Nông nghiệp - Nông thôn

Thực hiện đồng bộ giải pháp, thúc đẩy nông nghiệp - nông thôn Quảng Nam phát triển bền vững

NHÃ PHƯƠNG 03/05/2024 15:04

(QNO) - Hôm nay 3/5, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết có cuộc làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở NN&PTNT về cơ cấu tổ chức bộ máy, công tác xây dựng Đảng, tình hình phát triển nông nghiệp - nông thôn của tỉnh thời gian qua.

1.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: PV

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở NN&PTNT, hiện nay sở có tổng số 440 biên chế công chức, 96 biên chế viên chức và 59 hợp đồng lao động theo Nghị định số 111 của Chính phủ.

Đảng bộ Sở NN&PTNT có 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 11 tổ chức đảng trong các đơn vị quản lý hành chính nhà nước và 4 tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp. Tính đến thời điểm này, toàn Đảng bộ có 219 đảng viên (gồm 214 đảng viên chính thức và 5 đảng viên dự bị), trong đó có 78 đảng viên nữ (chiếm tỷ lệ 35,6% tổng số đảng viên).

Về lĩnh vực quản lý chuyên môn, Sở NN&PTNT cho biết, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của tỉnh bình quân trong 3 năm 2021 - 2023 đạt gần 3,07%/năm. Trong đó, năm 2021 đạt hơn 14.753 tỷ đồng, năm 2022 đạt 15.145 tỷ đồng, năm 2023 đạt 15.675 tỷ đồng.

Cơ cấu giá trị sản xuất lĩnh vực nông - lâm - thủy sản trong ngành nông nghiệp có sự chuyển biến theo hướng tích cực; giá trị ngành lâm nghiệp và thủy sản tỷ trọng ngày càng tăng.

2b.jpg
Giá trị sản xuất của lĩnh vực lâm nghiệp chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Ảnh: PV

Trong xây dựng nông thôn mới, nhờ các ngành, các cấp nỗ lực triển khai nhiều phần việc và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của đại bộ phận nhân dân nên chương trình đạt nhiều kết quả tốt.

Đến nay, bình quân đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2022 - 2025 của một xã trên toàn tỉnh là 16,42 tiêu chí, tăng 2,63 tiêu chí so với năm 2022. Trong tổng số 193 xã tham gia xây dựng nông thôn mới, hiện Quảng Nam đã có 123 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn, chiếm 63,73%...

4.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: PV

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao vai trò của ngành nông nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Đây được xem là “trụ đỡ” của nền kinh tế, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Quảng Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển mạnh lĩnh vực nông - lâm - thủy sản. Tuy nhiên, cần phải có định hướng, chiến lược bài bản trong quá trình phát triển sản xuất để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở NN&PTNT thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt kế hoạch ngành gắn với quy hoạch chung của tỉnh, tạo ra sự chủ động trong sản xuất. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng - con vật nuôi, phát triển mạnh các vùng chuyên canh cây trồng theo hướng hàng hóa. Tích cực kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp bền vững, kinh tế vườn - kinh tế trang trại.

5.jpg
Ngành nông nghiệp thực hiện hiệu quả cơ chế hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm. Ảnh: PV

“Sở NN&PTNT cũng cần rà soát, đánh giá hiệu quả các nghị quyết liên quan đến phát triển nông nghiệp - nông thôn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, cần chú ý cơ chế hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Ngành tăng cường quan hệ, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư để triển khai tốt những chương trình, đề án phát triển nông nghiệp - nông thôn. Phải có quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia khác…” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện đồng bộ giải pháp, thúc đẩy nông nghiệp - nông thôn Quảng Nam phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO