Thực hiện luân chuyển cán bộ: Cách làm hiệu quả ở Tây Giang

HÀN GIANG 27/09/2017 09:36

Thực hiện chủ trương chung của tỉnh, thời gian qua huyện Tây Giang tích cực triển khai công tác luân chuyển cán bộ về cơ sở để rèn luyện, trong đó mạnh dạn thực hiện “luân chuyển kép” (cùng lúc tăng cường hai cán bộ huyện về đảm nhận hai vị trí chủ chốt ở một xã) và đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Chủ tịch UBND xã Dang (huyện Tây Giang) Nguyễn Thanh Tâm tiếp dân giải quyết công việc tại cơ quan. Ảnh: HÀN GIANG
Chủ tịch UBND xã Dang (huyện Tây Giang) Nguyễn Thanh Tâm tiếp dân giải quyết công việc tại cơ quan. Ảnh: HÀN GIANG

Trong những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp lên thăm bà con ở khu tái định cư thôn Tưr (xã Dang). Con đường từ trung tâm huyện Tây Giang đi xã Dang dài khoảng 23km đang được bê tông hóa. Cùng ông Hôih Alái ngồi hóng mát ở hiên nhà, chúng tôi nghe ông kể chuyện làng. Ông Hôih Alái tâm tình, năm 2014 dân làng ông được di dời về sống tập trung tại làng mới khu tái định cư thôn Tưr, cuộc sống ổn định hơn ở làng cũ rất nhiều. Về khu tái định cư nhà cửa khang trang vững chắc, bà con không còn lo sợ chuyện sạt lở, lũ quét mỗi khi mùa mưa lũ về. Nơi ở mới có đường, điện, nước sạch sinh hoạt, có trường mẫu giáo nên cuộc sống bà con thay đổi hẳn…

Cơ sở tin yêu

“Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Giang đã luân chuyển 19 cán bộ huyện về địa phương cấp xã giữ các chức vụ chủ chốt. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đã có bước trưởng thành, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường mới, phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc hơn. Đặc biệt là đã quan tâm hơn đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; cùng tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được nhân dân tín nhiệm”. (Ông Briu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang)

Câu chuyện đang giữa chừng thì có một người khách đi vào làng, ông Hôih Alái liền đứng dậy tay bắt mặt mừng hỏi thăm sức khỏe, công việc. Khách vừa đến là ông Lê Văn Hiếu - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Giang. Trước đây ông Hiếu là cán bộ huyện tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Dang, sau thời gian rèn luyện ở cơ sở đã được điều động trở lại công tác tại huyện. Qua cái bắt tay với ông Hiếu thật chặt và những lời thăm hỏi ân cần của ông Hôih Alái, chúng tôi biết hai người dành tình cảm cho nhau rất sâu sắc.

Theo lời ông Lê Văn Hiếu, năm 2005, ông là cán bộ đầu tiên được huyện tăng cường về xã Dang, đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã. Nhắc đến xã Dang ngày ấy người ta liên tưởng ngay đến địa phương miền núi cao với bộn bề khó khăn, thiếu thốn, điện - đường - trường - trạm có lẽ cái gì cũng không có, cuộc sống người dân gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Trong khoảng thời gian được tăng cường về xã Dang, ông Hiếu dành phần lớn thời gian lăn lộn cơ sở, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nên được người dân tin yêu, quý mến. Dù được điều chuyển về huyện công tác từ năm 2008, nhưng ông Hiếu vẫn có thói quen dành quỹ thời gian đi cơ sở nói chung, về xã Dang nói riêng. Có khi triển khai một chủ trương nào đó mà người dân còn “lấn cấn”, ông Hiếu trực tiếp xuống phối hợp cùng cán bộ xã Dang để tuyên truyền, giải thích, vận động bà con hưởng ứng thực hiện.

Trò chuyện với chúng tôi ở gươl làng, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Tưr - Hôih Gror thông tin, toàn thôn có 71 hộ. Năm 2015 thôn có 66,18% số hộ nghèo, sang năm 2016 giảm còn 46,48% hộ nghèo và trong cuộc khảo sát năm 2017 có thêm 10 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững. Bây giờ các hộ đã biết làm lúa nước, chăm lo làm rẫy, chăn nuôi trâu bò tập trung nên cuộc sống cơ bản ổn định. Có được kết quả đáng mừng này cũng là nhờ các cán bộ xã hết sức giúp đỡ, cùng xắn tay vào làm, vận động nhân dân. “Bản thân tôi cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí Chủ tịch UBND và Bí thư Đảng ủy xã về các nội dung công việc mà mình hiểu chưa rõ, nắm chưa sâu. Rồi cùng phối hợp với các đồng chí lãnh đạo xã trực tiếp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại cơ sở, được người dân rất ủng hộ, đồng thuận” - Hôih Gror nói.

Hai đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Dang mà Trưởng thôn Hôih Gror nói đến ở trên cũng chính là hai cán bộ được huyện Tây Giang cùng lúc tăng cường về địa phương này hơn 3 năm trước. Nhận xét về các cán bộ lãnh đạo xã do huyện tăng cường, ông Alăng Ốc - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Dang chia sẻ: “Nắm cương vị lãnh đạo chủ chốt của xã, hai đồng chí đã dành rất nhiều tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của địa phương, sự thay đổi tích cực của đời sống người dân. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của các đồng chí, mọi nhiệm vụ được triển khai rất thuận lợi, hiệu quả; những khó khăn, vướng mắc cũng kịp thời tìm hướng giải quyết, do đó người dân rất tin yêu”.

“Luân chuyển kép”

Việc “luân chuyển kép” giúp cho công tác lãnh đạo, điều hành giữa Đảng và chính quyền ở địa phương có được sự thống nhất, toàn diện và thông suốt. Các công việc được xử lý nhanh chóng, hiệu quả khi người cán bộ dám quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện.

Đầu năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Giang tăng cường ông Ông Văn Kiêm - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã Dang. Đồng thời tăng cường ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Chủ tịch HĐND huyện về giữ chức Chủ tịch UBND xã Dang. Là những cán bộ giàu năng lực, tâm huyết, trước đây thường xuyên đi cơ sở nên họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường công tác mới. Với sự tận tâm của người đứng đầu Đảng ủy và chính quyền địa phương, xã Dang dần đẩy lùi khó khăn, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc khi chuyển về sinh sống tại các khu tái định cư tập trung. Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Dang cho hay, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, đến nay địa phương có 7/8 thôn đã và đang được đầu tư xây dựng khu tái định cư để bố trí, sắp xếp dân cư vào ở. Nhờ vậy, bộ mặt của xã Dang, nhất là các khu dân cư tập trung đã định hình một diện mạo mới. Cuộc sống người dân cơ bản ổn định, các thiết chế văn hóa của người Cơ Tu được gìn giữ, phát huy. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 54,24% (giảm 10%/năm). “Chính sự đồng thuận của người dân làm nên sự thay đổi hôm nay của xã Dang. Để có sự đồng thuận đó, ngoài bề dày 10 năm công tác tại cơ sở, am hiểu phong tục, tập quán của bà con, sau khi được tăng cường về xã Dang chúng tôi cũng luôn xác định lấy sự sâu sát cơ sở làm gốc, phát huy vai trò cán bộ thôn làm nòng cốt. Chúng tôi nghĩ, các công việc tại cơ sở được triển khai thuận lợi, hiệu quả thì nhiệm vụ của mình mới hoàn thành” - ông Tâm bày tỏ.

Theo ông Bríu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang, thực hiện luân chuyển là một chủ trương rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Trong những năm qua, Tây Giang luôn chú trọng luân chuyển nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng được rèn luyện trong thực tiễn để trưởng thành, tạo nguồn cán bộ lâu dài. Đặc biệt, trong công tác này Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Giang mạnh dạn thực hiện theo cách tăng cường cùng lúc hai cán bộ về các xã để đảm nhiệm vị trí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã. Và việc “luân chuyển kép” đã cho thấy hiệu quả rõ nét ở một số địa phương đang thực hiện như các xã Dang, A Tiêng, Bha Lêê... Cùng với sự đồng thuận cao từ cơ sở, việc “luân chuyển kép” giúp cho công tác lãnh đạo, điều hành giữa Đảng và chính quyền ở địa phương có được sự thống nhất, toàn diện và thông suốt. Các công việc được xử lý nhanh chóng, hiệu quả khi người cán bộ dám quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện luân chuyển cán bộ: Cách làm hiệu quả ở Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO