Thuốc, vật tư chống dịch COVID-19 được dùng cho dịch vụ khám chữa bệnh

XUÂN HIỀN 11/09/2023 08:47

(QNO) - Quảng Nam đang khảo sát nhu cầu của các cơ sở y tế công lập để phân bổ máy móc, trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19 được tiếp nhận thời gian trước.

Nhiều vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc điều trị phục vụ công tác phòng chống dịch được nhiều tổ chức tài trợ cho Quảng Nam. Ảnh: X.H
Quảng Nam được tài trợ nhiều vật tư, sinh phẩm xét nghiệm... phục vụ phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn trước đây. Ảnh: X.H

Được phép điều chuyển và thanh toán BHYT

Từ 18/8 đến 31/12/2023, Chính phủ cho phép điều chuyển thuốc, vật tư, sinh phẩm đã mua từ nguồn ngân sách nhà nước cho phòng chống dịch COVID-19 sang nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh theo Nghị quyết 129 vừa ban hành.

Nghị quyết nêu rõ, trong thời gian COVID-19 bùng phát, một số nơi mua thuốc, vật tư, sinh phẩm cao hơn nhu cầu thực tế để cấp cứu bệnh nhân. Đến nay, dịch bệnh đã được khống chế nên việc sử dụng số thuốc, vật tư này cho nhiệm vụ chống COVID-19 không còn cấp thiết.

Với thuốc, vật tư, sinh phẩm thuộc danh mục Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán, các bệnh viện chỉ được thanh toán và thu từ phần đồng chi trả của người bệnh có thẻ BHYT bằng giá mua vào nhưng không cao hơn giá do cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán. Bệnh viện được thu của người không có thẻ BHYT bằng giá mua vào và không cao hơn giá do cơ quan bảo hiểm thanh toán.

Nếu bệnh viện không có giá do Quỹ BHYT thanh toán, hoặc thuốc, vật tư, sinh phẩm không thuộc danh mục Quỹ BHYT thanh toán, giá sẽ được tính bằng giá mua vào.

Kinh phí thu được từ việc chuyển mục đích sử dụng thuốc, vật tư, sinh phẩm chống COVID-19 sẽ nộp ngân sách.

Rà soát số lượng thuốc, vật tư, sinh phẩm

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh chủ động rà soát số lượng thuốc, vật tư, sinh phẩm đã mua nhưng chưa sử dụng hết từ nguồn ngân sách nhà nước để ưu tiên phục vụ công tác chống dịch, dự phòng chống dịch và điều chuyển sử dụng giữa các cơ sở khám chữa bệnh để phòng chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa lãng phí.

Hiện tại nhiều trang thiết bị ở các khu điều trị COVID_19 được phân bổ về các cơ sở y tế. Ảnh: X.H
Hiện tại nhiều trang thiết bị ở khu điều trị COVID-19 được phân bổ về các cơ sở y tế. Ảnh: X.H

Tại Quảng Nam, trong thời điểm dịch COVID-19, đã tiếp nhận và cấp tạm thời cho các cơ sở thu dung điều trị 387 máy móc, trang thiết bị. Khi tình hình dịch ổn định, Sở Y tế đã phân bổ cho các cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến tháng 2/2023, Sở Y tế đã phân bổ 361 máy móc, trang thiết bị cho các đơn vị trực thuộc. Hiện Hội đồng Khoa học kỹ thuật Sở Y tế đã thống nhất phân bổ 10 máy cho Trung tâm Cấp cứu 115; đối với số máy còn lại, đang khảo sát nhu cầu, bổ sung tiêu chuẩn định mức theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với thuốc, vật tư, sinh phẩm, đại diện Sở Y tế cho biết, đối với thuốc Remdesivir 100mg (dạng tiêm, truyền và lọ) cũng như một số thuốc kháng vi rút khác, không có số lượng tồn kho tại các cơ sở điều trị.

[VIDEO] - Giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Quảng Nam được hỗ trợ nhiều máy móc, trang thiết bị:

Đối với vật tư y tế, sinh phẩm, phương tiện bảo hộ phòng chống dịch COVID-19, năm 2020, Sở Y tế tiếp nhận 68.050 test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2, 456.910 chiếc khẩu trang y tế, 48.365 bộ quần áo bảo hộ, 13.827 chai dung dịch sát khuẩn các loại. Năm 2021, Sở Y tế tiếp nhận 299.086 kit, test (198.150 test nhanh và 109.936 test PCR); 200 nghìn chiếc khẩu trang y tế, 520 bộ quần áo bảo hộ, 5.000 chai dung dịch sát khuẩn các loại, 131 thiết bị đo thân nhiệt.

Hầu hết vật tư, sinh phẩm này đã phân bổ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị tham gia phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh... Việc quản lý, theo dõi sử dụng hàng hóa được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Đến tháng 9/2022, các test xét nghiệm tài trợ cho Quảng Nam đã hết hạn sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuốc, vật tư chống dịch COVID-19 được dùng cho dịch vụ khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO