháp tế bào.

Sinh học tổng hợp là một lĩnh vực nghiên cứu mới về công nghệ sinh học mang đến các nguyên lý kỹ thuật để điều khiển ADN trong các sinh vật

 
 Ảnh: News

Liệu pháp tế bào CAR-T

Công nghệ phủ CAR lên tế bào bạch cầu có thể điều trị ung thư hiệu quả, kể cả ung thư hạch khó điều trị. CAR-T là tế bào lympho T chứa thụ thể kháng nguyên dạng khảm.

Ảnh: Lmmunotherapy
Ảnh: Lmmunotherapy
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều công nghệ được chờ đợi trương 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO