Quy hoạch - Đầu tư

Thi công đường nối tuyến ĐT609C đến quốc lộ 14B: Khai thông nhiều nút thắt

CÔNG TÚ 12/04/2024 10:03

Nhiều nút thắt về giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B thuộc địa phận Đại Lộc.

1.jpg
Cầu An Bình sẽ được hợp long vào cuối tháng 4 này. Ảnh: C.T

Tăng tốc

Gần cuối tuyến của dự án giáp quốc lộ (QL) 14B, nhà thầu thi công di dời phần điện lực đang ráp trụ vào đế đúc ở vị trí mới. Một công nhân cho hay, những phần việc nào cần làm trước sẽ khẩn trương hoàn tất; chờ tới lịch cúp điện sẽ tập trung nhân lực, thiết bị tiến hành di dời 3 trạm biến áp đang án ngữ gần giữa tim đường trong vòng một ngày.

Lui về đến giáp ĐT609 (xã Đại Quang) cùng đoạn đường dẫn bờ bắc qua xã Đại Minh, một số nút thắt về giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thanh Tùng và Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đang thi công móng nền; cho gia tải vị trí cần xử lý nền đất yếu.

Dự án đường nối ĐT609C đến QL14B có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài 3,93km (kể cả cầu), phần đường có mặt cắt ngang nền rộng 9m. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với dự án đường nối từ QL14H đến ĐT609C (bao gồm cầu Sông Thu).

Khi đó, người dân và du khách có thể lưu thông từ QL14B, qua cầu An Bình đến vùng B Đại Lộc, qua cầu Sông Thu vào địa phận Duy Xuyên, nhập vào QL14H ngay ngã ba đường vào Khu di tích Mỹ Sơn.

Từ vị trí dự án giao với ĐT609 ra giáp QL14B có cây cầu nhỏ Km3+428, phần hạ bộ đã hoàn thành với trụ T1, mố M1 và M2. Các dầm để gác lên trụ và mố đúc xong từ lâu, chỉ chờ đường dẫn đắp lên sẽ tiến hành lao lắp. Một hạng mục rất quan trọng là cầu An Bình bắc qua sông Vu Gia nối liền vùng B (địa phận xã Đại Minh) với xã Đại Quang.

Kỹ sư Phạm Thành Hạnh - cán bộ điều hành Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) cho hay, đối với cầu An Bình, thượng bộ nhịp dẫn đã làm xong bản mặt cầu 19/19 nhịp. Việc đúc hẫng dầm trên trụ T8 và T9 đã hoàn thành. Cạnh đó, trụ T10 thi công đạt 10/11 đốt, 2/2 khối dầm KT đúc trên đà giáo; hợp long nhịp biên T7-T8 bờ phía nam.

3-1-.jpg
Chuẩn bị các điều kiện để di dời đường dây và 3 trạm biến áp ở gần cuối tuyến của dự án. Ảnh: C.T

Trên công trường cầu An Bình, kỹ sư Trần Văn Hùng - cán bộ của Công ty TNHH Thanh Tùng chia sẻ, cầu có các trụ thuộc nhịp chính gồm T7, T8, T9, T10 và T11; trong đó trụ T9 là trụ trung tâm. “Đối với khối K11 hay còn gọi là khối đúc hẫng cân bằng của trụ T10, dự kiến ngày 14/4 chúng tôi sẽ đúc xong” - kỹ sư Hùng nói.

Hiện nay, cầu An Bình còn một phần việc quan trọng là thi công hợp long biên bờ phía bắc và hợp long giữa. Mốc thời gian dự kiến hợp long toàn cầu (hợp long giữa) vào ngày 28/4 tới đây là hoàn toàn khả thi.

Tiếp tục gỡ vướng

Tính đến thời điểm này, Đại Lộc đã bàn giao mặt bằng công trình nêu trên cho chủ đầu tư với tổng chiều dài 3,2/3,93km, tương ứng 81%.

2-1-.jpg
Vị trí thi công khối đúc hẫng cân bằng của trụ T10. Ảnh: C.T

Được biết, huyện đã chọn xong nhà thầu và sắp đến sẽ thi công khu tái định cư để bố trí cho các hộ bị giải tỏa trắng của xã Đại Quang. Thuộc địa phận xã Đại Minh, việc lựa chọn nhà thầu thi công khu tái định cư cho 16 hộ bị giải tỏa trắng cũng đã hoàn tất.

Kỹ sư Phan Đình Công - Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương cho biết, đơn vị đang thi công gờ lan can cầu An Bình và đắp đất đường dẫn, công trình trên tuyến đoạn lý trình km0+430 đến km1+037.

Đoạn tuyến gần 1km nêu trên nằm trên địa phận xã Đại Minh đã bàn giao mặt bằng. Nhà thầu dự kiến sẽ thảm bê tông nhựa bản mặt cầu ngày 30/6/2024; những đoạn đã bàn giao mặt bằng cũng sẽ cố gắng hoàn thành thảm nhựa ngày 30/6/2024.

4.jpg
Gờ chắn và lan can cầu được thi công cách điệu để tăng tính mỹ thuật của công trình. Ảnh: C.T

Chủ đầu tư đặt ra kế hoạch thi công xây dựng với từng mốc thời gian cụ thể. Theo đó, ngày 28/4/2024 hợp long cầu An Bình. Đến ngày 30/5/2024, nhà thầu hoàn thành đắp đất các lớp K98 đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng (trừ các đoạn xử lý đất yếu). Đến ngày 30/6/2024, thảm bê tông nhựa đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng và cầu An Bình.

Đặc biệt, nếu mặt bằng sạch được bàn giao toàn bộ trước ngày 30/6 năm nay, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước 24/3/2025.

Chính vì vậy, việc cần thiết và tập trung thực hiện lúc này là phải khơi thông vướng mắc phần hạ tầng kỹ thuật còn lại (như trạm Mobifone); phạm vi ảnh hưởng của nhà máy chế biến thức ăn gia súc; xây dựng và tái định cư cho người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công đường nối tuyến ĐT609C đến quốc lộ 14B: Khai thông nhiều nút thắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO