Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu bê thui "Ông Bê" của chàng trai 9X Duy Xuyên ở đất Sài thành

PHAN VINH 17/03/2024 17:08

(QNO) - Trong hầu hết các sự kiện lớn, ngày gặp mặt hay hội thao đồng hương ở TP.Hồ Chí Minh, bà con Quảng Nam không xa lạ với thương hiệu bê thui "Ông Bê" đã và đang được nhân thành nhiều chi nhánh của một chàng trai 9X (quê ở xã Duy Châu, Duy Xuyên).

z5249087829628_e2a83386135741bc0705defd5f4a33a8.jpg
Chân dung anh Nguyễn Bằng tại một cơ sở bê thui của mình. Ảnh: PHAN VINH

Đưa lò than từ quê ra phố

Chàng trai trẻ với giọng Quảng "đặc sệt" cùng nước da ngăm đen hay phục vụ món bê thui đặc sản cho bà con đồng hương trước đây từng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tốt nghiệp ngành Mỹ thuật đa phương tiện, anh Nguyễn Bằng (SN 1992) từng sản xuất nhiều chương trình truyền thông thực tế cho các hoa hậu sau đăng quang tại các cuộc thi tài năng, sắc đẹp... Dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động truyền thông rơi vào ế ẩm ảm đạm... từ đó anh chuyển hướng kinh doanh riêng.

sda_9187.jpg
Anh Bằng chuyển hướng kinh doanh món bê thui truyền thống của xứ Quảng ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Anh mở các phòng Gym tại TP.Hồ Chí Minh, rồi tìm hiểu sâu hơn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ sau dịch bệnh. Thông qua một người bạn ở quê, anh được tiếp cận quy trình sản xuất và kinh doanh bê thui và biết rằng thị trường này rất có tiềm năng.

"Ở TP.Hồ Chí Minh, đi đâu cũng thấy quán thịt dê, nhiều nhà hàng, công ty lớn đã làm chuỗi về món ăn này nhưng món bê thì ít, có chăng là món bò tơ Củ Chi nhưng hương vị không mới lạ bằng bê thui của quê mình. Ngoài ra, cộng đồng người Quảng mình ở đây cũng khá đông, mỗi lần tìm quán bê thui ngon để thưởng thức lại phải đi khá xa. Thế là mình quyết định đưa lò than từ quê ra phố, thui bê phục vụ thực khách" - anh Bằng nói.

[VIDEO] - Anh Nguyễn Bằng chia sẻ hành trình khởi nghiệp với món bê thui:

Tại địa chỉ 657 Tô Ngọc Vân (phường Tam Bình, TP.Thủ Đức), anh Bằng mở cơ sở đầu tiên cho hệ thống bê thui "Ông Bê". Anh lựa loại bê cỏ từ các tỉnh phía Nam, còn mọi nguyên liệu khác, kể cả thợ thui bê anh đều đưa từ quê nhà Quảng Nam vào. Để thịt bê tươi ngon, nguyên chất, anh không tẩm ướp bất kỳ loại gia vị nào mà kiểm duyệt rất kỹ lúc lựa chọn bê.

sda_9021.jpg
Con bê được chọn nó nét tương đồng với bê xứ Quảng. Ảnh: PHAN VINH

"Hệ thống hiện nay chỉ nhập loại bê cỏ, được nuôi thả rông ở các trang trại lớn ở miền Tây. Do đặc điểm thổ nhưỡng, nguồn nước... mà thịt bê này khó có thể so sánh với loại bê thả đồng, ăn cỏ tự nhiên như ở quê mình trước đây, tuy nhiên tôi cũng chỉ chọn những con bê loại 50 - 60kg sau khi móc hàm, thịt mềm, vừa tới để đảm bảo độ ngọt khi thui nóng" - anh Bằng chia sẻ.

Phát triển hệ thống bê thui

Ngay từ những ngày đầu mới khai trương, bê thui "Ông Bê" được thực khách đón nhận nhiệt tình, mở bán từ 15 - 20 giờ hằng ngày, cơ sở đều bán hết 1 con bê. Hai tháng sau khi cơ sở đầu tiên được hình thành, cơ sở thứ 2 của hệ thống bê thui "Ông Bê" nhanh chóng ra mắt phục vụ khách hàng cũng ở TP.Thủ Đức tại địa chỉ 220A Hiệp Bình (phường Hiệp Bình Chánh).

z5249087928309_b5605d42dfe27a12ee2e5d37ebe0b4ee.jpg
Rau thơm và mắm cái - món kèm không thể thiếu của món bê thui. Ảnh: PHAN VINH

Anh Bằng cho biết, điểm thu hút khách hàng của hệ thống là loại mắm cái được mang từ quê vào, sau khi pha các loại gia vị bí truyền kết hợp với sự ngon ngọt của lát bê thui thơm lừng. Nhiều thực khách vào quán, thưởng thức xong các món bê còn xin một ít mắm cái về... ăn với cơm cho đỡ nhớ quê.

dsc06667.jpg
Món bê thui được thực khách đón nhận. Ảnh: PHAN VINH

"80% khách hàng đến với bê thui "Ông Bê" là đồng hương Quảng. Với những thực khách ở vùng miền khác, họ có thể chưa quen với mắm cái thì mình có thêm tương bần miền Bắc, cũng rất hợp với thịt bê. Các loại rau trong miền Nam này cũng phải đa dạng hơn, ngoài khế, chuối chát, rau thơm như ngoài mình thì trong này phải có một số loại rau rừng như cách họ ăn với bò tơ Củ Chi... Mình phục vụ thêm cho hợp khẩu vị với thực khách nhưng không đánh mất cái tinh tuý của bê thui xứ Quảng" - anh Bằng chia sẻ.

z5249087780356_8cd988221e4e9b90809dc5d1f16ba878.jpg
Một chi nhánh bê thui Ông Bê lúc mới được khai trương. Ảnh: PHAN VINH

Sau khoảng 2 năm đi vào hoạt động với 2 chi nhánh ổn định mỗi ngày 2 - 3 con bê ở TP.Thủ Đức, anh Bằng đã tìm được mặt bằng tại địa chỉ 115 Trương Công Định (phường 14, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) để mở chi nhánh thứ 3 dự kiến sẽ khai trương vào tháng 4, kỳ vọng tiếp cận và phục vụ cộng đồng người Quảng sinh sống đông đúc tại khu vực Bàu Cát này.

[VIDEO] - Anh Bằng chia sẻ về những định hướng trong thời gian tới:

"Từ một người đi tìm món Quảng để ăn hằng ngày như mình thì việc mở hệ thống đặc sản Quảng Nam ở thành phố thực sự là niềm hạnh phúc. Kinh doanh thì phải nói đến lợi nhuận, nhưng nếu chỉ vì lợi nhuận thì mình không đủ dũng khí để phát triển hệ thống bê thui "Ông Bê" này. Tham vọng lớn nhất của mình là mở rộng hệ thống bê thui mang về, được phục vụ bà con đồng hương và làm sao cho món Quảng được đón nhận ở mọi nơi".

Anh Nguyễn Bằngsda_9252.jpg


Bê thui Ông Bê sẽ được nhân chuỗi phục vụ bán mang về. Ảnh: PHAN VINH

Những năm qua, bê thui "Ông Bê" được chọn đưa vào phục vụ bà con đồng hương ở nhiều sự kiện lớn như Những ngày văn hoá đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, Gala Hội thao QNB, Hội chợ xuân TP.Hồ Chí Minh...
Anh cũng tài trợ và đóng góp nhiều cho các hoạt động đồng hương như giao lưu kết nối, thiện nguyện hướng về quê nhà của Hội đồng hương Duy Xuyên nói riêng và Hội đồng hương Quảng Nam nói chung tại TP.Hồ Chí Minh.

sda_9239.jpg
Bê thui Ông Bê có mặt trong sự kiện Những ngày văn hoá đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2023. Ảnh: PHAN VINH
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu bê thui "Ông Bê" của chàng trai 9X Duy Xuyên ở đất Sài thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO