Philippines cảnh báo về cơn bão Goni

NAM VIỆT (Theo Inquirer) 30/10/2020 17:01

(QNO) - Ngày 30.10.2020, Cục quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết cơn bão nhiệt đới có tên quốc tế Goni có thể gây thiệt hại nặng khi đổ bộ vào Philippines trong những ngày tới.

Hình ảnh về áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trong những ngày tới tại Philippines. Ảnh: PAGASA
Hình ảnh dự báo về hai cơn bão nhiệt đới có thể đổ bộ vào Philippines trong những ngày tới. Ảnh: PAGASA

Theo đó, cảnh báo bão cấp 3 và cấp 4 có thể được áp dụng tại một số khu vực nếu Goni (tên địa phương là Rolly) quét qua. Goni được dự báo đang mạnh thêm trước khi đổ bộ vào đất liền của Philippines.

PAGASA cho biết, mức cảnh báo bão nhiệt đới cấp 1 có thể được đưa ra tại một số tỉnh trong vùng Bicol - khu vực mở rộng của đảo Luzon, vào tối nay.

Trước đó, Trung tâm cảnh báo bão của Hải quân Mỹ cho biết, bão nhiệt đới Goni có thể nhanh chóng mạnh lên thành siêu bão ngay cả trước khi đổ bộ vào đất liền vào ngày 1.11 tới.

PAGASA cho hay, sáng 30.10, mắt bão được phát hiện cách trung tâm đảo Luzon của Philippines 1.195km về phía đông với sức gió duy trì tối đa 140km/giờ gần tâm, giật 170km/giờ. Goni đang di chuyển về phía tây với vận tốc 20km/giờ.

Theo chuyên gia thời tiết của PAGASA, Loriedin Dela Cruz, vì cơn bão vẫn còn cách xa đất liền của Philippines nên nó vẫn còn đủ thời gian để mạnh thêm trước khi đổ bộ vào đất liền.

Loriedin Dela Cruz nói: “Trong hai ngày tới, Goni có thể di chuyển một chút về phía tây - nam nên vị trí của nó có thể trở nên thấp hơn về phía vùng biển gần khu vực Bicol. Nhưng ngay cả khi tâm bão không đi qua Bicol, ảnh hưởng của nó vẫn rất lớn đối với khu vực này, phần phía bắc của Bicol vì thế vẫn có thể có gió mạnh và mưa lớn”.

Cruz dự báo sau hai ngày nữa, bão Goni di chuyển về hướng tây và có thể đi qua khu vực giữa Luzon và tỉnh Quezon. Một số hòn đảo ở phía bắc các tỉnh thuộc Camarine, ở giữa vùng Bicol - có thể là nơi tâm bão đi qua.

Ngoài Rolly, PAGASA cũng đang theo dõi cơn bão nhiệt đới có tên quốc tế Atsani (tên địa phương là Siony) trên vùng biển ngoài khơi Philippines, với tâm bão cách Mindanao 2.320km về phía đông. Atsani có sức gió duy trì tối đa 65km/giờ gần tâm và giật lên tới 80km/giờ và đang di chuyển theo hướng bắc - tây - bắc với vận tốc 20km/giờ.

PAGASA cho biết cơn bão nhiệt đới này có khả năng đi vào vùng biển Philippines vào ngày 1 hoặc ngày 2.11 tới nhưng ít có khả gây thiệt hại nặng, nhưng gây mưa cục bộ ở một số khu vực.

Philippines duy trì hệ thống cảnh báo bão 5 cấp, trong đó cấp 3 là bão có tốc độ từ 121-170km/giờ và gây “thiệt hại từ trung bình đến nặng”, cấp 4 là một cơn bão có tốc độ 171-220km/giờ, gây "thiệt hại nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng". Cảnh báo cấp 5, cấp cao nhất được đưa ra khi sức gió bão vượt quá 220km/giờ và gây thiệt hại rất nghiêm trọng trên diện rộng.

Vào cuối tuần qua và đầu tuần này, bão Molave đã hoành hành tại Philippines với sức gió lên tới 125km/giờ, giật 150km/giờ, gây mưa lớn dẫn tới sạt lở và lũ lụt nghiêm trọng tại 11 khu vực và làm hơn 20 người chết và mất tích tại nước này.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines cảnh báo về cơn bão Goni
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO