Thực hiện chương trình giảm nghèo ở Núi Thành: Đề xuất nhiều giải pháp

VĂN PHIN 28/04/2020 09:20

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, 5 năm qua (2016 - 2020), huyện Núi Thành đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn, vướng mắc, địa phương đang đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ…

Nhiều nông dân khó khăn ở Núi Thành đã được hỗ trợ sinh kế để thoát nghèo. Ảnh:V.Phin
Nhiều nông dân khó khăn ở Núi Thành đã được hỗ trợ sinh kế để thoát nghèo. Ảnh:V.Phin

Trong 4 năm (2016 - 2019), kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện Núi Thành thể hiện qua những con số thuyết phục với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh qua từng năm: Năm 2016, tổng số hộ nghèo của huyện là 2.578 (tỷ lệ 6,13%), hộ cận nghèo 2.179 (5,18%); năm 2017, hộ nghèo 1.622 (3,82%), hộ cận nghèo 1.568 (3,69%); năm 2018, hộ nghèo 1.163 (2,72%), hộ cận nghèo 1.119 (2,61%); năm 2019, hộ nghèo 826 (1,92%), hộ cận nghèo 798 (1,85%).

Việc thực hiện chính sách thoát nghèo bền vững theo Nghị quyết 13/2017 của HĐND tỉnh ở Núi Thành cũng đạt kết quả khả quan trong liên tiếp 3 năm (2017 - 2019). Cụ thể, trong 3 năm, toàn huyện có 340 hộ với 1.129 khẩu thoát nghèo, 746 hộ với 2.522 khẩu thoát cận nghèo.

Thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tại huyện Núi Thành đã được triển khai đồng bộ với những nội dung, giải pháp phù hợp, cơ bản giải quyết được nhu cầu bức xúc cho người nghèo.

Huyện thực hiện cơ chế vận hành chương trình đúng theo hướng dẫn của trung ương, của tỉnh; công tác tuyên truyền về giảm nghèo được quan tâm, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác giảm nghèo được nâng lên rõ rệt.

Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở được chú trọng; đồng thời các địa phương huy động được nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo và ngân sách nhà nước đã ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho những xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển.

Cùng với đó, nguồn vốn phục vụ công tác giảm nghèo được huyện Núi Thành phân bổ ngay từ đầu năm nên các địa phương chủ động trong việc thực hiện công tác giảm nghèo ở cơ sở. Trong quá trình triển khai chương trình giảm nghèo đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả cao như mô hình nuôi bò sinh sản, gà thả vườn tại xã Tam Tiến, Tam Hải…

Tuy nhiên, theo bà Võ Thị Hồng Trang – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát về công tác giảm nghèo chưa sâu rộng, dẫn đến một số chính sách khuyến khích thoát nghèo của Nhà nước chưa đến rộng rãi với người dân.

Một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo việc triển khai xây dựng các phương án đầu tư phát triển sản xuất – kinh doanh nên việc giải ngân nguồn vốn giảm nghèo còn chậm và tồn đọng. Việc lập hồ sơ, thủ tục dự án đầu tư của các xã trên địa bàn huyện Núi Thành còn kéo dài nên dẫn đến việc chưa phê duyệt công trình đầu tư và phân bổ vốn kip thời.

Nguồn vốn đầu tư phát triển cho công tác giảm nghèo còn thấp so với nhu cầu thực tế hiện nay đối với các xã vùng khó khăn, do vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo còn hạn chế; một số mô hình đầu tư cho công tác giảm nghèo hiệu quả chưa cao...

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, UBND huyện Núi Thành đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Ông Ngô Đức An – Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, hiện nay hộ nghèo trên địa bàn huyện, đặc biệt là hộ nghèo ở các xã bãi ngang ven biển, xã đảo hầu hết không có diện tích đất để thực hiện các phương án chăn nuôi, trồng trọt, họ có nhu cầu về phát triển các loại hình dịch vụ, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể cho loại hình này. Huyện đề xuất các cơ quan thẩm quyền cấp trên bổ sung và mở rộng quy mô các mô hình sản xuất – kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ để giảm nghèo.

Huyện Núi Thành cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cho các địa phương và tập trung vào các công trình mang tính bền vững, chiến lược. Hiện nay, một số chính sách khuyến khích thoát nghèo theo Nghị quyết 13/2017 của HĐND tỉnh triển khai còn chậm như hỗ trợ học phí, chi phí học tập, cần có sự chỉ đạo đồng bộ của các ngành trong triển khai thực hiện các khoản hỗ trợ này; đồng thời cần mở rộng đối tượng hưởng lợi từ chính sách khuyến khích thoát nghèo theo Nghị quyết 13/2017 của HĐND tỉnh, vì hiện nay số hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ, hộ nghèo, hộ cận nghèo mới phát sinh sau năm 2016 điều kiện kinh tế rất khó khăn cần có sự hỗ trợ, tạo động lực để họ thoát nghèo...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện chương trình giảm nghèo ở Núi Thành: Đề xuất nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO