Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu

DIỄM LỆ 14/07/2023 09:03

Tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đủ - đúng đối với người lao động trở thành nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp, và khi đã làm tốt nghĩa vụ đó họ xứng đáng được tuyên dương, khen thưởng.

BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên dương khen thưởng các tập thể và cá nhân theo ủy quyền của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Ảnh: D.L
BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên dương khen thưởng các tập thể và cá nhân theo ủy quyền của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Ảnh: D.L

Thực hiện tốt chế độ chính sách

Dù lực lượng lao động (LĐ) đông, thường xuyên biến động, nhưng Công ty TNHH HI-TECH Việt Nam Apparel (huyện Duy Xuyên) vẫn luôn thực hiện đảm bảo quyền lợi của người LĐ, giải quyết kịp thời các chế độ liên quan.

Hàng tháng đơn vị thực hiện việc trích nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ cho toàn bộ LĐ, đúng quy định. Khi người LĐ nghỉ việc, đơn vị kịp thời phối hợp với cơ quan BHXH huyện Duy Xuyên đảm bảo thời hạn chốt sổ nghỉ việc để LĐ được hưởng các quyền lợi liên quan.

Khi cơ quan BHXH triển khai giao dịch điện tử, công ty cũng đã thực hiện tốt việc đăng ký giao dịch điện tử khi có phát sinh và phối hợp với cơ quan BHXH huyện trong rà soát trả sổ cho người LĐ.

Giai đoạn 2021 - 2022, số LĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN của công ty là 3.301 người, tổng số tiền doanh nghiệp đã nộp hơn 53,2 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, ngoài trường hợp thông thường như ốm đau, thai sản, nhiều LĐ của công ty bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhiễm COVID-19, công ty đã đề nghị giải quyết và chi trả kịp thời đúng người, đúng các chế độ với tổng số 10.780 lượt LĐ, tổng số tiền hơn 11,7 tỷ đồng.

Hoặc như tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton (Khu công nghiệp Đông Quế Sơn, huyện Quế Sơn), từ khi thành lập đến nay, công ty luôn quan tâm đến chế độ cho người LĐ. Trong năm 2022, tổng số LĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN của công ty là 2.446 LĐ.

Tổng số tiền đã đóng BHXH, BHYT, BHTN tính đến tháng 11/2022 hơn 37,4 tỷ đồng. Trong những năm qua, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Công nghiệp Germton luôn thực hiện tốt chế độ chính sách về BHXH, BHYT cho người LĐ của đơn vị.

Đặc biệt, công ty luôn quan tâm đến việc tuyên truyền, chuyển tải đầy đủ thông tin về quyền và nghĩa vụ của người LĐ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Khi người LĐ có thắc mắc về chế độ chính sách, Công đoàn công ty và bộ phận nhân sự luôn giải thích để họ hiểu và phối hợp thực hiện cùng công ty.

Hằng tháng, cán bộ được phân công phụ trách thường xuyên phối hợp cơ quan BHXH huyện Quế Sơn, trực tiếp đối chiếu quỹ tiền lương và trích đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đúng quy định, không phát sinh nợ.

Theo BHXH huyện Quế Sơn, Công ty Công nghiệp Germton là doanh nghiệp có số LĐ và quỹ tiền lương lớn, LĐ thường xuyên biến động, tuy nhiên công ty đã thực hiện tốt công việc điều chỉnh phát sinh khi có biến động tăng, giảm về LĐ và quỹ tiền lương đến cơ quan BHXH.

Việc giải quyết chế độ cho người LĐ được công ty thực hiện đúng quy định, kịp thời, đảm bảo. Công tác quản lý hồ sơ, cấp sổ BHXH cho người LĐ cũng được thực hiện nhanh, đúng quy định theo yêu cầu khi chuyển sang giao dịch điện tử.

Tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu

BHXH tỉnh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp (DN), cá nhân làm tốt công tác tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người LĐ tại các đơn vị, DN. Có 24 tập thể và 18 cá nhân đã được UBND tỉnh ủy quyền cho BHXH tỉnh khen thưởng, tuyên dương.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Các đơn vị, DN và cá nhân được BHXH Việt Nam, UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng lần này đã thực hiện tốt công tác tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người LĐ tại đơn vị.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, dù có thời điểm sụt giảm nhân sự nhưng các DN đã rất quan tâm đến chế độ, chính sách của người LĐ. Đặc biệt với chế độ BHXH, các DN tham gia đủ và đúng quy định, luôn làm tốt việc tuyên truyền người LĐ cùng DN thực hiện tốt nghĩa vụ của mỗi bên”.

Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người LĐ cũng là điểm cộng đối với các DN có chức năng xuất khẩu hàng hóa, bởi lẽ đối tác luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ cho người LĐ tại mỗi DN khi khảo sát và lựa chọn nhà cung ứng, gia công hàng hóa cho họ. Để thực hiện tốt chính sách pháp luật LĐ, lãnh đạo, người đứng đầu DN phải quan tâm, sâu sát chỉ đạo, giám sát việc triển khai ở đơn vị mình.

Tại Công ty CP May Hòa Thọ Hội An, ông Đỗ Xuân Khiết - Giám đốc công ty thường xuyên đôn đốc và chỉ đạo cho bộ phận nhân sự, kế toán tiền lương thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ liên quan đến công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo chỉ đạo của ông Khiết, bộ phận nhân sự công ty phân công cán bộ chuyên trách công tác BHXH theo dõi đầy đủ, kịp thời biến động tăng - giảm số LĐ, quỹ tiền lương đóng BHXH để làm cơ sở cho việc khai báo giao dịch điện tử theo quy trình của ngành BHXH.

Định kỳ hàng tháng, ông nhắc nhở và yêu cầu kế toán công ty thực hiện trích từ quỹ tiền lương, tiền công của đơn vị và tiền lương, tiền công tháng của người LĐ để nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH TP.Hội An đảm bảo quy định, không để phát sinh nợ đọng.

Thời điểm kinh tế khó khăn, đi đôi với chú trọng tạo ra việc làm và nguồn thu nhập ổn định đối với người LĐ và thực hiện tốt công tác trích nộp BHXH, BHYT, ông Đỗ Xuân Khiết chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện tốt việc quản lý, chi trả kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng, tai nạn LĐ đảm bảo đúng người, đúng chế độ từ cơ quan BHXH. Những điều này đã giúp người LĐ an tâm, phấn khởi, hăng hái LĐ, gắn bó lâu dài với công ty.

Các buổi tuyên truyền của BHXH TP.Hội An tại công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ vị giám đốc này, bởi theo ông, đó cũng là dịp cơ quan BHXH giúp công ty trong việc tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách BHXH, BHYT, nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người LĐ, và bộ phận nhân sự thực hiện chính sách pháp luật về LĐ, giúp công ty làm tốt hơn chế độ, chính sách đối với người LĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO