Nhiều quốc gia Đông Nam Á tung "thị thực vàng"

NAM VIỆT 24/09/2022 10:48

(QNO) - Các chương trình thị thực mới ở Đông Nam Á, còn gọi là “thị thực vàng” nhắm vào chuyên gia hoặc người giàu có từ nước ngoài.

“Thị thực vàng” được kỳ vọng đẩy nhanh hồi phục kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Youtube
“Thị thực vàng” được kỳ vọng đẩy nhanh hồi phục kinh tế các quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: YouTube

Singapore

Tháng 8.2022, đảo quốc Singapore công bố kế hoạch cung cấp “thẻ chuyên gia” cho người nước ngoài có thu nhập cao và vợ/chồng của những người này. Chương trình sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2023 và kéo dài 5 năm.

Theo đó, người đủ điều kiện nộp đơn xin cấp thị thực mới tại Singapore là người lao động kiếm được ít nhất 21.500 USD/tháng tại Singapore. Hay người có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như nghệ thuật và văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ, nghiên cứu..., dù không đáp ứng các tiêu chí về mức lương trên.

Malaysia

Ngày 1.9 vừa qua, Malaysia tung chương trình thị thực đặc biệt để thu hút những cá nhân giàu có muốn học tập, làm việc hoặc điều hành một doanh nghiệp ở Malaysia.

Bộ Di trú cho biết kế hoạch này dành cho các “ông trùm toàn cầu” từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ các quốc gia không có quan hệ ngoại giao với Malaysia.

Để đủ điều kiện, người tham gia phải có thu nhập hằng năm ở nước ngoài ít nhất là 480.000 ringgit (105.300 USD) và gửi 1 triệu ringgit vào một ngân hàng Malaysia.

Sau một năm, họ được phép sử dụng một nửa số tiền đó để trả tiền học hoặc các thủ tục y tế, hoặc mua bất động sản.

Thời hạn của thị thực lên đến 20 năm.

Malaysia muốn thu hút các tài năng nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghê. Ảnh: asiablockchainreview
Malaysia muốn thu hút các tài năng nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghê. Ảnh: Asiablockchainreview

Campuchia

Ông Kirth Chantharith - Tổng Giám đốc Sở Di trú Campuchia cho biết, thị thực mới nhắm vào các nhà đầu tư, doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà khoa học...

Người xin thị thực phải đầu tư ít nhất 100.000 USD vào các bất động sản đủ điều kiện và tham gia vào một dự án bất động sản được chính phủ phê duyệt.

Người có thị thực không phải chịu bất kỳ hạn chế nhập cư nào, cộng với một loạt lợi ích khác: giấy phép lao động, chăm sóc sức khỏe, giấy phép kinh doanh và các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt tại sân bay khi đến nước này lần đầu tiên.

Thái Lan

Thái Lan đưa ra chương trình thị thực 10 năm vào ngày 31.8 nhằm thu hút 1 triệu người nước ngoài giàu có hoặc tài năng, chủ yếu là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ và người du mục kỹ thuật số.

Có 3 nhóm yêu cầu về thị thực:

- Thứ nhất: cá nhân giàu có đầu tư ít nhất 500.000 USD vào các tài sản như trái phiếu Chính phủ Thái Lan hoặc bất động sản, có ít nhất 1 triệu USD và kiếm được 80.000 USD trở lên mỗi năm.

- Thứ hai: người về hưu giàu có từ 50 tuổi trở lên đáp ứng các tiêu chí thu nhập tương tự và có bảo hiểm y tế với mức bảo hiểm vượt quá 50.000 USD.

- Thứ ba: chuyên gia kỹ thuật số và một số chuyên gia lành nghề khác có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc và thu nhập hằng năm từ 80.000 USD trở lên.

Dự kiến chương trình thị thực mới ​​sẽ mang lại khoảng 26,2 tỷ USD cho nền kinh tế Thái Lan trong thập kỷ tới.

Ông Jaya Dass - Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ nhân sự và tuyển dụng toàn cầu Randstad (Hà Lan) cho biết, các quốc gia Đông Nam Á đang đặc biệt tìm cách thu hút các nhà lãnh đạo công ty và doanh nhân thành đạt để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều quốc gia Đông Nam Á tung "thị thực vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO