Văn hóa - Văn nghệ

Thêm cách lan tỏa văn hóa đọc

LƯU ĐÌNH LONG 26/10/2024 10:00

Những người hoạt động trong lĩnh vực phát triển văn hóa đọc Cộng đồng LANG THANG Community+ do anh Nguyễn Hữu Phước (TP.Hồ Chí Minh) sáng lập vừa tổ chức cuộc thi hấp dẫn mang tên “Sáng kiến ​​Văn hóa đọc bền vững 2024”.

Anh BQN VHD 3
Anh Nguyễn Hữu Phước (giữa) chia sẻ về văn hóa đọc, câu chuyện lan tỏa là trách nhiệm của mỗi người.

Lan tỏa việc đọc

Đây là lần đầu tiên cuộc thi tổ chức với quy mô lớn, thu hút gần 20 dự án từ mọi miền đất nước. “Ban tổ chức đã lựa chọn 10 dự án khả thi để bước vào những vòng tiếp theo. Dự án nào cũng có cái hay và ý nghĩa riêng, do nhiều nhóm bạn trẻ thực hiện. Đây là tín hiệu đáng mừng” - anh Nguyễn Hữu Phước nói.

Chị Trần Thị Mỹ Dung - sáng lập dự án Văn hóa đọc Việt Nam, huấn luyện viên trưởng chương trình Chiến binh văn hóa đọc cho biết: “Tôi thấy có nhiều bạn rất trẻ, có nhóm học phổ thông nhưng đã có những ý tưởng, dự án rất thú vị, chứng tỏ văn hóa đọc không đến nỗi mai một hay bị lãng quên ở người trẻ như ta vẫn thường nghe nhận xét đâu đó”.

Theo chị Mỹ Dung, chính những người trẻ quan tâm văn hóa đọc là hạt mầm quý cần được nuôi dưỡng. “Cuộc trò chuyện này đã đưa ra câu hỏi kết nối những bạn trẻ cùng tâm ý phát triển văn hóa đọc làm cho các dự án của các bạn được phát triển, mở rộng, đúng đi hướng hơn”, chị Dung nói. Theo chị, lan tỏa văn hóa đọc là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là ở cơ quan truyền thông chính thống như báo, đài.

Anh BQN VHD 1
Bạn trẻ quan tâm đến dự án dự án sách.

Những hoạt động lan tỏa văn hóa đọc như LANG THANG Community+ đang làm được chia sẻ rộng rãi, kích hoạt những người cùng hoạt động kết nối, cùng tâm nguyện thực hiện những dự án, sáng kiến ​​của mình. Từ đó, làm cho cộng đồng mạnh hơn.

Về việc phát hiện và tiếp tục đồng hành với các dự án về văn hóa đọc sau cuộc thi, anh Phước cho biết, ngoài giải thưởng từ 15-20 triệu đồng cho dự án Giải thưởng, Cộng đồng LANG THANG Community+ cam kết cùng thực hiện, cùng kết nối để các dự án được thúc đẩy nhanh, phát triển giá trị tầm xa.

Sáng kiến ​​của người trẻ

Như ban tổ chức đã xác định, cuộc thi có nhiều ý tưởng hay. Chẳng hạn, Cô Mây Biếc (Câu lạc bộ Văn học và sách Trường THPT Gia Định - TP.Hồ Chí Minh) với ý tưởng xây dựng ứng dụng mạng xã hội sách tích hợp đa dạng thể loại sách và các mô hình: như nhóm đọc, trò chơi, huy hiệu, điểm số, câu lạc bộ sách trực tuyến, chương trình học tập.

Trong khi đó, dự án Sách Dây chuyền Tây của Đội Lò Vi Sóng khá thú vị. Theo đó, nhóm vận hành và phát triển hệ thống Sách Chuỗi Tây, cho mượn sách trực tuyến - giao tận nơi và ngoại tuyến với các công cụ quản lý sách hiện đại, tiện lợi qua trang web và ứng dụng di động. Mở rộng mô hình Book Bus (xe bucubook) ở nhiều cơ sở, nhiều nhánh để tiếp cận gần hơn các bạn đọc.

Anh BQN VHD 2
Cuộc thi “Sáng kiến ​​văn hóa đọc vững chắc 2024” do LANG THANG Community+ tổ chức, thu hút gần 20 dự án tham gia

Sách Chuỗi Tây cho mượn sách miễn phí, thành lập từ năm 2016 tại TP.Hồ Chí Minh và hiện đã mở rộng đến các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng.

Sau hơn 1 năm hoạt động, dự án đã nhận được sự tin tưởng rộng rãi từ cộng đồng. Số lượng sách gửi và mượn trực tuyến liên tục tăng, đặc biệt tại Đường Sách TP.Hồ Chí Minh - nơi dự án thường xuyên phục vụ bạn đọc mỗi ngày với các công cụ quản lý hiện đại, tiện lợi qua website và ứng dụng di động.

Nhóm Chuông gió với dự án Sách pop-up cho trẻ em bệnh tăng động - giảm chú ý (ADHD), với ý tưởng chuyển thể cuốn sách giấy bình thường trở nên sinh động hơn thông qua âm thanh, tranh 3D, pop- up hình ảnh...

Nhóm Hành trình Ngòi Bút chuyển thể sách cho trẻ em, phát triển đa dạng hình thức đọc, xây dựng trang web miễn phí để truy cập và lắng nghe các tác phẩm, tạo ra các phiên bản sách nói có phụ đề, hình ảnh minh họa, ký hiệu ngôn ngữ để hỗ trợ trẻ em nhẹ nhàng.
Với thông điệp mỗi ngọn nến thắp lên để khuyến khích văn hóa đọc đều có giá trị, do đó cuộc thi kỳ vọng việc đọc sách, nghe sách, chạm sách, cảm sách sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm cách lan tỏa văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO