Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu Sở KHĐT rà soát, hoàn thiện các báo cáo trình HĐND tỉnh

TD 03/07/2023 13:46

(QNO) - Sáng 3/7/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đã chủ trì cuộc họp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Sở KHĐT để thẩm tra, giám sát các về kinh tế - xã hội, đầu tư công, chuẩn bị trình kỳ họp thứ XV, HĐND tỉnh khóa X.

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp.

Theo Sở KHĐT, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng qua giảm so cùng kỳ (giảm 9,2%). Khu vực thương mại, dịch vụ và nông nghiệp có tăng nhưng chưa thể bù đắp được sự sụt giảm của ngành công nghiệp. Thu ngân sách chưa đạt tiến độ dự toán, nhưng một số khoản thu, sắc thuế đã đạt khá (46,4% dự toán, bằng 60,8% cùng kỳ). Đầu tư công vẫn bị nghẽn khi tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 22,5%. Cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, y tế ngày càng hoàn thiện, bảo đảm việc dạy và học, khám và chữa bệnh cho người dân và bảo đảm các chính sách an sinh, xã hội đầy đủ, kịp thời, hỗ trợ, nâng mức sống người dân.

Quang cảnh Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở KH&ĐT
Quang cảnh Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở KHĐT

Kế hoạch vốn đầu tư công 2021 - 2023 chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực như giao thông đường bộ, nông nghiệp, thủy lợi, văn hóa, y tế, công nghệ thông tin... sẽ phấn đấu đạt đến 95% - 100% kế hoạch vốn đã được phân giao. Riêng kế hoạch vốn năm 2023 đã được phân bổ đạt 93% (trên 7.232 tỷ đồng). Dự kiến kế hoạch vốn đầu tư 2024 sẽ khoảng gần 7.799 tỷ đồng, bằng 50%/tổng nguồn vốn trung hạn còn lại (bằng 100,3% so kế hoạch 2023)...

Ý kiến của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh tại cuộc họp xoay quanh các vấn đề về cách đánh giá thực chất về số liệu giải ngân, cơ sở cắt, giảm hay bổ sung danh mục đầu tư. Hạn chế chuyển nguồn ngân sách, tìm giải pháp cụ thể kích thích động lực tăng trưởng và thu ngân sách đạt kế hoạch và quy trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, địa phương về những chỉ tiêu kinh tế - xã hội không thể đạt được.

 

Theo ông Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các báo cáo do Sở KHĐT trình bày đã đảm bảo các yêu cầu, phù hợp. Tuy nhiên, cần có thêm những phân tích, xác định nguyên nhân (tăng, giảm, đạt hay không đạt) của các chỉ tiêu, kế hoạch. Cụ thể là về phát triển vùng tây, vùng dân tộc thiểu số, các chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo, sắp xếp dân cư. Sở KHĐT cần những phân tích về phát triển đô thị, giải ngân vốn đầu tư công và công bố con số dự kiến sẽ có bao nhiêu vốn bị mất đi khi không thể tiêu hết vốn đầu tư vì những vướng mắc (thủ tục, giải phóng mặt bằng...). Có thể đánh giá hiệu quả hơn về kế hoạch đầu tư công và kế hoạch thu ngân sách 6 tháng cuối năm.

Trên cơ sở góp ý của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh, Sở KHĐT tổng hợp, rà soát, hoàn thiện các báo cáo trong thời gian sớm nhất để trình HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu Sở KHĐT rà soát, hoàn thiện các báo cáo trình HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO